ข่าว

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ศักดิ์สยาม 6 ชม.ยังไร้คำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายแท็กซี่บุกทวงสัญญา ศักดิ์สยาม ขอขึ้นค่าโดยสาร หลังคมนาคมจะให้รถยนต์ส่วนบุคคลมาให้บริการรถสาธารณะถูกกฎหมาย ผู้ชุมนุมเดือดรอกว่า 6 ชม.รัฐมนตรีไม่ลงมาพบ

 

              วันที่ 7 พ.ย. 2562 นายศดิส ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย นำผู้ประกอบการรถแท็กซี่ มารวมตัวกันหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อขอพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทวงสัญญาคำตอบ หลังก่อนหน้านี้ 7 ส.ค.2562 ที่เคยยืนข้อเรียกร้องให้เยียวยาผู้ประกอบการรถแท็กซี่ 4 ข้อ ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายที่กระทรวงคมนาคม จะให้รถยนต์ส่วนบุคคล Grab car มาให้บริการรถสาธารณะแบบถูกกฎหมาย

 

 

 

              นายพัลลภ ฉายินธุ ระบุว่า วันนี้ครบเวลาที่รัฐมนตรีคมนาคมรับปากว่าจะแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกรมการขนส่งทางบก ยอมรับว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้ให้บริการแอพลิเคชันสามารถกำหนดราคาเองได้ เพราะอาจจะเปิดช่องให้เกิดการแทรกแซงราคาค่าโดยสาร จัดโปรโมรชันที่ถูกกว่า และขอให้มีการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังจากยังไม่ได้ปรับขึ้นมานานถึง 6 ปีแล้ว โดยกิโลเมตรแรกจากเดิมอยู่ที่ 6 บาท เป็น 6 บาท 50 สตางค์ รวมถึงการปรับค่าเซอร์ชาร์จในสนามบิน ขยายอายุรถแท็กซี่ให้บริการในปัจจุบันจาก 9 ปี เป็น 12 ปี ตลอดจนการยกเลิกค่าธรรมเนียมแท็กซี่โอเค และอนุญาติให้รถส่วนบุคคลจดทะเบียนแท็กซี่วีไอพี

 

 

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ศักดิ์สยาม 6 ชม.ยังไร้คำตอบ

 

 

              นายพัลลภ ฉายินธุ บอกว่า การมาเรียกกร้องวันนี้ไม่ใช่การประท้วง เเต่เป็นการทวงสัญญาเดิม 6 ปี ตั้งแต่สมัย พลเอก เอกประจิน จั่นตอง เป็นรมว.คมนาคม ยืนยันว่าไม่ได้ขัดข้องหากให้แอพลิเคชัน ดำเนินการถูกกฎหมาย แต่ต้องรับผู้โดยสารผ่านแอพลิเคชันเท่านั้น ไม่สามารถจอดรอรับส่งผู้โดยสารที่สนามบินสถานีขนส่งได้ แท็กซี่พร้อมชนกับแท็กซี่ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชัน

 

 

แท็กซี่บุกทวงสัญญา ศักดิ์สยาม 6 ชม.ยังไร้คำตอบ

 

 

 

              คณะทำงานแท็กซี่ ​18 คนส่งตัวแทนพูดคุยกับโฆษกกระทรวงคมนาคม​ ขณะที่บรรยากาศ​ด้านนอกปราศรัย อย่างดุเดือด​ ตำหนิการทำงานของกระทรวง​คมนาคม​ และกรมการขนส่ง​ทางบก​ นอกจากนี้ยังมีการแสดงเสียดสี​ นำสุนัขมาผูกเชือกจูง​ ติดป้ายคำว่ารับใช้​ ประชดประชัน​ นอกจากนี้ยังมีป้ายข้อความต่างๆ อีกจำนวนมาก

              นายเฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมจยย.รับจ้างแห่งประเทศไทย บอกว่า ที่ผ่านมานส่งทางบกไม่เคยสอบถามความคิดเห็น ไม่จริงใจในการแก้ปัญหา ไม่เห็นความเดือดร้อนประชาชน ของกลุ่มรถแท็กซี่ และกลุ่มวินจักรยานยนต์ แต่กลับเร่งแก้ไขกฏหมาย เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนต่างชาติ 

              ระหว่าง​การรอพบนาย​ ศักดิ์​สยาม ชิดชอบ ซึ่งติดการประชุมกรรมาธิการ นายศักดิ์สยามได้สั่งให้สั่งข้าวกล่องอย่างดีจำนวน 1,500 กล่องมาให้ผู้ชุมนุม​ พร้อมเหมารถไอศกรีม​ แจกจ่ายให้รับประทาน ทำให้ผู้ชุมนุมได้คลายอารมณ์ลง​

              หลังจากที่รอนนานจนถึง 14.00 น. จากนั้นความดุเดือดเริ่มขึ้นอีก​ เมื่อตำรวจจราจร​ สน.นางเลิ้ง ขอเปิดถนน ทำให้กลุ่ม​แท็กซี่​ไม่พอใจ​ จะเรียกระดมคนมาอีก​ และหากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ไม่ลงมาพบก็จะไม่กลับ

              จากนั้น 14.30 น.ตัวแทนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมาชี้เเจงกับเครื่อข่ายแท็กซี่ว่า ข้อเรียกร้องที่ให้เยียวยาคนขันรถแท็กซี่ ยืดอายุรถเป็นอายุ จาก 9 เป็น 12 ปี นั้นผ่านความเห็นชอบไปแล้ว ทำให้กลุ่มเครือข่ายแท็กซี่ต่างพอใจ แต่ก็ยังปักหลักรออยู่หน้ากระทรวง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

คมนาคมไฟเขียวแท็กซี่ขึ้นค่าโดยสาร 50 สต.

แท็กซี่โวยลั่นถูกผู้โดยสารตีเนียนเบี้ยวค่าแท็กซี่ (ภาพ)

"หมอระวี"ค้านขึ้น"ค่าแท็กซี่"ซ้ำเติมประชาชน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ