ข่าว

ช่วยลูกหมาน่ารักก่อนรู้ภายหลังคือหมาป่าดิงโก-นกอินทรีทำร่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลตรวจดีเอ็นเอลูกหมา ที่เจ้าของบ้านใจดีช่วยไว้หลังเห็นมาร้องอยู่หลังบ้าน  ยืนยันเป็นหมาป่าดิงโก  



เช้าวันหนึ่งในเดือนสิงหาคม สตรีชาวออสเตรเลีย ได้ยินเสียงร้องหงิงๆในสวนหลังบ้านของเธอซึ่งบริเวณโดยรอบเป็นป่า ในเมืองไบรท์ ห่างจากนครเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 320 กม. 

 

 

ช่วยลูกหมาน่ารักก่อนรู้ภายหลังคือหมาป่าดิงโก-นกอินทรีทำร่วง

( instagram.com/wandi_dingo) 

 


ขณะนั้น เธอไม่แน่ใจว่า 4 ขาตัวนี้เป็นสุนัขหรือหมาป่ากันแน่  จึงนำเรื่องราวและภาพของมันไปแชร์บนเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง  และได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันขึ้นมา  เธอดูแลอยู่ 24 ชม. ก่อนพาไปที่โรงพยาบาลสัตว์แอลไพน์   

 


โรงพยาบาลเก็บตัวอย่างไปตรวจดีเอ็นเอ ก่อนส่งไปอยู่ในศูนย์อนุรักษ์ของมูลนิธิดิงโก ออสเตรเลียในระหว่างรอผล ล่าสุด ผลตรวจดีเอ็นเอเมื่อสัปดาห์ก่อนยืนยันแล้วว่า สิ่งมีชีวิตที่คิดว่าเป็นสุนัข และตั้งชื่อว่า “แวนดี” ( Wandi )  ที่จริงเป็นหมาป่าดิงโก และคาดว่าเหตุที่มันไปอยู่ในสวนหลังบ้านของเธอ คงเพราะนกอินทรีทำตกลงมา  

 

 

ช่วยลูกหมาน่ารักก่อนรู้ภายหลังคือหมาป่าดิงโก-นกอินทรีทำร่วง

 

 

สัตวแพทย์เบค เดย์ บอกสำนักข่าว เอบีซี ว่า ตอนที่คนพบพาแวนดีมาที่โรงพยาบาล มันอายุประมาณ 4-5  สัปดาห์เท่านั้น มันมีรอยแผลที่หลังแบบที่ตัวอื่นไม่มี  และเจ้าของบ้านที่พบ ก็ไม่ได้ยินเสียงดิงโกตัวอื่นส่งเสียงร้องเรียก มันจึงเป็นลูกดิงโกโดดเดี่ยว ซ่อนตัวและร้องไห้อยู่ในสวน  มันน่ารักมากทีเดียว ไม่กลัวคนเลย และอยู่นิ่งๆตลอดการตรวจ  

 

 

 

 

 

 

อินสตาแกรม  wandi_dingo  ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าผลตรวจพันธุกรรมในห้องแลบมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์ ยืนยันว่า แวนดี คือหมาป่าดิงโกเทือกเขาวิคตอเรีย หรือ ดิงโก แอลไพน์ วิคตอเรีย พันธุ์แท้  และมันจะเป็นส่วนหนึ่งในโครงการขยายพันธุ์ของมูลนิธิ ที่จะช่วยเพิ่มความเข้มแข็งให้กับสายพันธุ์และความหลากหลายของดิงโกที่มีอยู่ในแหล่งอนุรักษ์ของเราต่อไป 

 


มูลนิธิเชื่อว่า แวนดีถูกอินทรีขโมย และร่วงลงมา เนื่องจากร่องรอยบาดแผลที่กลางหลัง และเล็บฉีกขาดที่บ่งว่ามันเดินทางไกลพอสมควรก่อนถูกพบ 

 

 

ช่วยลูกหมาน่ารักก่อนรู้ภายหลังคือหมาป่าดิงโก-นกอินทรีทำร่วง

 

 

หมาป่าดิงโกแอลไพน์ เป็นชนิดหายากสุดในดิงโก 3 สายพันธุ์ โดยมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีคนอาศัยอยู่ จึงเกรงกันว่ามันอาจสูญพันธุ์ได้  มูลนิธิยังขอให้การพบแวนดี นำไปสู่การยุติการกำจัดสัตว์ชนิดนี้บนที่ราบสูงตะวันออก หรือ อีสเทิร์น ไฮแลนด์ ทั้งนี้ ในออสเตรเลีย ดิงโกอยู่ในหมวดหมาป่าและเป็นสัตว์รำคาญ จึงอนุญาตให้ยิงหรือวางกับดักได้ แม้ว่าอีกด้านหนึ่หมาป่าดิงโกถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของออสเตรเลียด้วย 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ