ข่าว

ชาย 3 คนในบัลติมอร์ได้รับอิสรภาพหลังติดคุกฟรีถึง 36 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถูกขโมยเวลาไปถึง 36 ปี ชายอเมริกัน 3 คน กลายเป็นแพะความผิดที่ไม่ได้ก่อ เพราะการทำคดีสุดชุ่ยของตำรวจและอัยการ

 


อัลเฟรด เชสนัต  แรนซัม วัตกินส์ และ แอนดรูว์ สจวร์ต ได้รับการปล่อยตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ ( 25 พ.ย.)  ตามเวลาสหรัฐ  หลังศาลตัดสินให้พ้นผิดในคดีฆาตกรรมที่พวกเขาไม่ได้ก่อ แต่ต้องตกเป็นแพะสิ้นอิสรภาพยาวนานถึง 36 ปี 

 


 

ทั้งสามซึ่งเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก ถูกจับกุมในวัย 16 ปี ในวันขอบคุณพระเจ้า  2526  ข้อหาฆาตกรรม เดวิตต์ บัคเคต นักเรียนวัย 14   ที่โรงเรียนมัธยมต้นฮาร์เลม พาร์ค เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ปีนั้น คดีนี้เป็นเหตุยิงนักเรียนจนถึงแก่ความตายครั้งแรกในโรงเรียนของรัฐที่เมืองบัลติมอร์ จึงได้รับความสนใจจากสื่ออย่างมากในเวลานั้น

 


ด.ช. บัคเค็ต ถูกยิงที่คอเสียชีวิต ขณะกำลังเดินไปเข้าห้องเรียน โดยที่เสื้อแจ็คเก็ตมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ของเขาถูกขโมยไปด้วย  ต่อมา เสื้อแจ็คเก็ตแบบเดียวกัน ถูกพบอยู่ในตู้เก็บของของเชสนัต แม้ในระหว่างการพิจารณาคดี แม่ของเขานำใบเสร็จรับเงินและจดหมายจากห้างสรรพสินค้าที่ซื้อ มายืนยันว่าเธอซื้อให้ลูกชาย และเมื่อนำพยานซึ่งเป็นนักเรียนในโรงเรียน มาชี้ตัวผู้ต้องสงสัย บางส่วนก็ชี้ตัวจำเลย บางส่วนก็ชี้ไปอีกคน  แต่เมื่อถึงวันพิพากษาในปีถัดมา  ทั้งสามถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต กลายเป็นแพะรับบาปที่ไม่ได้ก่อเป็นเวลา 36 ปี 

 

 

กระทั่งเมื่อปีที่แล้ว เชสนัต เพิ่งประสบความสำเร็จในการร้องขอเข้าถึงเอกสารการพิจารณาคดีของศาลซึ่งเผยว่าอัยการปกปิดหลักฐานที่ชี้ความผิดไปยังวัยรุ่นอีกคนหนึ่ง ที่ต่อมาเขาถูกยิงตายในปี 2545  เชสนัตยื่นคำร้องไปยัง Conviction Integrity Unit หน่วยงานหนึ่งของสำนักงานอัยการที่มีหน้าที่ป้องกันและเยียวยาคำตัดสินผิดพลาด นำมาสู่การพิจารณาคดีใหม่

 

 

 

 

ศาลตัดสินยกฟ้อง และผู้พิพากษา ชารล์ส ปีเตอร์ส กล่าวขอโทษในนามของระบบยุติธรรม 

 

 

แมริลิน มอสบี อัยการบัลติมอร์  แถลงหลังการปล่อยตัวว่า ชายสามคนเหล่านี้ถูกตัดสินผิดๆ เพราะการปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้องของตำรวจและอัยการ  พนักงานสอบสวนพุ่งเป้าวัยรุ่นชายผิวดำวัย 16 ทั้งสามคน โดยใช้การชี้นำและขู่เข็ญผู้เห็นเหตุการณ์วัยรุ่นคนอื่นๆในการทำคดี  ตำรวจมองข้ามการให้ปากคำของพยานหลายคน ที่ระบุว่า ฆาตกรเป็นนักเรียนอีกคนหนึ่ง  และพยานเยาวชน 4 คนที่ระบุตัว เชสนัต วัตกินส์ และสจวร์ต ว่าเป็นฆาตกรในตอนแรก เมื่อนำมาให้ชี้ตัวผู้ต้องสงสัยก่อนการพิจารณาคดี พวกเขาก็ชี้ผิดพลาดหลายครั้ง รวมถึงการสอบถามพยานเยาวชน ตำรวจกระทำโดยที่พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ได้ร่วมอยู่ด้วย  ปัจจุบัน พยานกลับคำให้การทุกคน 

 

 

“คำตัดสินพ้นผิดวันนี้ไม่ใช่ชัยชนะ แต่เป็นโศกนาฏกรรมที่ชายเหล่านี้ถูกขโมยชีวิตไปถึง 36 ปี  ไม่มีหนทางใดเลยที่เราจะสามารถซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบต่อการส่งคนบริสุทธิ์เข้าห้องขัง” อัยการบัลติมอร์ กล่าวและเสริมว่า เธอจะต่อสู้เรียกร้องค่าชดเชยให้กับพวกเขาอย่างแน่นอน 

 


ชาย 3 คนในบัลติมอร์ได้รับอิสรภาพหลังติดคุกฟรีถึง 36 ปี

 


ทั้งสามคน กล่าวขอบคุณครอบครัวและทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือพวกเขาต่อสู้จนได้รับความยุติธรรมในวันนี้  เชสนัต กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผมฝันถึงวันนี้มาตลอด การเดินทางของผมเพิ่งเริ่มต้น เพราะผมต้องเรียนรู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างไรนับจากนี้ 

 

วัตกินส์ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นเลย และการต่อสู้ของเขายังไม่สิ้นสุด ที่เห็นพวกเขามีความสุขในวันนี้ แต่ภายในของพวกเขามีอะไรหลายอย่างที่ต้องซ่อมแซม ขณะที่ สจวร์ต กล่าวว่า เขานั่งบนเตียงในห้องขัง และร้องไห้อย่างหยุดไม่ได้เมื่อได้ยินว่าจะได้รับการปล่อยตัว 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ