ข่าว

เตือนพ่อค้าแม่ค้า โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครอง 24-25 ปีแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผล่อีก แก๊งไล่จับลิขสิทธิ์โดเรม่อนแถวอนุเสาวรีย์ ทั้งๆ ที่โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครองมานานกว่า 24-25 ปีแล้ว

เรื่องการจับลิขสิทธิ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเคยชี้แจงว่าเป็นช่องโหว่ทางกฎหมาย และเตือนให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ว่าหากจะกระทำการใดๆ ควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน ล่าสุดเพจดังมีการแฉเพิ่มว่า มีแก๊งไล่จับลิขสิทธิ์โดเรม่อนแถวอนุเสาวรีย์ ทั้งๆ ที่โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครองมานานกว่า 24-25 ปีแล้ว

โดยเพจ Red Skull ชิม ช๊อป ใช้ ได้ระบุข้อความโดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

นี่อีกแก๊งนึงไล่จับลิขสิทธิ์โดเรม่อนอยู่แถวอนุเสาวรีย์โดยมีพี่ตั้ม สน.พญาไท ร่วมขบวนการด้วย ทั้งๆที่โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครองมา 24-25 ปีแล้ว

 

ใครเจอขบวนการรีดทรัพย์พวกนี้ ให้... แล้วไล่มันออกจากร้าน ถ้ามีตำรวจมาด้วยมึงบอกเลยว่ากูจะแจ้ง ม.157 เอาจริงๆนะ ถ้ากูเป็นเจ้าของร้านแล้วเจอหมานำจับสภาพแบบนี้มา กูให้...แล้วไล่ออกจากร้านอะ

 

ความหมาย : ทรัพย์สินทางปัญญาจะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ​ เรียกง่ายๆ​ คือ

1) เครื่องหมายการค้า​ คือ​ ชื่อเรียกสินค้า

2) ลิขสิทธิ์​ คือ​ สิ่งที่ออกมาจากความคิด

3) สิทธิ​บัตร​ คือ​ นวัตกรรมใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

 


คำพิพากษาฎีกาที่ 5756/2551

 

โดยศาลฎีกาได้วินิจฉัยไว้ว่า ตัวการ์ตูนโดราเอมอน ได้มีการโฆษณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2512 ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ของประเทศไทยได้บัญญัติไว้ว่า ลิขสิทธิ์ในงานศิลปะประยุกต์ให้มีอายุ 25 ปี นับแต่ที่ได้มีการโฆษณาเป็นครั้งแรก

 

 

เมื่อมีการโฆษณางานครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2512 งานตามฟ้องซึ่งมีอายุการคุ้มครองลิขสิทธิ์ 25 ปีนับแต่ได้มีการโฆษณาเป็นครั้งแรก จึงมีอายุการคุ้มครองอยู่ถึงเพียงวันที่ 1 ธ.ค. 2537 เท่านั้น ขณะเกิดเหตุตามฟ้องในคดีนี้คือวันที่ 3 ส.ค.2549 งานที่นำภาพตัวการ์ตูนโดราเอมอน มาตัดแปลงเป็นงานศิลปะ ใช้ประยุกต์กับวัสดุสิ่งของเครื่องใช้เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มและนำมาใช้ประโยชน์ทางการค้าตามฟ้อง จึงไม่มีลิขสิทธิ์อีกต่อไป การกระทำของจำเลยจึงไม่อาจเป็นความผิดตามฟ้อง ยกฟ้อง

 

 

อย่างไรก็ตาม จากคำวินิจฉัยของศาลฎีกาถือว่าตัวการ์ตูนโดราเอมอนหมดความคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์ของไทยไปตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2537 แล้ว

 

ดังนั้นใครที่ถูกลักไก่จับว่าผิด พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนโดราเอมอน ก็ขอให้รู้ว่าโดนต้ม โดนหลอกจับกุมแล้ว ฉะนั้นใครที่โดนจับดังกล่าว ก็ขอให้นำคำพิพากษาศาลฎีกานี้ขึ้นต่อสู้โดยให้ตำรวจดูคำพิพากษาศาลฎีกาจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนที่ซื้อหนังสือมอบอำนาจมาลักไก่จับกุมพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่ไม่รู้กฎหมายอีกต่อไป

 

 

เตือนพ่อค้าแม่ค้า โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครอง 24-25 ปีแล้ว

 

 

เตือนพ่อค้าแม่ค้า โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครอง 24-25 ปีแล้ว

 

 

 

เตือนพ่อค้าแม่ค้า โดเรม่อนไม่มีสิทธิ์คุ้มครอง 24-25 ปีแล้ว

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

- เกินไปหรือไม่? ล่อซื้อกระทงจากเด็กวัย 15 ก่อนจับลิขสิทธิ์

- ฉาวข้าราชการไทย สั่งทำกระทงการ์ตูน ก่อนดักจับ ลั่น ลิขสิทธิ์

- เพจดังแฉ ล่อซื้อกระทงแล้วจับเพิ่มเป็น 4 ราย เปิดภาพคนล่อซื้อ

- เปิดใจน้องวัย 15 ถูกล่อซื้อกระทง ร่ำไห้โดนบังคับให้ทำ

- เปิดวาร์ปคนจ้างเด็กวัย 15 ทำกระทง เมียสั่งทำ-ผัวแจ้งจับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ