ข่าว

ส.ส.พท. โวยอำนาจ ปธ.สภาฯ รวบงาน กมธ.ที่ซ้ำซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.พท."โวยอำนาจ ปธ.สภาฯ รวบงาน กมธ.ที่ซ้ำซ้อน "ชวน" โต้ออกระเบียบตามข้อบังคับ เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าละเว้น แจงเหตุต้องมีมาตรการเรียก ขรก.แจง เพราะเคยมีขรก.ไม่มา

 

 

          เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ช่วงหารือ มีส.ส.หารือต่อการใช้อำนาจของประธานสภาฯ ตามระเบียบของประธานสภาฯ เพื่อให้อำนาจพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบ หาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ที่ซ้ำซ้อนกับกมธ. หรือกิจการของ กมธ.คณะอื่นๆ 

 

        ทั้งนี้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาฯ หารือว่า ในการทำงานของกมธ.​แต่ละคณะแม้จะมีประเด็นศึกษา ตรวจสอบ เรื่องเดียวกันและเชิญข้าราชการเข้าชี้แจงหลายคณะ เป็นความจำเป็นที่ต้องทำ เพราะการทำงานกมธ.ฯ แต่ละคณะไม่เหมือนกันและอาจมีการติดตาม ซักถามคนละประเด็น โดยเฉพาะการทำงานที่มีส.ส.พรรคฝ่ายค้าน หรือ ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาล เป็นประธานกมธ. ดังนั้นหากจะเชิญข้าราชการมาชี้แจงต่อกมธ.​วันละ 3 เวลาควรต้องมาชี้แจง หรือหากมีข้าราชการคนใดที่ไม่พอใจขอให้จดชื่อเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ตนขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามหน้าที่ต่อไป อย่างไรก็ดีมีประเด็นที่มองว่ากมธ.การกฎหมายและกมธ.ศาล จะทำงานซ้ำซ้อน คือ การตรวจสอบมาตรการปลอดภัยในศาลและการพกปืน ซึ่งกมธ.ศาล จะเชิญนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาที่ยิงตัวเองในศาลที่จ.ยะลา ล่าสุดถูกย้ายไปประจำที่ จ.เชียงใหม่ เข้าชี้แจง แต่เมื่อได้พิจารณาแล้วถือว่ากมธ.ศาลฯ สามารถพิจารณาได้ 


         ขณะที่ นายชวน กล่าวว่า ระเบียบดังกล่าวเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ​ ข้อ 90 ที่กำหนดให้ตนออกระเบียบกรณีการทำงานของกมธ. เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อน ทั้งนี้หากไม่ดำเนินการอาจถูกมองว่าละเว้นได้ อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าว ได้พบปัญหาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ามี กมธ. 4-5 คณะ ที่พิจารณาเรื่องซ้ำซ้อนกัน แต่จากการเจรจากกมธ.ยินยอมที่จะให้อีกกมธ. ตรวจสอบและเชิญกมธ.อีกคณะร่วมพิจารณา ถือว่าเป็นการหาข้อยุติที่จบลงด้วยดี อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีผู้เห็นแย้ง สามารถเสนอประเด็นเพื่อแก้ไขข้อบังคับดังกล่าวได้  

 

          "ผมมองว่าการทำงานของกมธ. ควรไม่สร้างภาระให้กับข้าราชการ ที่ผ่านมาที่ต้องออกข้อกำหนดให้ข้าราชการมาชี้แจง เพราะเคยเกิดกรณีที่มีคนไม่มาและท้าทาย โดยรัฐมนตรียังให้ท้ายว่าไม่ต้องมา  ดังนั้นการทำงานขอกมธ. อย่าสร้างภาระให้กับเจ้าหน้าที่ ขณะที่การทำงานต้องไม่บกพร่อง" นายชวน กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ