ข่าว

ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ภาค 9 เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ 15 ศพ

 

 

               วันนี้ 8 พ.ย. 2562 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9 เรียก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

               ตั้งแต่ ผบก.ภ.จว. ผบก.ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าหน่วยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จ.ยะลา ผกก.ลำใหม่ ผบ.หน่วยกำลังทหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน

 

               ในพื้นที่ กว่า 50 นาย โดยมี พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล ผบก.ภ.จว.ยะลา และ พ.อ.อิศรา จันทกระยอม รอง ผบ.กองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมให้ข้อมูล ในที่ประชุมด้วย

 

ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ

 

ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ

 

               การประชุมเป็นไปด้วยเคร่งเครียดเป็นเวลา 2 ชั่วโมง โดยไม่อนุญาตให้ ผู้สื่อข่าวเข้าไปร่วมรับฟังอย่างเด็ดขาด หลังจากการประชุม พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 ได้เปิดเผยว่ากับผู้สื่อข่าว ว่า

 

               การประชุมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์สถานการณ์ เพื่อกำหนดทิศทางในการเปิดยุทธการปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ซึ่งการก่อเหตุเป็นการโจมตี 1 จุด และอีก 5 จุดเป็นการก่อเหตุเพื่อสนับสนุนทั้งการโปรยตะปูเรือใบ

 

               ตัดต้นขวางถนน เผายางรถยนต์ และวางระเบิดเสาไฟฟ้า ซึ่งแต่ละพื้นที่มีพยานหลักฐานได้เยอะมาก จากจุดเกิดเหตุไล่ไประหว่างทางหลบหนีคนร้ายได้ทิ้งสิ่งของบางอย่างเยอะมาก ที่จะสามารถติดตามตัวคนร้ายได้ ไว้ในหลายๆจุด

 

               การติดตามไล่ล่าจากรอยเลือดหรือจากพยานหลักฐานต่างๆก็ดี มองเห็นพยานหลักฐานเยอะมาก ทั้งที่เป็นของคนร้ายและทรัพย์สินที่คนร้ายเอาไป ผลการตรวจสอบอาวุธปืนที่คนร้ายนำมาก่อเหตุพบว่ามีอย่างน้อย 25 กระบอก

 

               รวมทั้งปืนของ จนท.ด้วย เป็นปืนของ จนท.ที่ได้ตรวจสอบแล้ว จำนวน 7 กระบอก ของคนร้ายเหลือจำนวน 18 กระบอก เป็นของคนร้ายที่เข้าโจมตีเพียงจุดเดียว และอีก 5 จุด นั้น มีคนร้ายชุดอื่นที่มาปฏิบัติงานอีกด้วย รวมสรุปคนร้ายที่เข้ามาปฏิบัติการในครั้งนี้ รวมๆ ไม่น้อยกว่า 40 คน ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์

 

               พอจะระบุกลุ่มคนร้ายได้ 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มาจาก อ.ยะหส อ.กาบัง และอ.บันนังสตา และอีกกลุ่มมาจากพื้นที่ของ อ.โคกโพธิ์ ปัตตานี จากผลตรวจสอบของกระสุนปืนพอมองเห็นกลุ่มที่เคยใช้อาวุธปืนเหล่านี้

 

               แต่จะบอกว่าในเวลาเกิดเหตุว่ามีใครใช้อาวุธกระบอกไหน นั้นต้องขอใช้เวลาสักนิดหนึ่ง ขณะนี้วัตถุพยานที่ต้องตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์มีเยอะพอสมควร โดยทาง กองพิสูจน์หลักฐานต้องทำงานทั้งวันทั้งคืน ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบตัวนั้น

 

               เป็นแนวร่วมมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ในวันเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่และได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่อื่น เลยต้องนำตัวมาสอบสวน จากการซักถามในเบื้องต้น ผู้ต้องสงสัยยังไม่รับในเคสนี้ และยอมรับในเคสอื่น กลุ่มที่เข้ามาก่อเหตุมีอยู่ 2 กลุ่ม นั้น

 

               พบว่า เคยไปโจมตีจุดตรวจบ้านคอลอปิเละ จ.ปัตตานี ปืนส่วนหนึ่งมาจากการปล้นที่บ้านคอลอปิเละ มา จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มที่ก่อเหตุเป้นกลุ่มที่เคยถูกออกหมายจับ

 

               บางจุดสามารถตรวจยึดเป้ มีเปล มีเต็นท์ แสดงว่าเขาไม่ได้นอนในชุมชน แต่นอนในพื้นที่ป่า ตนเองได้คุยกับแม่ทัพแล้ว ว่า จะปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อเอาตัวกลุ่มนี้มาให้ได้ ในวันสองวันนี้

 

ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ

 

ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ

 

               ล่าสุดแหล่งข่าว เปิดเผยว่า ชุดปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นฝีมือกลุ่ม ‘มะยะโก๊ะ ลาเต๊ะ’ ฆ่า 15 ศพยะลา คุมตัวได้แล้ว 1 ผู้ต้องสงสัย เหตุยิงป้อม ชรบ. ลำพะยา

 

               เชื่อผู้ต้องหาน่าจะอยู่กลุ่มเดียวกันของนายมะยะโก๊ะ ลาเต๊ะ หรือโต๊ะบัง แกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ อ.ยะรัง อ.โคกโพธิ์ อ.แม่ลาน และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

 

               สำหรับ นายมะยะโก๊ะฯ พบมีประวัติก่อเหตุโชกโชน – สมาชิกลุ่มปฏิบัติการ/มือปืน, มือประกอบวัตถุระเบิดกลุ่ม ผู้ก่อเหตุรุนแรงพื้นที่ – เป็นบุตรของ นายหะยีซาเฮาะฯ อดีตโต๊ะครูเจ้าของปอเนาะ – ก่อเหตุลอบวางระเบิด จนท.ทหาร ร้อย.ร.1614 ฉก.ปัตตานี 21 เมื่อ 26 พ.ค.51 -

 

               พบเป็นกลุ่มเดียวกับที่กราดยิง อ.ส.ที่บ้านปะกาฮารัง เหตุปล้นร้านทอง ที่จังหวัดสงขลา และเหตุปล้นตู้ ATM ที่ มหาวิทยาลัยฟาตอนี

 

ก่อนเปิดยุทธการไล่ล่าเผด็จศึก คนร้ายก่อเหตุ ยิง ชรบ.ดับ

 

 

ภาพ/ข่าว มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัด ยะลา รายงาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ