ข่าว

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ-เครื่องใช้หลังร้านหมูกระทะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนงานกำลังขุดดินเพื่อทำทางระบายน้ำล้างจาน ไปขุดเจอโครงกระดูกมนุษย์โบราณ พร้อมเครื่องใช้ คาดเป็นของคนยุคโบราณ หลังอดีตเคยเป็นพื้นที่ชุมชนเมืองโบราณมาก่อน

      ที่ร้านทร เนื้อย่างเกาหลี ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 271 ม.7 ถนนท่าพระ-พระยืน ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ช่างที่มาต่อเติมบ้านพักและร้านอาหาร

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ-เครื่องใช้หลังร้านหมูกระทะ

 

 

 

ต้องตกใจขณะที่กำลังขุดดินเพื่อจะวางท่อบ่อพักสิ่งปฎิกูล หลังจากขุดดินลงไปประมาณ 1.5 เมตร พบกระดูกมนุษย์ และเครื่องพันธนาการต่างๆ จึงได้แจ้งเจ้าของบ้านให้ทราบ จากนั้นช่างได้ขุดขี้นมาพบกระดูกคนโบราณจำนวนหลายชิ้น นอกจากนี้พบกำไรข้อมือเนื้อหินอ่อน ไม่ระบุประเภทเนื่องจากยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีมาตรวจพิสูจน์ หลังจากนั้นพระจากวัดเทพปูรณาราม ที่อยู่ในหมู่บ้าน ได้มาทิธีอัญเชิญก่อนที่จะนำไปเก็บไว้ภายในวัด

    นางบุญโอม พิมพิลา อายุ 51 ปี เจ้าของร้านเล่าว่า ตนเองได้ว่าจ้างช่างให้มาขุดทำบ่อพักสิ่งปฎิกูล หลังจากที่ร้านหมูกระทะมีลูกค้ามาก เมื่อช่างขุดเจอจึงได้โทรมาแจ้งกับตนเอง เมื่อนำขึ้นมาพบว่าสิ้นที่กระดูกที่พบส่วนใหญ่เป็นชิ้นกะโหลก ฟันกราม นิ้วมือ ซี่โครง นอกจากนี้ยังพบหม้อที่แตกแล้ว ส่วนมากจะพบกำไรโบราณคล้ายๆกับที่พบที่บ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ก่อนหน้านี้ ตนเองก็ไม่ได้ฝันอะไรก่อนที่จะมาพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ แต่ในอดีตที่บริเวณบ้านหนองบัวดีหมีแห่งนี้ เคยเป็นเมืองโบราณมาก่อนมีอายุหลายร้อยปี โดยเป็นบ้านไทยตีหม้อจึงทำให้มีสิ่งของโบราณ โดยเฉพาะเครื่องปั้นดินเผา  

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ-เครื่องใช้หลังร้านหมูกระทะ

 

 

 

  ด้านพระครูสุเทพสารคุณ เจ้าอาวาสวัดเทพปูรณาราม เล่าว่า เดิมทีบ้านหนองบัวดีหมี เคยเป็นเมืองโบราณเมื่อประมาณ 100 กว่าปีที่ผ่านมา โดยมีชื่อบ้านโนนสมพงษ์ แต่เนื่องจากตัวหมู่บ้านอยู่ใกล้แม่น้ำชี จึงได้ย้ายขึ้นมาบนเนิน และใช้ชื่อว่าบ้านหนองบัวดีในปัจจุบัน ซึ่งตั้งแต่มาอยู่ที่วัดแห่งนี้ ก็เพิ่งจะเคยเห็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณเป็นครั้งแรก  เบื้องต้นทางวัดได้เก็บกระดูกและสิ่งของที่ขุดเจอไว้ในวัด ก่อนที่จะรอหน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาตรวจสอบต่อไป.

พบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ-เครื่องใช้หลังร้านหมูกระทะ

 

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา จังหวัดขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ