ข่าว

เตือนญี่ปุ่นรับความปกติใหม่ ฝนถล่ม-แม่น้ำเอ่อล้น-บ้านจมบาดาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญเตือนความเสียหายพายุไต้ฝุ่นฮากีบิส ย้ำเตือนอากาศแปรปรวนสุดขั้วที่อาจกลายเป็นความปกติใหม่ 

 


ในรอบปี 2562 เป็นปีที่ญี่ปุ่นเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นรุนแรงหลายลูก โดยเฉพาะพายุไต้ฝุ่นฟ้าใส ถล่มภูมิภาคคันโตเมื่อเดือนกันยายน ที่ทำให้จังหวัดชิบะใกล้กรุงโตเกียวไฟดับวงกว้างเป็นเวลาหลายวัน ตามด้วย ฮากีบิส พายุไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงเท่าเฮอร์ริเคนระดับ 5 ในเดือนนี้ 

 

 

( จ.ชิบะ เจอฝนตกหนักซ้ำอีกระลอก เมื่อวันศุกร์ ( 25 ต.ค.) 

 


รัฐบาลญี่ปุ่นยืนยันเมื่อวันอังคาร ( 22 ต.ค.)ว่า พายุฮากีบิส ทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ คันกันน้ำพังทลาย 135 จุดในแม่น้ำ 71 สาย  มีผู้เสียชีวิต 84 คน สูญหาย 9 คน บ้านจมใต้น้ำ 6.86 หมื่นหลังคาเรือน  บ้านถูกทำลายหรือเสียหายหนัก 5,800 หลัง ประชาชนอีกเกือบ 4,000 คนยังอยู่ในศูนย์อพยพ 

 


คาสุฮิสะ สึโบคิ  ศาสตราจารย์สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมโลก-อวกาศ มหาวิทยาลัยนาโงยา กล่าวว่า เป็นที่คาดได้ว่า ญี่ปุ่นจะต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นกำลังแรงและฝนตกหนักเพิ่มมากขึ้นในภาวะโลกร้อน เป็นความปกติใหม่ในประเทศที่เสี่ยงภัยธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอยู่แล้ว    

 


อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น เพิ่มความชื้นในอากาศที่หล่อเลี้ยงพายุไต้ฝุ่น ผลวิจัยพบว่า พายุรุนแรงที่สุด คือพายุที่ก่อตัวในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

 


นักวิชาการ กล่าวอีกว่า ประเทศละติจูดกลาง เช่น ญี่ปุ่น จะเสี่ยงกับพายุไต้ฝุ่นมากขึ้น และว่า พายุไต้ฝุ่นฟ้าใส และฮากีบิส หรือพายุหมายเลข 15 และหมายเลข 19  เป็นพายุกำลังแรงที่สุดเท่าที่เคยพัดขึ้นฝั่งภูมิภาคคันโตและโตไค นับตั้งแต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเริ่มเก็บสถิติในปี 1951 

 


ด้วยเหตุนี้ การพยากรณ์ความรุนแรงและความชื้นอย่างแม่นยำ มีความสำคัญยิ่งต่อการเตรียมพร้อมรับพายุไต้ฝุ่น แต่ศาสตราจารย์ สุโบคิ กล่าวว่า  วิธีการพยากรณ์ที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาใช้แค่ภาพดาวเทียมยังไม่เพียงพอ  ควรใช้เครื่องบินสังเกตการณ์สภาพอากาศด้วย แต่เวลานี้ ยังเป็นขั้นทดลอง  


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ