ข่าว

ผอ.รพ.สิช เผยนาทีช่วยผ่านิ่วในถุงน้ำดีพบเป็นเป็นพันเม็ด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.รพ.สิชล เผยนาทีตัดสินใจช่วยระทึกผ่านิ่วในถุงน้ำดีพบก้อนนิ้วกว่า1พันเม็ด

ผอ.รพ.สิชล เผยนาทีตัดสินใจช่วยระทึกผ่านิ่วในถุงน้ำดีกว่า1พันเม็ดของผู้ป่วยที่อาการหนักมากใช้เวลากว่า 3ชม.ช่วยรอดปลอดภัยกลับบ้านแล้ว เผยถ้ามาพบหมอช้ากว่านี้อาจจะถึงตายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 กรณีเฟสบุ๊คชื่อ”Arak  Wongworachat”ซึ่งเป็นเฟสบุ๊คส่วนตัวของ นพ.อารักษ์   วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการเขียนโพสต์ข้อความ#นิ่วในถุงน้ำดีและท่อน้ำดี#ไข่มุกชานม…ตลึงหลังผ่าเอาถุงน้ำดีออกเจอก้อนนิ่วเหมือนไข่มุกสีดำที่เป็นอาหารยอดฮิตใส่ในชานม กาแฟนมประเภทต่างๆ นับได้กว่า800ก้อนจนเบื่อที่จะนับต่อ เพราะมีก้อนเล็กก้อนน้อยอีกจำนวนมาก

เป็นผู้ป่วย มาโรงพยาบาลสิชลด้วยอาการเป็นไข้ ปวดท้องชายโครงขวา ตาเหลือง เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดหัว แน่นท้อง อืดท้อง คนไข้บอกรู้สึกอืดท้องมานาน แต่คิดว่าเป็นโรคกะเพาะอาหารอักเสบ ไปหาหมอก็บอกแบบนี้ หมอให้ตรวจคนไข้ก็บอกขอยาไปกินก่อน ห่วงงานที่บ้าน มารอบนี้อาการหนัก หมอจับนอนโรงพยาบาล ตรวจชุดใหญ่ แค่อัลตราซาวด์ในท้องก็เห็นแล้ว เห็นแบบนี้คงสงสัยกันว่าทนอยู่ได้อย่างไร ถุงน้ำดีอักเสมมีหนอง ใกล้จะแตกเต็มทีแล้ว ถ้าแตกหนองเต็มท้อง ก็เป็นเรื่องโอกาสเสียชีวิตมีสูงมาก เพราะคนไข้ก็อายุมากแล้ว แต่รายนี้รอดครับ ค่าใช้จ่ายหลักแสน แต่ไม่ต้องจ่ายใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า  ...การตรวจง่ายนิดเดียว อัลตราซาวด์ก็เห็นแล้ว ในชีวิตก็หาโอกาสไปพบแพทย์ซาวด์ในท้องสักครั้งก็ยังดีครับ...ใครที่ชอบกินไข่มุกชานม กาแฟนม คงเบื่อไปหลายวัน....

ผอ.รพ.สิช เผยนาทีช่วยผ่านิ่วในถุงน้ำดีพบเป็นเป็นพันเม็ด

 

 

 

              โดย นพ.อารักษ์ ยังมีการโชว์ภาพของถุงน้ำดีซึ่งผ่าตัดออกมาจากผู้ป่วยรายหนึ่ง และโชว์ภาพถุงน้ำดีที่ผ่าออกแล้ว พบว่าภายในถุงน้ำดีดังกล่าวได้พบก้อนนิ่วสีดำก้อนเล็กจำนวนมากแน่นถุงน้ำดี เป็นภาพที่ชาวโซเซียลเห็นต่างๆตะลึงที่ไม่เคยพบเห็นจำนวนก้อนนิ่วที่มากมายขนาดนี้ไม่เคยพบเห็นมาก่อน  ทำให้ชาวโซเซียลต่างแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆนานาหลายความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงความเห็นถึงความน่ากลัวของนิ่วจำนวนมากเข้าไปอยู่ในถุงน้ำดีจำนวนมากได้อย่างไร และต่างแสดงความคิดเห็นมีความเป็นห่วงสุขภาพของตัวเองซึ่งจะต้องเข้าตรวจสุขภาพตัวเองทุกปีเพื่อป้องกันไว้ก่อนดีกว่า

ล่าสุดผู้สื่อข่าวดินทางไปสัมภาษณ์ นพ.อารักษ์  วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ที่ รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 พ.ย.62 โดย นพ.อารักษ์ ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ป่วยสูงอายุเพศชาย ประวัติมา รพ.เนื่องจากมีไข้ ปวดท้องมากที่ชายโครงด้านขวา กินไม่ได้นอนไม่หลับ คนไข้คิดว่าตัวเองเป็นโรคกระเพาะ พอไปดูประวัติย้อนหลัง เคยมา รพ.สิชลถึง3ครั้ง ครั้งแรกลองให้ยาไปกินก็ดีขึ้นในขณะนั้นผู้ป่วยตัวยังไม่เหลืองตายังไม่เหลืองไม่มีไข้ ครั้งที่2มา รพ.อีกก็เหมือนเดิม แต่มาครั้งนี้ปวดท้องหนักมากไม่ไหวแล้ว เพราะตัวเหลืองมีไข้สูง หมอจึงนำไปอัลตราซาวด์และเอ็กเรย์คอมพิวเตอร์ด้วย เราอัลตราซาวด์เราเจอนิ่วจำนวนมากและมีท่อน้ำดีอักเสบติดเชื้อย่างรุนแรงความดันต่ำด้วยและติดเชื้อในกระแสเลือดด้วย ซึ่งคนไข้มีความเสี่ยง50-50อาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ แพทย์เลยต้องตัดสินใจว่าต้องทำยังไงผ่าตัดเลยก็ไม่ได้เพราะว่ามีค่าความแข็งตัวของเลือดผิดปกติด้วย ผ่าไปเลือดออกไม่หยุด ต้องให้การฟื้นฟูร่างกายหลายอย่างและให้ยาฆ่าเชื้อ ภายใน48ชั่วโมงเราก็สามารถดูแลสภาพร่างกายได้เกือบครึ่งหนึ่ง แล้วถึงรีบพาเข้าไปห้องผ่าตัดเพื่อเอาส่วนที่ติดเชื้อออกให้เร็วที่สุด ส่วนวิธีผ่าของรายนี้ไม่ได้ผ่าแบบธรรมดา เมื่อผ่าไปแล้วปรากฏว่าถุงน้ำดีใกล้แตกเต็มทีแล้ว เมื่อเปิดถุงน้ำดีก็พบว่ามีนิ่วอุดตันในท่อน้ำดีอีกด้วย นอกจากตัดถุงน้ำดีอย่างประณีตไม่ให้แตกแล้ว หมอศัลยกรรมจะต้องเปิดท่อน้ำดีเข้าไปแล้วก็วางสายแล้วก็เอานิ่วที่อยู่ในท่อน้ำดีออกให้หมดด้วยแล้ววางสายคาไว้ ที่นี้พอได้ตัวถุงน้ำดีแล้ว ก็ไม่คิดว่านิ่วจะมากขนาดนี้พอผ่ากรีดเข้าไปดูปรากฏว่ามีหนองและนิ่วเต็มไปหมด ซึ่งลักษณะนิ่วก็คล้ายชาไข่มุกที่เรากินอยู่ในชาสีดำคล้ำๆแข็งบ้างนิ่มบ้าง หอมก็พยายามนับจำนวนนิ่วเพราะว่ามีหนองอยู่ด้วย นับไปเรื่อยกว่า800กว่าเม็ดหลังจากนั้นเลิกนับเพราะเยอะเกินและมีเม็ดเล็ดขนาดหัวเข้มมุดจำนวนมากเข้าใจว่าทั้งเม็ดเล็กเม็ดใหญ่ประมาณพันกว่าเม็ด ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เราเคยผ่าตัดมา

ผอ.รพ.สิช เผยนาทีช่วยผ่านิ่วในถุงน้ำดีพบเป็นเป็นพันเม็ด

ผู้ป่วยรายนี้ก็เข้าอยู่ห้องไอซียู4วันเพราะเราถอดท่อช่วยหายใจไม่ได้ แล้วออกมานอนห้องปกติอีก5คืนรวม10คืนขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้มีความปลอดภัยออกจากรพ.แล้ว ก็น่าดีใจนะครับค่ารักษาก็เกือบ2แสนบาทแต่ใช้บัตรทองไม่ต้องอะไรเลยผมดีใจมากที่เขารอดชีวิตมาได้ หากมาพบหมอช้าเพียง1วัน ถุงน้ำดีที่บวมเป่งเต็มที่แล้วอาจจะแตกได้แล้วทำให้นิ่วในถุงน้ำดีจำนวนมากแตกพ่านอยู่ในช่องท้องทำให้เกิดการติดเชื้อกะทันหันและอาจจะเสียชีวิตลงได้ โชคดีที่หมอสามารถช่วยเหลือชีวิตได้ทัน

ถ้าถามว่ามันเกี่ยวกับไข่มุกมั๊ย ตนขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกันเลย แต่ลักษณะนิ่วที่เห็นมันเหมือนมากคล้ายคลุงกันมากแต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่กินชาไข่มุกกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีไม่ใช่นะครับอย่าเข้าใจผิด  ที่นี้ถามว่าชาไข่มุกที่เรากินไปทุกวันมีผลมั๊ย มันก็มีผลทางอ้อมบ้าง คือว่าน้ำตาลเยอะกินไปเยอก็ทำให้เกิดเป็นเบาหวานได้เป็นโรคอ้วนได้ ปัจจัยหนึ่งของโรคนี้คือโรคอ้วน ไข้มันในเลือดสูง

นอกจากนั้นก็มีคนไข้ที่มีภาวะผิดปกติของตับที่ทำให้การขับไขมันครอเลสเตอรอลในเลือดออกมามาก หรือไม่คนไข้บางประเภทเช่นโรคทารัสซีเมียก่อนหน้านี้เราเคยผ่าตัดมารายหนึ่งในเด็กมอายุ13ปีเป็นนิ่วในถุงน้ำดีเกิดจากเด็กเป็นทรารัสซีเมียแต่กำเนิด เพราะฉะนั้นปัจจัยมันมีหลายอย่าง คนไทยทุกคนมีโอกาสที่จะเป็นได้ตามอายุที่สูงขึ้นเรื่อยๆเพราะว่าด้วยอาการการกินและปัจจัยหลายๆอย่าง แต่คนไข้ในถุงน้ำดีไม่จำเป็นต้องผ่าตัดในทันที หมอต้องพิจารณาดูเป็นรายๆไป ไม่จำเป็นต้องผ่าทุกคน

สำหรับผู้ป่วยรายนี้น่าจะเกิดจากการที่ผู้ป่วยเป็นเบาหวานอ่อนๆโดยไม่รู้ตัวคือมีน้ำตาลในเลือดอยู่ค่อนข้างสูงนิดหนึ่งแต่ตัวเองไม่รู้ว่าเป็นเบาหวาน ดัชนีร่างกายค่อนข้างไปทางอ้วนและดื่มสุราด้วยมีปัญหาเรื่องตับนิดหนึ่งแต่ตอนปลอดภัยแล้วไม่ต้องห่วงเพราะหมอศัลยกรรมเราผ่าตัดเก่งมาก

ผอ.รพ.สิช เผยนาทีช่วยผ่านิ่วในถุงน้ำดีพบเป็นเป็นพันเม็ด

ชชาดล เจริญพงศ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ