ข่าว

กูเกิลรำลึกถึงบิดาแห่งกล้วยไม้ไทยเนื่องในวันคล้ายวันเกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กูเกิล (Google) เปลี่ยนภาพดูเดิลเป็นรูปกล้วยไม้เพื่อรำลึกถึง 'ศาสตราจารย์ระพี สาคริก' บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย

กูเกิล (Google) เปลี่ยนภาพดูเดิลเป็นรูปกล้วยไม้เพื่อรำลึกถึง 'ศาสตราจารย์ระพี สาคริก' บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2465 และถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยวัย 95 ปี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561

 

กูเกิลรำลึกถึงบิดาแห่งกล้วยไม้ไทยเนื่องในวันคล้ายวันเกิด

 

 

 

สำหรับ 'ศาสตราจารย์ระพี สาคริก' บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย ถือเป็นปรมาจารย์ด้านกล้วยไม้ผู้บุกเบิกวงการกล้วยไม้ของประเทศไทยสู่สากล รวมถึงเคยเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ท่านที่ได้อุทิศให้กับงานค้นคว้าวิจัยด้านกล้วยไม้ตลอดมาจนได้รับการยอมรับจากวงการกล้วยไม้ของโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญมากที่สุดผู้หนึ่ง เมื่อทำงานวิจัยได้ 2 ปีจึงกลับเข้ามารับราชการเป็นอาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


ด้านผลงานการค้นคว้าและส่งเสริมกล้วยไม้ทั้งในด้านการปรับปรุงพันุธุ์ ขยายพันธุ์ ตลอดจนด้านธุรกิจการส่งออก ทำให้กล้วยไม้ไทยกลายเป็นสินค้าส่งออกด้านเกษตรที่สำคัญชนิดหนึ่งของประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ 'ศาสตราจารย์ระพี สาคริก' จึงได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเหรียญดุษฎีมาลา เข็มศิลปวิทยา สาขาเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2511 นอกจากนี้ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ พ.ศ. 2513 อีกด้วย

 

 

 

 
 
 
 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ