ข่าว

ส.ส.อนค.จ่อแก้รธน.เพิ่มช่องทางขรก.ค้านยึดอำนาจ-ฉีกรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.อนค." จ่อแก้รธน. เพิ่มช่องทาง ขรก.ค้านยึดอำนาจ-ฉีกรธน. จับอาวุธสู้ ซัดรธน.ไม่ดี เพราะคนร่างเลว "โรม" ย้ำวิกฤตรธน. สะท้อน ส.ส.งูเห่า

 

 

            รัฐสภา - 18 ธันวาคม 2562 - "ส.ส.อนค." จ่อแก้รธน. เพิ่มช่องทาง ขรก.ค้านยึดอำนาจ-ฉีกรธน. จับอาวุธสู้ ซัดรธน.ไม่ดี เพราะคนร่างเลว "โรม" ย้ำวิกฤตรธน. สะท้อน ส.ส.งูเห่า เย้ย "ศรีนวล" ได้คะแนนเลือกตั้งสูงสุด เพราะยี่ห้อของพรรค "ชทพ." หนุน "พีระพันธ์ุ" นั่งปธ.กมธ.ฯ ด้าน "ชลน่าน" หนุนกมธ.ฯ เคาะแนวทางแก้รธน. ด้วยส.ส.ร.

 

       

            ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาต่อเนื่องในกลุ่มญัตติด่วน ให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560โดยเป็นการเริ่มอภิปรายของส.ส.​ซึ่งสนับสนุนให้ตั้งกมธ.ฯ  โดยย้ำถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญ อาทิ การเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว และแยกระบบการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการนำคะแนนส.ส. มาคำนวณ และ การให้อำนาจนอกระบบอยู่เหนือสภาฯ​และขาดการคุ้มครองรัฐธรรมนูญจากการรัฐประหารอย่างเป็นรูปธรรม 


 
           

 

 

               โดยนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา อภิปรายสนับสนุนให้ตั้งกมธ.ฯ​ ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญ ทั้งนี้จากข่าวที่ระบุว่าจะมีบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ คือ นายพีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ตนขอแสดงความยินดี  

 

 

                ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย  อภิปรายถึงบุคคลจะดำรงตำแหน่ง ประธานกมธ.ฯ ว่า ขอให้เป็นบุคคลที่สังคมยอมรับ และมีความเป็นกลาง ส่วนระยะเวลาศึกษาไม่ควรนานเกิน 90 วัน เพื่อหาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนผลการศึกษาที่ต้องการเห็น คือ จะแก้ไขเป็นรายมาตรา หรือ แก้ไขเฉพาะมาตรา 256 ว่าด้วยวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต้องมีตัวชี้วัดว่าเมื่อแก้ไขแบบรายมาตราหรือแก้ไขเฉพาะมาตรา 256 มีข้อดี ข้อเสีย และเหตุผลอย่างไร เพื่อประกอบให้ส.ส. พิจารณาก่อนลงมติ รวมถึงหากแก้ไขมาตรา 256 ให้จัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ  (ส.ส.ร.) ควร พิจารณาสาระของการแก้ไข เช่น ที่มา, จำนวน และอำนาจหน้าที่ รวมถึงส.ส.ร. ต้องตอบถึงสาระและบทบัญญัติที่นำเสนอควรเป็นอย่างไร   

 

 

               ขณะที่ายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายด้วยว่าตนไม่เชื่อว่าตนฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะได้รับเลือกตั้งหากไม่สังกัดพรรค หรือผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่ จะได้รับเลือหากไม่ใช่เพราะพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งคือการสะท้อนเจตจำนงของประชาชน อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันชี้ชัดว่ามาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และยกร่างโดยกลุ่มนักกฎหมายเลว ทำให้เขียนเนื้อหาของรัฐธรรมนูญที่มีปัญหา ซึ่งพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่ถูกยุบพรรค ตนเชื่อว่าเป็นเพราะรัฐธรรมนูญ

 

              ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญมีที่มาโดยไม่เชื่อมโยงกับประชาชน อย่างไรก็ตามประเด็นที่ตนสนใจต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน คือ มาตรา 49 ว่าด้วยการห้าามบุคคลล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือบทที่คุ้มครองรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ให้สิทธิประชาชนต่อสู้เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญที่ถูกคณะทหารฉีกผ่านการยึดอำนาจ ดังนั้นการแก้ไขต้องให้สิทธิข้าราชการ ตำรวจ ทหารที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ และฉีกรัฐธรรมนูญโดยคณะทหาร มีสิทธินำอาวุธต่อสู้กับคณะยึดอำนาจ ขณะเดียวกันทหารที่ยึดอำนาจควรถูกฟ้องร้องข้อหากบฎและล้มล้างการปกครอง โดยคดีล้มล้างการปกครองนั้นไม่มีวันหมดอายุความ เหมือนกับกรณีทุจริตของนักการเมือง 



 

            ส่วนนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่  อภิปรายว่า กรณีมีปรากฎการณ์ส.ส.งูเห่า และถูกขับให้พ้นจากพรรค เช่น น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ ฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งสูงสุด สะท้อนถึงวิกฤตของรัฐธรรมนูญ เพราะคะแนนที่เกิดขึ้นนั้น  เป็นความนิยมของประชาชนที่เกิดขึ้นจากพรรคการเมือง อย่างไรก็ตามตนขอให้มีบทพิสูจน์เรื่องดังกล่าว และขอให้พรรคการเมืองที่จะรับส.ส.งูเห่าเข้าพรรคพิจารณาให้ดี อย่างไรก็ตามวิกฤตของรัฐธรรมนูญประเด็นสำคัญ​คือ การให้ส.ว. จำนวน 250 คนมาจากการแต่งตั้งและมีอำนาจเลือกนายกฯ

 

 

           รวมถึงให้มีนบทบาทตั้งตนเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลประชาธิปไตย หากเกิดกรณีที่พรรคการเมืองเข้าร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ และเสนอบุคคลที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นนายกฯ เป็นคู่ชิงนายกฯ  ซึ่งตนยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่หวังดีกับประเทศ และต้องการไล่ผีที่สิงในบ้านออกไป อย่างไรก็ตามปรากฎการณ์การชุมนุมที่ลานสกายวอร์ค ย่านมาบุญครอง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมประชาชนที่ร่วมชุมนุมตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ออกจากตำแหน่ง ดังนั้นหากพล.อ.ประยุทธ์ยืนยันอยู่ในอำนาจต่อไป ขอให้พิจารณาประสบการณ์ของต่างประเทศว่า รัฐบาลจะอยู่ไม่ได้ และอำนาจเผด็จการจะพินาศ 

 

 

           ทั้งนี้การอภิปรายของส.ส.​ยังดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การเตรียมการเสนอชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.ฯ เบื้องต้นในส่วนของพรรคการเมืองต่างๆ มีความเรียบร้อย ยกเว้นในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ​และสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ยังพบการปรับเปลี่ยน สำหรับรายชื่อที่คาดว่าจะเสนอให้ดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.ฯ จำนวน 49 คน อาทิ   นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาาธิปัตย์, นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา, นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย, นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย,นายสฤษฎ์พงษ์​ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย,นายบุญดำรง ประเสริฐโสภา นักกฎหมาย สัด นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย , นายชัยเกษม นิติศิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายโภคิน พลกุล แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นต้น 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ