ข่าว

ยึดอีกเกือบ 1 แสนไร่ นายทุนรุกที่ส.ป.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยึดอีกเกือบ 1 แสนไร่ นายทุนรุกที่ส.ป.ก. เร่งฟ้องบังคับคดีทันที รีสอร์ท โฮมสเตย์ ร้านอาหาร วังน้ำเขียว ภูเก็ต เมืองกาญจน์ สนามแข่งรถโบนันซ่า

 

30 ตุลาคม 2562 นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้สแกนตรวจสอบการใช้ที่ดินส.ป.ก.ทั่วประเทศ 

 

ทั้งนี้กรณีพบการใช้ผิดวัตถุประสงค์ จะดำเนินกระบวนการทางกฏหมายบังคับคดีทันที ซึ่งได้ทำการตรวจสอบพื้นที่ขับเคลื่อนมาโดยตลอด เรียกผู้ถือครองมาตรวจสอบพิสูจน์สิทธิหากพบผิดผู้ถือครองขาดคุณสมบัติตามกฏหมายส.ป.ก.ต้องเข้าสู่กระบวนการฟ้องบังคับคดียึดคืนหลวง


“ได้รับนโยบายท่านรมช.ธรรมนัส ทยอยตรวจสอบ ไปแล้วในพื้นที่ส.ป.ก.สแกนทั่วประเทศ กรณีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ที่มีนายทุนบุกรุกเข้าถือครอง เช่น วังน้ำเขียว ภูเก็ต กาญจนบุรี เป็นต้น หากพบไม่ถูกต้องเข้ากระบวนการฟ้องยึดคืน เป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมายให้เร็วที่สุด เมื่อเจอแล้วทำทันที เข้าดำเนินการฟ้องบังคับคดี รวมทั้งเร่งรัดคดีที่กำลังฟ้องร้องยึดคืน เช่นสนามแข่งรถโบนันซ่า รุกพื้นที่ส.ป.ก.กว่า 90 ไร่และรีสอร์ท โฮมสเตย์ ร้านอาหาร กิจการอื่นๆในพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว 124 แห่ง เป็นกิจการที่ไม่สามารถอนุญาตได้ภายใต้กฏหมายส.ป.ก. ซึ่งขณะนี้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการตามกฏหมายแล้ว “นายวิณะโรจน์ กล่าว


เลขาธิการสำนักงานส.ป.ก.กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เรียกผู้ถือครองพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศมาแจงสิทธิในพื้นที่ส.ป.ก.มี 40 ล้านไร่ เท่าที่รับทราบเบื้องต้นพบการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ประมาณ 1 แสนไร่ ที่มีนายทุนบุกรุกครอบครองเข้าทำประโยชน์โดยมิชอบ โดยนโยบายของท่านรมช.ธรรมนัส สั่งการให้ยึดคืนหลวงทั้งหมดเพื่อนำมาจัดสรรสิทธิตามกฏหมายส.ป.ก.และคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)

 

สำหรับพื้นที่ส.ป.ก.หลายจังหวัดที่เอกชนเช่าขุดเจาะทำแหล่งปิโตรเลียม ทำเหมืองแร่ เหมืองทองคำ ตั้งกังหันลม บางส่วนต้องหยุดดำเนินการและบางส่วนสามารถดำเนินการได้จนหมดอายุใบอนุญาต เนื่องจากติดล็อคคำสั่งคสช.36/60 มาตรา44 โดยเอกชนกลุ่มใหม่ ที่เข้าขอเช่าพื้นที่หลังจากมีคำสั่งมาตรา 44 ยังไม่มีกฏหมายรองรับ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาในเรื่องอัตราค่าเช่า และดูแนวทางเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการใช้พื้นที่ส.ป.ก.ระหว่างทำเกษตรกรรม และกิจการประกอบธุรกิจ โดยต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้วย รวมทั้งคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ได้วินิจฉัยว่ากิจการเหล่านี้ไม่ใช่กิจกรรมภายใต้กฏหมาย ส.ป.ก.

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)กล่าวว่าความคืบหน้าคดีสนามแข่งรถโบนันซ่า รุกที่ป่าและส.ป.ก.รวมกว่า 300 ไร่ โดยล่าสุด อัยการฟ้องคดีอาญากับนายภูผา เตชะณรงค์ แล้วในข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐ และคดีแพ่งฟ้องก่อนหน้านี้ ส่วนโครงการมูนแดนส์ ที่มีบ้านพักของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดัง อยู่ในโครงการนี้ เป็นที่ดินมีโฉนด แต่ออกโฉนดโดยไม่ชอบทั้งแปลง ซึ่งพื้นที่ตีนเขาใหญ่ ได้ออกโฉนดโดยไม่ชอบเกือบทั้งหมด และที่ดินที่สร้างวัดพระธรรมกาย สาขาปากช่อง เป็นที่ดินของนิคมสหกรณ์ เป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ของนิคมสหกรณ์ที่ใช้เพื่อการเกษตรเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"มณัญญา" บุกกรมวิชาการเกษตร ทวงถามเอกสารสต๊อกสารพิษ
-แฉ ! กระทรวงเกษตรฯยังนำเข้าพาราควอต
-เฉลิมชัย ชงแต่งตั้งซี 10 เข้าครม. 4 ตำแหน่ง
-โยกย้าย ล็อตแรก เขย่าแรงบิ๊กเกษตร

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ