ข่าว

เตือน ระวังโดนหลอกขายสารชีวภัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิขาการเกษตร เตือนเกษตรกร ระวังโดนหลอกขายสารชีวภัณฑ์ กำจัดวัชพืช ยังไม่มีตัวใดรับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร

 

29 ตุลาคม 2562 นางจรรยา มณีโชติ นายกสมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านวัชพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Chanya Maneechote"  

 

โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสารชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากกรมวิชาการเกษตร จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณบนโลกออนไลน์ ดังนี้คือ ระวังโดนหลอกอย่าหลงเชื่อโฆษณาชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร ตั้งแต่มีข่าวจะแบนพาราควอตและไกลโฟเซต มี fb โฆษณาขายชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช แบบเผาไหม้ แบบดูดซีม บางรายโชว์ใข้ปากอมพ่นหญ้าตาย คนไม่ตายปลอดภัย สารวัตรเกษตรตามไปเก็บตัวอย่างมาตรวจ เจอทั้งพาราควอต ทั้งไกลโฟเซต พอรู้ว่าถูกจับได้ก็ปิด fb หนีกันเป็นแถว ตอนนี้ยังไม่มีชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่ได้ทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตรเลย เพราะยังไม่ผ่านการทดสอบทั้งประสิทธิภาพ และความปลอดภัย"


จุลินทรีย์ หมายถึงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มีทั้งเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส และไส้เดือนฝอย แต่ไม่ใช่จุลินทรีย์ทุกชนิดจะปลอดภัยกับคน อาจจะกำจัดวัชพืชได้แต่สร้างสารพิษ (toxins) ทำให้คนเป็นมะเร็ง หรือ ภูมิแพ้ หรือ ระคายเคืองตา ผิวหนัง เช่นเดียวกับสารเคมี เชื้อราหลายชนิด ในสกุล (genus) เช่น Aspergillus flavus สร้างสารอัลฟาทอกซิน ที่พบในพืชหลายชนิด ถั่วลิสง ข้าวโพด พริก กระเทียม เห็ดหอมแห้ง กินเข้าไปมะเร็งถามหาแน่ๆ หรือเชื้อราสกุล Myrothecium บางชนิด มีรายงานว่าสร้างสารก่อมะเร็งในคน EPA ของอเมริกา เลยไม่ให้ขึ้นทะเบียนใช้เป็นชีวภัณฑ์ บางตัวเป็นสาเหตุโรคพืชได้อีกด้วย

"นี่คือสาเหตุว่าทำไมชีวภัณฑ์ ต้องมาขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุอันตรายประเภทที่ 2 (วอ. 2) ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2551 ที่พูดๆกันว่ามีชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชเยอะแยะ แต่ยังไม่มีใครกล้ามายื่นขึ้นทะเบียนเลย เพราะกลัวไม่ผ่านทั้งประสิทธิภาพและความปลอดภัย เลยแอบขายกันไปตามสื่อออนไลน์ ระบบขายตรงถึงหน้าบ้าน"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ