ข่าว

"บางโฉลง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง ชุมชนที่ยังคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตดั้งเดิมจึงได้รับการส่งเสริมในแง่ของการท่องเที่ยว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ชุมชนริมคลองบางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

 “คลองบางโฉลง” เป็นคลองที่เชื่อมกับคลองสำโรงถึง 3 จุด คือ ปากคลองที่อยู่ใกล้ตลาดบางโฉลง (เดิม) ปากคลองที่อยู่ข้างวัดบางโฉลงนอก และปากคลองที่เชื่อมต่อกับคลองบางน้ำจืด คลองแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชนซึ่งใช้ในการทำเกษตร นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญในอดีต

 ชุมชนดั้งเดิมบริเวณนั้นมีความผูกพันกับคลองบางโฉลง และ “ทุ่งบางโฉลง” ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มอันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยเรือกสวนไร่นา และที่จะหลงลืมไปไม่ได้ก็คือบ่อปลาสลิด อันมีเนื้อหวานเป็นเอกลักษณ์

 ปัจจุบันนอกจาก “บางโฉลง” จะเป็นชื่อคลองแล้ว ยังเป็นชื่อตำบลซึ่งตั้งอยู่ใน อ.บางพลี แหล่งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ผศ.แสงอรุณ กนกพงศ์ชัย นักมานุษยวิทยาซึ่งหลายท่านคงรู้จักกันดี เคยกล่าวถึงพื้นที่แถบนั้นไว้ในจดหมายข่าวของมูลนิธิเล็ก-ประไพวิริยะพันธุ์ ว่า

 “สมัยก่อนบางพลีคือแหล่งปลูกข้าว เลี้ยงปลาขนาดใหญ่ มีวิถีชีวิตผูกพันกับเกษตรกรรม ผู้คนในท้องถิ่นนี้แม้หลากเผ่าพันธุ์ เช่น ลาว มอญ ที่ถูกกวาดต้อนมาในฐานะเชลยตามนโยบายของพระมหากษัตริย์แต่ก่อน ซึ่งมีวิธีเพิ่มพลเมืองด้วยเชลยที่จะค่อยๆ กลืนกลายมาเป็นพลเมืองของชาติที่ชนะสงครามไปในเวลาต่อมา แต่คนเหล่านั้นก็เข้ามาอยู่บนผืนดินแห่งนี้อย่างคิดจะตั้งรกรากสืบสายเชื้อวงศ์วาน...”

 สิ่งที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับบางโฉลงก็คือ ความหมายของคำว่า “โฉลง” ซึ่งดูเหมือนยังไม่มีใครทราบแน่ชัด บ้างก็ว่า บางโฉลง น่าจะมาจากภาษาเขมรว่า “จรรโลง” โดยโยงไปถึงการยกเรือเมื่อเวลาเกยแห้ง หรือการยกยอ

 ไม่ว่าบางโฉลงจะหมายถึงอะไร แต่ที่แน่ๆ ก็คือ ชาวบ้านริมคลองบางโฉลงยังคงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมไว้ท่ามกลางความเจริญของโรงงานที่ผุดขึ้นมาทุกเมื่อเชื่อวัน!

"เรือนอินทร์ หน้าพระลาน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ