ข่าว

ลดาวัลลิ์ ลุ้นได้7กรรมการสิทธิฯก่อนสิ้นปีเป็นของขวัญปีใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลดาวัลลิ์ ลุ้นได้7กรรมการสิทธิฯก่อนสิ้นปีเป็นของขวัญปีใหม่ วอนวุฒิสภารีบตั้ง กมธ.ตรวจสอบประวัติฯแล้วนำเข้าประชุมลับขอความเห็นชอบโดยเร็ว

        นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า เป็นที่น่ายินดีที่การสรรหากรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ที่ดำเนินการโดยคณะกรรมการสรรหาได้ครบแล้วทั้ง5คน ตามขั้นตอน

     นางลดาวัลลิ์ กล่าวต่อไปว่า นับจากนี้วุฒิสภาจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้ผ่านการสรรหา หากทั้ง5คนได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียงเกินครึ่งก็จะนำไปสบทบกับอีก 2 คน ที่ผ่านความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เมื่อปลายปี 2561 รวมเป็น กสม. 7 คน จากนั้นประธานวุฒิฯจะได้ทูลเกล้าฯรายชื่อต่อพระมหากษัตริย์เพื่อโปรดเกล้าฯแต่งตั้งต่อไป
       อย่างไรก็ตาม หากมี กสม.เกิดขึ้นครบ7คน ก็ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน หลังจากรอการสรรหามาเกือบ2ปี แต่ทั้งนี้ วุฒิสภาต้องกระชับเวลา  แทนที่คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบประวัติฯ  60 วัน ก็ย่นเวลาให้เร็วขึ้น เพื่อจะได้นำเข้าประชุมลับในวุฒิสภาก่อนจะลงมติเป็นรายบุคคลต่อไปได้เร็วขึ้น 

      นางลดาวัลลิ์    กล่าวว่า งานใหญ่และสำคัญมีหลายเรื่อง เช่น การจัดทำงบประมาณปี2564ของสำนักงาน กสม. ซึ่ง กสม.ชุดใหม่ต้องเร่งจัดทำในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์  2563 แล้วเสนอสำนักงบฯ หากยังเสนอไม่ได้จะเกิดปัญหาต่อการบริหารงานของกสม.

    "การสรรหา กสม.ชุดใหม่นี้ช่างยากเย็นเหลือเกิน ใช้เวลาถึงปีครึ่งก็ยังไม่แล้วเสร็จ  กสม.ชุดปัจจุบันเหลือแค่3คนเท่านั้น ทำให้ขาดองค์กรอิสระที่ครบสมบูรณ์มาคุ้มครองสิทธิฯพี่น้องคนไทย" นางลดาวัลลิ์  กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ