ข่าว

นายกฯถกทีมเศรษฐกิจ ปมสหรัฐฯตัดจีเอสพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผย "นายกฯ" ถกทีมเศรษฐกิจ ปม สหรัฐฯตัดจีเอสพี วอนอย่าโยงแบนสารพิษ แจงคำนึงถึงสุขภาพประชาชน ยันไม่ยืดเวลา ส่วนเกษตรกรยื่นศาลปกครองเป็นสิทธิ์

 

           

          29 ต.ค.2562-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)ในช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันเดียวกันนี้ ว่า ยังไม่ทราบว่านายกฯมีประเด็นอะไรจะหารือ แต่หากเรื่องใดมีปัญหาก็คงจะหยิบยกมาพูดคุยกัน

 

 

นายกฯถกทีมเศรษฐกิจ ปมสหรัฐฯตัดจีเอสพี

 

         ส่วนจะมีการหารือกรณีที่สหรัฐฯ ตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรทางการค้า(จีเอสพี) นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องหารือกัน แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องกังวล ส่วนในเรื่องการแบน 3 สารพิษนั้น เราทำด้วยความเป็นห่วงสุขภาพประชาชนและอนาคตของชาติ เพื่อไม่ให้มีสารปนเปื้อน เพราะจากการพิสูจน์ 3 สารพิษไม่ได้มีประโยชน์ใดๆและไม่มีอะไรที่เราต้องไปกลัว รวมถึงอย่าเอาเรื่องจีเอสพีไปผูกโยงกับเรื่องสารพิษเพราะเป็นคนละเรื่อง สำหรับการแบนสารพิษนั้นคิดว่านายกฯคงทราบแล้ว และตนก็ได้รายงานผ่านทางไลน์ของ ครม.ไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

นายกฯถกทีมเศรษฐกิจ ปมสหรัฐฯตัดจีเอสพี

 

        นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีกลุ่มเกษตรกรไปยื่นศาลปกครองให้ระงับการแบน 3 สารพิษ ว่า ทุกคนมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ โดยนำข้อเท็จจริงมาแสดง และยืนยันว่าการแบน 3 สารพิษจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เนื่องจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้มีมติไปแล้ว ไม่สามารถยืดหรือผ่อนปรนได้  ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็จะผิดพลาดไปหมด อีกทั้งคณะกรรมการฯดังกล่าวก็อยู่ภายใต้กฎหมาย ไม่ได้ตั้งขึ้นมาเป็นการเฉพาะกิจ  ซึ่งมีขั้นตอนในการดำเนินการทุกอย่าง 

 

           รมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำ เมื่อผู้สื่อข่าวถามเป็นไปได้หรือไม่ที่จะขยายออกกรอบเวลาการแบนสารพิษจากที่กำหนดไว้ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ไปอีก 6 เดือน ว่าทุกอย่างมันชัดเจนอยู่แล้ว นอกจากว่าจะมีการเขียนในบันทึกในบันทึกการประชุม แต่คิดว่าก็น่าจะมีคณะกรรมการฯโต้แย้งอีก ซึ่งอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็ระบุชัดเจนว่าคณะกรรมการฯมีมติเป็นเสียงข้างมาก ในการแบนสารพิษ พร้อมทั้งระบุว่าสารพิษดังกล่าวไม่ได้อยู่เฉพาะแค่บนดินเท่านั้น แต่ยังแทรกซึมเข้าไปยังผลผลิตของสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ ซึ่งตรงนี้คือเหตุผลที่ทำให้คณะกรรมการฯลงมติคัดค้านการใช้สารพิษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ