ข่าว

คุณแม่ถูกให้ออกรร.หลังตั้งท้องวัย 14 วันนี้ควงลูกรับปริญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงสาวในชุดครุยแชร์รูปจูงมือลูกสาววัย 6 ขวบในวันรับปริญญา พร้อมบอกเล่าเส้นทางวิบากก้าวผ่านท้องวัยใสและถูกให้ออกจากรร.

 


ราเชล คัมพีย์ ( Rachael Campey ) ชาวเมืองลีสด์ ประเทศอังกฤษ เข้ารับปริญญาสาขาการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยา มหาวิทยาลัย ลีดส์ ทรินิตี เมื่อวันพุธที่แล้ว โดยเธอได้แชร์รูปของตัวเองในชุดครุยขณะจูงเด็กหญิงวัย 6 ขวบ กับรูปในอดีตขณะอุ้มทารกไว้ในอ้อมแขนบนทวิตเตอร์  

 

รูปทั้งสองใบบ่งบอกจุดเริ่มต้นเส้นทางชีวิตตีบตัน และวันแห่งความภาคภูมิใจ  เพราะแม่เลี้ยงเดี่ยววัย 21 ปีต้องฝ่าฝันอะไรมามากมาย กว่าจะมาถึงข้อความที่เธอเขียนว่า “วันนี้ ฉันจบการศึกษาในวัย 21 พร้อมกับลูกวัย 6 ขวบอยู่เคียงข้าง



เริ่มตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งท้องตอนอายุเพียง 14 ปี เธอต้องออกจากโรงเรียนในวัย 15 เนื่องจากโรงเรียนไม่สามารถให้การสนับสนุนเธอได้ “ฉันอยากเรียนแต่พวกเขาไม่คิดว่าฉันจริงจัง และไม่มีการสนับสนุนเลย” 


แต่คัมพีย์สัญญากับตัวเองตั้งแต่รู้ว่ามีน้องว่า จะให้วัยเด็กแก่ลูกสาวดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และยังเป็นแรงกระตุ้นให้เธอตั้งเป้าว่า จะต้องจบปริญญาเพื่อให้อนาคตดีที่สุดแก่ลูก 


แม่วัยรุ่นดิ้นรนเรียนต่อตามระบบการศึกษาที่มี เธอผ่านสถานศึกษาหลายแห่ง กับทำงานไปด้วยทุกอย่างที่ทำได้ ในที่สุด เธอสามารถลงเรียนที่วิทยาลัยยอร์ก ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย


คัมพีย์ กล่าวว่า เธอมีปัญหาทางจิตตอนเป็นวัยรุ่น และเป็นเหยื่อของการบูลลี แต่เมื่อรู้ว่าตั้งท้อง กลับช่วยชีวิตของเธอ ช่วยต่อชีวิตของเธอ หากไม่มี ลิลลี-โรส คงไม่ได้มาถึงจุดนี้ 

 

 

คุณแม่ถูกให้ออกรร.หลังตั้งท้องวัย 14 วันนี้ควงลูกรับปริญญา

@RachaelCampey

 


“ลูกเปลี่ยนมุมมองทั้งหมดของฉัน ก่อนหน้านั้น ฉันอยู่บนเส้นทางมืดมนมาก และลูกทำให้เส้นทางนั้นสว่างไสว” 

 


เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย เธอเผชิญกับการบูลลีอีก ในปีแรกที่เข้าเรียน มีหลายครั้งที่คิดว่าเธอทำไม่ได้ จนเกือบถอดใจกลางคัน “ฉันร้องไห้เดินบนทางเดินอาคารเรียน จะไปลาออก  คิดว่านี่มันไม่ไหวแล้ว ทำไมต้องพาตัวเองมาอยู่ในจุดนี้ด้วย” แต่สภาพแวดล้อมที่ ลีดส์ ทรินิตี น่าทึ่งมาก เป็นครั้งแรกที่เธอรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนแบบที่อยากได้ตลอดมา เธออาจยอมแพ้ก็ได้ หากไม่ได้บุคคลมหัศจรรย์จำนวนหนึ่งและครอบครัวของเธอ 

 

 

แม่เลี้ยงเดี่ยวกล่าวว่า ตอนนั่งเขียนวิทยานิพนธ์  ลิลลีก็นั่งทำการบ้านอยู่ข้างๆ ดังนั้น ลิลลีรู้ว่ากระบวนการนี้ยาวนานแค่ไหน ในวันรับปริญญา  ลูกสาวของเธอยิ้มหน้าบานเลยทีเดียว   

 

คุณแม่ถูกให้ออกรร.หลังตั้งท้องวัย 14 วันนี้ควงลูกรับปริญญา

@RachaelCampey

 


ในวันพิธีจบการศึกษา  บัณฑิตใหม่ กล่าวว่า เธอรู้สึกเต็มตื้น หลังจากที่ต่อสู้กับโรควิตกกังวลและเครียดจากการแบ่งเวลาเรียน งานและความรับผิดชอบของแม่เลี้ยงเดี่ยว 3 ปีเต็ม “เมื่อเห็นหน้าของลิลลี-โรส ขณะสวมชุดครุยและหมวก พร้อมออกไปร่วมพิธี นั่นคือความรู้สึกว่า ทั้งหมดที่ผ่านมา มันช่างคุ้มค่า” 

 


เธอขอให้ทุกคนมาก่อนเวลาถึง 3 ชม. เพราะเธอชินกับอะไรๆที่ผิดพลาดไปหมดในระบบการศึกษา “ลิลลียิ้มไม่หุบขณะพากันเดินเข้าไปในมหาวิทยาลัย และบอกว่าแม่เหมือนหลุดออกมาจากแฮร์รีพอตเตอร์เลย ตอนที่ขึ้นไปบนเวทีเพื่อรับปริญญาบัตร พวกเขาประกาศนามสกุลของฉันผิด ได้ยินเสียงลูกแก้ให้ แล้วพูดว่า นั่นแม่ของหนู” 

 


“ฉันรู้สึกถึงความสำเร็จอย่างมากมายตลอดวัน รู้สึกถึงความรักและความภาคภูมิใจจนล้นจากครอบครัว จากตัวเองและลูกสาวของฉัน” 

 


เวลานี้ คัมพีย์ ทำหน้าที่เป็นทูตให้กับมายด์เมท ( MindMate) โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตคนหนุ่มสาวและบุคคลในสาขาอาชีพ ของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ  นอกจากนี้ ยังได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Yorkshire Choice รางวัลที่มอบแก่บุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจ สำหรับอนาคต เธออยากทำงานให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามที่เรียนมา หรือเรียนต่อเพื่อเป็นนักพูดอาชีพ  

 


ทิ้งท้าย อดีตคุณแม่วัยใส ฝากถึงพ่อแม่เลี้ยงคนอื่นๆ อย่าละทิ้งความฝัน ด้วยการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ฝันนั้นเป็นจริงได้  

 


“หากคุณเป็นพ่อหรือแม่ยังหนุ่มสาว และมีปัญหาทางจิต ไม่ได้หมายความว่าเป้าหมายของคุณจบแล้ว เมื่อใดที่พร้อม คุณยังกลับมาทำงานสู่เป้าหมายได้ ..แค่ใครบางคนมาบอกคุณทำไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณทำไม่ได้จริงๆ เพราะคุณทำได้หากคุณต้องการมันจริงๆ”
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ