ข่าว

ปั่นเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียที่เชียงราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่องเหล็กต่างชาติสนใจถ้ำหลวง-หมูป่า

 

 

    “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้ให้ความไว้วางใจสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ จังหวัดเชียงราย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 หรือ “เอเชี่ยน เมาเท่นไบค์ คอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิพ 2020” ระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. 2563 ที่ตำบลท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นรายการที่ยิ่งใหญ่ มีการบรรจุลงในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญยังเป็นการสะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ประเทศญี่ปุ่น  ระหว่างวันที่ 24 ก.ค.-9 ส.ค. 2563 อีกด้วย


 

สำหรับสนามแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 อยู่ไม่ห่างจากวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่ง 13 นักเตะและโค้ชฟุตบอล “ทีมหมูป่า” ไปติดอยู่ในถ้ำหลวง และได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้ต่างชาติสนใจส่งนักกีฬาเขามาแข่งขันเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ก็มีความยินดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ไปจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ที่ จ.เชียงราย สมกับที่จังหวัดได้รับเลือกให้เป็นเป็น “สปอร์ต ซิตี้” หรือ เป็นเมืองแห่งการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว อย่างแท้จริง อีกทั้งท่านผู้ว่าฯ ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

    “สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่ง การที่มีทีมจักรยานจากนานาประเทศ มาร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมาก จะช่วยส่งสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเป็นอย่างดี เพราะจังหวัดเชียงรายรายมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่เพียงแต่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เท่านั้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมามาก เช่น พระธาตุดอยตุง และ พระตำหนักดอยตุง ที่อยู่ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง หรือ ดอยแม่สลอง, ไร่ชาฉุยฟ่ง ในอำเภอแม่จัน รวมทั้ง วัดร่องขุ่น, วัดร่องเสือเต้น และ อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ในอำเภอเมือง เชื่อว่านักกีฬาต่างชาติที่มาพบเห็นก็จะเกิดความประทับใจ และอยากมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย อีกอย่างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าว

    “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้ร่วมกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) จัดอบรมผู้ตัดสินจักรยานเสือภูเขา ระดับ Elite National Commissaire ระหว่างวันที่ 24-28 ม.ค.63 ที่โรงแรมเวียงอินทร์ อำเภอเมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์พัฒนาบุคลากรของสมาคมฯ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ยูซีไอ ส่งวิทยากรชั้นนำ มาให้ความรู้ความสามารถในการสอนแก่บรรดาผู้ตัดสินไทย ทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ให้มีความรู้ความเข้าใจในกีฬาจักรยาน โดยเฉพาะการปฏิบัติเพื่อยกระดับความรู้ของผู้ตัดสินจักรยานไทยให้มีมาตรฐาน รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การกีฬา ตลอดจนแนวทางที่ถูกต้องตามหลักการสมัยใหม่

ปั่นเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียที่เชียงราย


 

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 25 หรือ “เอเชี่ยน เมาเท่นไบค์ คอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิพ 2020” มีดังนี้ วันที่ 1 ก.พ. 63 พิธีเปิดการแข่งขัน เริ่ม 08.00 น. โดยมี นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้เกียรติเป็นประธาน จากนั้น เวลา 09.00-11.00 น. เป็นการแข่งขันครอสคันทรี่ รีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ จากนั้นเวลา 14.00 น. แข่งขันรอบจับเวลาดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย-หญิง

    วันที่ 2 ก.พ. 63 เวลา 09.00-11.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อมครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ

    วันที่ 3 ก.พ. 63 เวลา 09.00-12.00 น. เป็นรอบฝึกซ้อม ครอสคันทรี่ เวลา 13.00-17.00 น. เป็นการแข่งขัน ครอสคันทรี่ รุ่นเยาวชนชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ

    วันที่ 4 ก.พ. 63 เวลา 09.00-12.30 น. แข่งขัน E-เมาเท่นไบค์ (จักรยานไฟฟ้า) ชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-17.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ เอลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ

    วันที่ 5 ก.พ. 63 เวลา 09.00-11.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00-16.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ

    อนึ่ง สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย-หญิง รอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.63 เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนการแข่งขันวันอื่น ๆ จะถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูป ของไทยพีบีเอส

ปั่นเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียที่เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ