ข่าว

ดอน ไม่รู้ สม รังสี ขอใช้ไทยทางผ่านเข้ากัมพูชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" ไม่รู้ "สม รังสี" ขอใช้ไทย เป็นทางผ่าน เข้ากัมพูชา ย้ำจุดยืน ไม่ปรารถนาใช้ไทย เคลื่อนไหวการเมือง

 

 

          เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2562 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ได้ส่งจดหมายผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อเรียกร้องขอเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยสายการบินไทย เที่ยวบินTG 931 เพื่อใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังปอยเปตของกัมพูชาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของกัมพูชา โดยระบุว่าไม่มีทางเลือกอื่น และหวังให้เกิดการปรองดองในกัมพูชา ว่า ตนไม่ทราบ เพราะอยู่ในระหว่างติดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ว่ามีการทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงยังไม่เห็นตั๋วเที่ยวบิน การบินไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าว

 

          ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ขอความร่วมมือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ไม่ให้ทีมงานของนายสม รังสี เข้าประเทศนั้น นายดอน ยืนยันว่า ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในที่ประชุม ส่วนจะมีนอกรอบหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะการประชุมนอกรอบเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ 

 

          ส่วนที่ทางการกัมพูชาเริ่มกวาดล้างเครือข่ายของนายสม รังสี ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รู้สึกกังวลหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ เพราะว่าสิ่งที่รับรู้กันอยู่ในแง่ของพื้นฐาน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านหรือมิตรประเทศ เราก็รู้กันอยู่ว่ามีนโบายคล้ายคลึงกันคือ ไม่อยากให้บ้านของเรา เป็นจุดของการเคลื่อนไหวทางการเมือง หากมาในลักษณะนั้นก็คงไม่ใช่สิ่งที่น่าปรารถนา

 

          "ส่วนที่ว่าจะมาอย่างไร มาเมื่อไหร่ ความจริงเจ้าตัวก็ต้องรับรู้เรื่องนี้อยู่ ควรจะรู้ว่าการเดินทางเข้าประเทศอื่น และมีความเคลื่อนไหว และมีความเสี่ยงอยู่ และหวังว่าทุกอย่างจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น" นายดอน กล่าว

 

          เมื่อถามว่าสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่านายสม รังสี จะไม่เข้าไทย นายดอน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ พร้อมทั้ง ขอเปลี่ยนเป็นเรื่องอื่น

 

          แหล่งข่าวจากกัมพูชา เผยว่า รัฐบาลกัมพูชาได้สั่งกำชับและคาดโทษหน่วยงานที่รับผิดชอบตามแนวชายแดนหากมีการปล่อยปะละเลยหรือทำให้นายสม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชาสามารถลักลอบเข้าประเทศกัมพูชาได้ไม่ว่าจุดไหนจะโดนลงโทษอย่างหนัก โดยแหล่งข่าวเน้นว่าผู้บังคับบัญชาสั่งจับตายนายสม รังสี และกลุ่มกบฏใต้ดินกัมพูชาทันที หากพบว่าจะลักลอบเข้าประเทศกัมพูชาตามช่องทางธรรมชาติ

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ