ข่าว

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟันผุอย่านิ่งนอนใจ!!หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุเรื้อรังจนติดเชื้อรุนแรง -ทีมหมอ รพ.สิชล เจาะคอผ่าเอาหนองออกได้ 150 ซีซี ชี้ดันปิดหลอดลมถ้ารักษาช้าเสี่ยงตายสูง

 

 

           (21 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2562  เฟซบุ๊กชื่อ “Arak Wongworachat” ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ภาพการผ่าตัดพร้อมทั้งระบุข้อความว่า “#ฝีหนองเนื้อเยื่อใต้คางจากฟันผุเรื้อรัง #โรค Ludwig’s angina #หายใจติดขัดต้องเจาะคอช่วยหายใจ #เหตุจากโรคฟันผุเหงือกอักเสบเรื้อรัง #ฟันผุอย่านิ่งนอนใจ

            น.พ.อารักษ์ ระบุข้อความในโพสต์ดังกล่าวอีกด้วยว่า “เหตุจากฟันผุ ทำให้ติดเชื้อรุนแรงจนลิ้นคับปากดันปิดทางเดินหายใจ เสี่ยงเสียชีวิตหากรักษาไม่ทันท่วงที

            ผู้ป่วยชายอายุ 40 ปี ฟันกรามผุเรื้อรังมานาน ไม่สนใจไปรักษา ปวดหาย ซื้อยาร้านยามากินเอง 7วันก่อนมาโรงพยาบาล มีไข้ ปวดฟันกรามมากซื้อพลาสเตอร์ปิดลดปวดที่แก้ม เริ่มปวด บวมแดงร้อน ที่คาง ลามไปรอบคอด้านหน้า หน้าอกตอนบนอย่างรวดเร็ว ลิ้นจุกคับปาก กลืนน้ำลาย น้ำ อาหารไม่ลง อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัวไปหมด 1วันก่อนมาโรงพยาบาล ไข้หนาวสั่นมาก หายใจติดขัด จึงรีบมาโรงพยาบาล เข้าห้องฉุกเฉิน แพทย์อีอาร์ รีบให้สารน้ำแก้ภาวะขาดน้ำ งดน้ำ และอาหาร ช่วยหายใจ ให้ออกซิเจนทางจมูกพอหายใจเองได้เล็กน้อย ออกซิเจนในเลือดต่ำลง ให้ยาต้านเชื้อทางเส้นเลือด รีบส่งห้องผ่าตัดปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูกเป็นการด่วน ลำดับแรกที่แพทย์ ทีมงานต้องทำคือการเจาะคอแบบฉุกเฉิน ช่วยหายใจให้ได้ก่อนเป็นการเร่งด่วน แล้วให้ยาสลบ ตามมาด้วยการผ่าฝีหนองออกเพื่อลดอาการบวม ได้หนองประมาณ150 ซีซี หนองขังอยู่ในโพรงใต้คางและดันเข้าไปโพรงใต้ลิ้น ยกลิ้นขึ้นมาจนปิดช่องปาก ผู้ป่วยหลังผ่าตัดต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ เข้ารักษาในห้องไอซียู 5 วัน จึงเอาเครื่องออกได้แต่ยังคงต้องคาท่อที่เจาะคอช่วยหายใจเอาไว้จนกว่าจะยุบบวมหมด หลังจากนั้นค่อยส่งพบหมอฟันมาจัดการเรื่องต้นเหตุฟันผุกันต่อ

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

 

 

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

 

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

 

 

 

             ผอ.รพ.สิชล โพสต์อีกว่า วิทยาทาน โรคนี้ปัจจุบันเจอได้น้อย แต่รุนแรงมาก @@Ludwig's angina ได้ถูกเรียกชื่อตาม Wilhelm Frederick von Ludwig ในปีค.ศ.1836 หมายถึง การอักเสบติดเชื้อของชั้นเนื้อเยื่อในโพรงใต้คาง (Submandibular space) เป็นภาวะที่พบได้น้อยมากในปัจจุบันเนื่องจากมีการพัฒนาของยาต้านจุลชีพ โดยอัตราการเสียชีวิตลดลงจาก 50 เปอร์เซ็นต์ ในปีค.ศ.1940 ก่อนที่จะมีการใช้ยาต้านจุลชีพในการรักษาการติดเชื้อที่เหงือกและฟัน(odontogenic infection) เหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์หลังจากมีการใช้ยาต้านจุลชีพ โดยภาวะนี้มักพบในผู้ใหญ่มาก

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวโลกโซเชียลได้เข้าไปติดตามแสดงคงมคิดเห็นและแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง พร้อมชื่นชม น.พ.อารักษ์ และทีมแพย์ รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ที่ช่วยนักษาผู้ป่วยด้วยโรคร้ายต่าง ๆ กรณีฉุกเฉินที่คนทั่วไปคาดไม่ถึง และนำมาโพสต์ในโซเชียลเพื่อเตือนสติและให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

 

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

 

 

            โดยล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (20 พ.ย.)เฟซบุ๊กชื่อ “Arak Wongworachat” ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพการผ่าตัดใหญ่น้ำก้อนเนื้อ 5 ชม.  #ก้อนฝีหนองหลังเยื่อบุช่องท้อง #Retroperitoneal mass #ฝีหนองเชื้อวัณโรค?  ซึ่ง น.พ.อารักษ์ โพสต์ว่า “ใครที่ติดตามผู้ป่วยรายนี้ทีมศัลยแพทย์ผ่าตัดแล้วครับ ใช้เวลาสองชั่วโมงเศษ ต้องเปิดช่องท้อง ใช้เครื่องอัลตราซาวด์สำหรับใช้ในช่องท้อง intraoperative ultrasound เพื่อหาตำแหน่งก้อน เปิดผนังช่องท้องด้านหลัง พบก้อนติดกับตับอ่อน และเส้นเลือดใหญ่ มีเส้นเลือดมาเลี้ยงมากมาย ผ่าตัดค่อนข้างยากต้องปราณีต เพื่อไม่ให้โดนอวัยวะสำคัญ เช่นท่อไต เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไต เส้นเลือดใหญ่ช่องท้อง ตับอ่อน จนเจอก้อนค่อยๆเลาะออก ตัดออกมาได้ ในก้อนมีหนองข้นประมาณ50ซีซี เสียเลือดประมาณ800ซีซี ส่งหนองไปตรวจเชื้อ ก้อนส่งตรวจทางพยาธิวิทยา เพื่อหาหตุของก้อนที่ชัดเจนต่อไป แม้แต่เชื้อวัณโรคก็เป็นได้ ผลการผ่าตัดประสบความสำเร็จดี

            ซึ่งในกรณีนี้ผู้ป่วยเดินทางมาพบแพทย์ พ.สิชล เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2562และในวันดังกล่าวเฟซบุ๊กชื่อ “Arak Wongworachat”  ได้โพสต์ว่า “ เช้านี้ตามผู้ป่วยมาที่ห้องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง อายุ 55ปี 2 วันก่อน มีไข้ ปวดท้องมากบอกตำแหน่งไม่ชัดเจน ร้าวไปหลัง ปวดเมื่อยตามตัวมาก คลื่นใส้อาเจียนตลอด อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ภาพเอกซเรย์ดังที่เห็นทั้งภาพ2มิติและ3มิติ พบก้อนขนาดใหญ่พอควรยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นก้อนจากอะไร ต้องตรวจเพิ่มและผ่าตัด ตอนนี้รอปรึกษาศัลยแพทย์ หลังผ่าเป็นอะไรค่อยมาเล่าให้ฟัง  https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2832226793462835&id=100000266267821

หนุ่มใหญ่ปล่อยฟันผุไว้นาน จนเรื้อรัง ถ้ารักษาช้าอาจถึงชีวิต

ขอบคุณ/เฟซบุ๊กชื่อ “Arak Wongworachat”

ยุทธนะ  เตมะศิริ นครศรีธรรมราช/รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ