ข่าว

จุรินทร์ ลุยปั้นสมาร์ทโชห่วย หนุนเศรษฐกิจฐานราก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" ลุยปั้น สมาร์ทโชห่วย หนุนเศรษฐกิจฐานราก ปูพรม 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

 

 

         นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาร้านค้าปลีกสู่สมาร์ทโชห่วย ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ และเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย และผู้ประกอบการค้าส่ง ค้าปลีก ระดับท้องถิ่น ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค

 

          นายจุรินทร์ กล่าวว่า การพัฒนาร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมสู่ สมาร์ทโชห่วย จะส่งผลต่อเศรษฐกิจฐานรากของไทย ช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของร้านค้าปลีกดั้งเดิมของคนไทย ให้สามารถแข่งขันกับธุรกิจสมัยใหม่ได้อย่างยั่งยืน

 

          “นอกจากลงไปช่วยเกษตรกรแล้ว สมาร์ทโชห่วยเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ฐานรากมีความเข้มแข็ง เป้าหมายมุ่งไปที่ร้านโชห่วยลงลึกไปในหมู่บ้านชุมชน ตำบล หรือเขตเทศบาล โดยจะไม่ทำในเขตเมืองเท่านั้น ตั้งเป้าไว้ที่ 30,000 แห่ง จากปัจจุบันทั้งประเทศมีร้านโชห่วยทั้งสิ้น 400,000 ราย” รมว.พาณิชย์ กล่าว

 

          นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า การพัฒนาร้านค้าชุมชน สู่ “สมาร์ทโชห่วย” เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากทั่วประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิขย์ ได้เปิดตัวร้านสมาร์ทโชห่วยต้นแบบแห่งแรกที่มีการจัดร้านค้าให้มีความสะดวกต่อผู้ซื้อ ทั้งการจัดผังร้านค้า และการเรียงสินค้าที่ง่ายต่อการค้นหา การจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า ตลอดจนการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการให้เป็นระบบ เช่น การใช้เครื่อง POS เพื่อช่วยบริหารสต็อกสินค้า และการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การชำระสินค้าผ่าน QR Code รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าชุมชน มุมกาแฟ และเริ่มให้บริการเพื่อรับชำระค่าบริการต่างๆ ที่จะมาช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติมให้ร้านค้าโชห่วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ