ข่าว

ญาติเหยื่อลิขสิทธิ์กระทงเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายประจักษ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติพี่น้องพี่น้องเด็กสาวอายุ 15 ปีเหยื่อลิขสิทธิ์กระทงจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายประจักษ์กับพวกข้อหากรรโชกทรัพย์

 

 

                  จากเหตุการณ์ที่มีการแชร์ภาพในโลกออนไลน์ เป็นภาพเด็กหญิงวัย 15 ปีคนหนึ่ง ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากเด็กหญิงคนดังกล่าวได้ประดิษฐ์กระทงขาย โดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง หลังจากมีคนโทรมาสั่งให้ประดิษฐ์กระทง ต่อมาเด็กหญิงได้นำกระทงไปส่งให้ตามที่นัดเอาไว้ กลับโดนตัวแทนลิขสิทธิ์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม พร้อมเรียกเงินค่าปรับจำนวน 50,000 บาท เพื่อเป็นการไกล่เกลี่ย ตามรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด วันนี้ 6 พฤศจิกายน ร้อยตำรวจเอกสมพร วงศ์มณี อายุ 59 ปี อดีตรองสารวัตรปฏิบัติการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นคุณตา ของเด็กหญิงอายุ 15 ปี พร้อมพ่อแม่ ไปพบพนักงานสอบสวน ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อแจ้งความนายประจักษ์ โพธิผล กับพวก ที่อ้างเป็นตัวแทนดูแลลิขสิทธิ์ ในข้อหากรรโชกทรัพย์

 

ญาติเหยื่อลิขสิทธิ์กระทงเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายประจักษ์

             

 

                      ร้อยตำรวจเอกสมพร วงศ์มณี อายุ 59 ปี อดีตรองสารวัตรปฏิบัติการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณตา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากที่ตัวแทนลิขสิทธิ์ทำกับเด็กอายุ 15 ได้ลงคอ ส่วนนายประจักษ์ โพธิผล อายุ 56 ปี ผู้รับมอบอำนาจการละเมิดลิขสิทธิ์ อ้างว่า ไม่ได้ทำการล่อซื้อ ตนเองเป็นอดีตตำรวจมาก่อนไม่เชื่อ เพราะพฤติกรรมมันฟ้องว่าทำกันเป็นทีมและวางแผน

                    เป็นอย่างดี ส่วนเงินที่เรียกไปนั้น ทางเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ พยายามพูดจาหวาดล้อมต่างๆนานา เพื่อให้เกิดความกลัวและต้องจ่ายเงินชดใช้ในที่สุด ซึ่งเด็กมีนิสัยเป็นคนขยันทำมาหากิน ส่วนของการทำเป็นรูปการ์ตูนนั้นที่มีการละเมิด มันมีการจูงใจให้ทำ ซึ่งตนเองไม่มีการยอมความอย่างแน่นอนและจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง เพราะเริ่มมีผู้เสียหายออกมาหลายรายแล้ว ซึ่งตนมองว่าใครทำอะไรไว้ก็จะได้อย่างนั้น และอยากให้บริษัทใหญ่ที่อยู่ต่างประเทศตามที่นายประจักษ์ ออกมาชี้แจงว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ และประเด็นที่ว่าตำรวจเข้าไปเป็นเครื่องมือของเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์นั้น มองว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์มากกว่า โดยขนาดนี้หลานสาวอยู่ในอาการหวาดกลัว จึงหยุดให้ข่าวไปก่อน

ญาติเหยื่อลิขสิทธิ์กระทงเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายประจักษ์

 

 

                        ด้าน พันตำรวจเอก คเชนท์ เสตะปุตตะ ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า นายประจักษ์ โพธิผล ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท พอส์ อิงค์ จำกัด และบริษัท ซาน-เอกซ์ จำกัด ได้นำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า เอกสารมีการระบุชื่อบริษัทชัดเจน ซึ่งอาจเป็นบริษัทเครือข่ายของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์รายใหญ่ ซึ่งตำรวจขอเวลาในการตรวจสอบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่ หากเป็นเอกสารปลอม พนักงานสอบสวนก็จะแจ้งข้อหาฐานแจ้งความเท็จ และใช้เอกสารปลอม แต่หากเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์ที่ได้รับมอบอำนาจจริงก็คงจะจบขั้นตอนในส่วนนี้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย และตำรวจก็ปฏิบัติไปตามหน้าที่ และยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเงินค่าเสียหาย ที่คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ยตกลงกันเองแต่อย่างใด

ญาติเหยื่อลิขสิทธิ์กระทงเข้าแจ้งความดำเนินคดีนายประจักษ์

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ