ข่าว

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรัฐบาล เดินเครื่องทุ่มเม็ดเงิน 1.5 หมื่นบาท แก้ไขปัญหาหนี้สินครูโคราช

 

 

             วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 เวลา 10.30น.ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายทอง วิริยะจารุ ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ และนายสมศักดิ์ จักสาร ประธานบริหารสหกร์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมาจำกัด ได้จัดให้มีการประชุมผู้แทนสหกรณ์ออมทรัพย์ครูภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด โดยมีคณะผู้แทนสหกรณ์ครูเข้าร่วมประชุมจังหวัดละ 4 คน รวม 80 คนเข้าร่วมประชุมรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สิน ของสมาชิกสหกรณ์ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้กว่า 4 แสนราย

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรัฐบาล

 

 

              นายทอง วิริยะจารุ ที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานใน “คณะกรรมการแก้ไขหนี้สินครูของรัฐบาล” ที่จะมีการแต่งในเร็ววันนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ระทรวงศึกษาธิการ ที่รับฟังการแก้ไขปัญหาหนีสินครูที่หลายสหกรณ์ในภาคอีสานกำลังประสบปัญหาอยู่ โดยการประชุมในวันนี้จะเป็นการหาข้อมูลจำนวนหนี้สินของครูในแต่ละจังหวัด รวมทั้งความชัดเจนของการดำเนินการในแต่ละสหกรณ์ครูฯ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้จัดงบประมาณในการให้การช่วยเหลือ โดยสรุปจะต้องเป็นทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ

 

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรัฐบาล

 สำหรับหนี้สินครูของจังหวัดนครราชสีมาที่ประสบปัญหาในขณะนี้ ตนและสหกรณ์ได้หาทางช่วยเหลือสมาชิกมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ได้เคยเจรจาและทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งขอสงวนนาม โดยเสนอเป็น “โคราชโมเดล” เพื่อขอให้ช่วยเหลือหนี้สินครูให้พอมีเงินเหลือบ้าง แต่ก็ปรากฏว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะสถาบันการเงินต่างหาประโยชน์จากดอกเบี้ย ตนจึงได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับคณะกรรมการแก้หนี้สินของรัฐบาล และก็ได้รับการสนองตอบพร้อมตกผลึกเพื่อให้การช่วยเหลือโดยในเบื้องต้นว่า รัฐบาลเตรียมจัดหาแหล่งเงินกว่า 1.5 หมื่นล้าน เป็นการนำร่องในการช่วยเหลือหนี้ครูในโคราช

 

 

                เพื่อให้ครูมีเงินเหลือพอใช้จ่าย ในขณะเดียวกันก็สามารถชำระหนี้กับสถาบันการเงินที่เป็นหนี้สินอยู่ได้ นอกจากนั้นรัฐบาลยังได้ช่วยเหลือในเรื่องของการเจรจากับสถาบันการเงินในเรื่องของดอกเบี้ย เพื่อช่วยบรรเทาในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรัฐบาล

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ