ข่าว

อดีตครู คว้าอาวุธทำร้ายสุนัข หลังแอบเข้าไปกัดไก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตครูโรงเรียนกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกระบุในเฟซบุ๊กเพจ มูลนิธิ วอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation (WDT) ใช้ปืนยิงหมาที่เข้ามากัดไก่เลือดกบปาก

จากกรณีเพซบุ๊กมูลนิธิ วอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation (WDT) ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่าเช้าตรู่วันที่ 3 พฤศจิกายน ชาวบ้านในหมู่บ้านสระบัว ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ได้ยินเสียงปืน ตามมาด้วยเสียงวี้ดว้าย เหตุน้องหมาถูกยิงที่ปาก โดยฝีมืออดีตครูเกษียณโรงเรียนกมลาไสย อ้าง หมากัดไก่  เจ้าของไม่กล้าเอาเรื่องแต่รัฐต้องเอาเรื่อง เหตุทารุณกรรมสัตว์เป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นคดีของรัฐ และเป็นคดีที่ยอมความไม่ได้ WDT ประสาน พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ ผกก.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครองอำเภอกมลาไสย และปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบเหตุยิงปืนตาม พรบ.อาวุธปืนและเหตุทารุณกรรมสัตว์แห่ง พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ต่อให้อ้างป้องกันทรัพย์สิน ก็อาจมิใช่เป็นการป้องกันโดยชอบ เพราะเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ อาสาประชาชน จ.กาฬสินธุ์ช่วยเหลือ นำตัวน้องหมาส่งโรงพยาบาลสัตว์เปี่ยมรักรักษาสัตว์อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยหลังจากเฟซบุ๊กดังกล่าวโพสต์ภาพและข้อความออกไป มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด วันที่ 4 พฤศจิกายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 5 บ้านสระบัว ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ บ้านของนายไชยวัฒน์ โพนทอง อายุ 67 ปี พี่ชายอดีตครูเกษียณโรงเรียนกมลาไสย ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเป็นสถานที่เกิดเหตุ พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กมลาไสย ร.ต.อ.บัญชา นาชัยฤทธิ์ รอง สว.(สอบสวน) พนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ฝ่ายปกครองอำเภอ และปศุสัตว์อำเภอร่วมตรวจสอบ ทั้งนี้มีนายรุ่งศักดิ์ จันทรัตน์ อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 9 หมู่ 5 บ้านสระบัว เจ้าของหมา และญาติอดีตครูโรงเรียนกมลาไสย ที่ถูกระบุชื่อในเฟซบุ๊กว่าเป็นคงลงมือยิงหมาได้รับบาดเจ็บ ร่วมให้ข้อมูลด้วย

อดีตครู คว้าอาวุธทำร้ายสุนัข หลังแอบเข้าไปกัดไก่

 

พ.ต.ท.ประพนธ์ ภูจอมนิล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กมลาไสย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลาไสยเอง เพิ่งได้ทราบจากสื่อโซเชียลเมื่อวานนี้ ทั้งนี้ พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ ผกก.สภ.กมลาไสย ได้มอบหมายให้มาร่วมติดตามข้อเท็จจริง พร้อมกับฝ่ายปกครองอำเภอและปศุสัตว์ เบื้องต้นทราบว่าเจ้าของหมายังไม่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสืบสวน จึงยังไม่เป็นคดี และไม่ได้เรียกใครเข้ามาสอบปากคำ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทราบว่า ทั้งเจ้าของหมาและผู้ถูกกล่าวหาว่าใช้ปืนยิงหมา ก็เข้าใจกันดี ไม่มีปัญหาอะไร พร้อมที่จะพูดคุยตกลงกัน เพราะทางฝ่ายอดีตครูก็พร้อมที่จะเยียวยาและแสดงความรับผิดชอบด้านการรักษาและรับเลี้ยงต่อไป

นายรุ่งศักดิ์ จันทรัตน์  เจ้าของหมากล่าวว่า หมาที่ถูกยิงตัวดังกล่าว เป็นหมาของตนจริง เป็นสุนัขพันทาง อายุประมาณ 7 เดือน แต่มีนิสัยชอบกัดไก่ชาวบ้านเป็นประจำ ที่ผ่านมาตนพยายามจับขัง ป้องกันไม่ให้ออกนอกบ้าน แต่ก็ขังไม่อยู่ เนื่องจากนิสัยเกเรชอบหากัดไก่ของชาวบ้าน ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแอบออกมากัดไก่ชาวบ้านครั้งนี้ ตนไม่ได้ติดใจเอาความกับใคร แต่รู้สึกเห็นใจอดีตครูที่ถูกระบุว่าทำเกินกว่าเหตุและทารุณกรรมสัตว์ เพราะเข้าใจคนเลี้ยงสัตว์ทุกคน ว่าต้องมีนิสัยรักสัตว์ การที่จะเจตนายิงสัตว์นั้นคงเป็นเรื่องยาก  จากการที่เฟซบุ๊กกล่าวหาตามที่ระบุในเพจนั้น ตนรู้สึกว่าเป็นการกล่าวข้อหาหนัก จึงขอความเห็นใจคนที่เล่นเฟซบุ๊กหยุดแชร์ เพราะสงสารหมา เห็นใจคนที่ได้รับผลกระทบ และไม่อยากจะให้ใครแอบอ้างเอาสัตว์ไปหากิน

อดีตครู คว้าอาวุธทำร้ายสุนัข หลังแอบเข้าไปกัดไก่

ด้านนายดิเรก  โพนทอง อายุ 65 ปี ผู้ที่ถูกพาดพิงว่าเป็นอดีตครูที่ยิงหมา กล่าวว่า ถึงข้อความในเพจจะไม่ได้ระบุชื่อตน แต่ชาวบ้านแถวนี้ก็เข้าใจว่าเป็นตน แต่ตนไม่ใช่คนที่มีใจคอโหดร้ายทารุณกรรมสัตว์อย่างนั้น ข้อความที่มีการโพสต์ออกไป จึงทำให้ตนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม กรณีที่เพจดังกล่าวระบุว่าตนยิงหมานั้น ตนไม่ได้มีเจตนาเลย เพราะที่ผ่านมาๆมา หมาตัวนี้จะชอบมากัดไก่ชนที่ตนเลี้ยงเป็นประจำ  โดยถูกหมากัดแล้ 5 ตัว ความเสียหายประมาณ 1 แสนบาท เมื่อเช้าวานนี้ยังมาวนเวียนสุ่มไก่และจะเข้ามากัดไก่อีก ตนจึงใช้ดุ้นฟืนขว้างใส่ เพื่อให้หมาตกใจวิ่งหนี

นายดิเรกกล่าวอีกว่า ตนใช้ดุ้นฟืนและก้อนหินขว้างใส่หมาตัวดังกล่าว 2-3 ครั้ง มันยังไม่หนี ยังตั้งท่าจะเข้ามากัดไก่ชนของตนอีก จึงเข้าไปหยิบปืนลูกซองออกมาเพื่อที่จะยกขึ้นขู่เท่านั้น แต่ปืนเกิดลั่นขึ้นมา 1 นัด ทำให้หมาตกใจวิ่งหนี ซึ่งตนไม่รู้หรอกว่ากระสุนปืนพุ่งไปถูกปากหมาได้รับบาดเจ็บ จนกระทั่งตอนเย็นมีเพื่อนบ้านมาเล่าให้ฟังว่ามีเพจดังกล่าวโพสต์ข้อความและภาพหมาออกไปจึงรู้เรื่อง แต่ยืนยันว่าเป็นอุบัติเหตุปืนลั่น ไม่มีเจตนายิงจริงๆ ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็พร้อมจะเยียวยาตามสมควร ทั้งในส่วนของการรักษาและรับเลี้ยงหมาตัวที่ถูกยิง

อดีตครู คว้าอาวุธทำร้ายสุนัข หลังแอบเข้าไปกัดไก่

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ