ข่าว

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พุทธศาสนิกชนกว่า 30,000 คน ร่วมประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ โดยคณะสงฆ์กว่า 300 รูป เดินลงบันไดสวรรค์ 654 ขั้นพร้อมขบวนจำลองเทวดานางฟ้า รับบิณฑบาตถนนรอบเขาภูสิงห์เป็นระยะทางกว่า 2 กม.

วันที่ 19 ต.ค. 62 ที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์ ต.โนนบุรี  อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์  นายชัยธวัช  เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์  เป็นประธานเปิดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล  ครั้งที่ 15  ที่จัดขึ้นโดยวัดพุทธาวาสภูสิงห์  อำเภอสหัสขันธ์  เทศบาล  และอบต. 8 แห่งในพื้นที่อ.สหัสขันธ์  โดยมีนายสนั่น  พงษ์อักษร  รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์  ว่าที่ร้อยโทอุทิศ  คงรอด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นายสมเจตน์  เต็งมงคล  นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์  นายพูลศักดิ์  โพธิ์แท่น  ส.อบจ.เขตอ.สหัสขันธ์  นายรัตนชัย  ไชยคำมี  นายกเทศมนตรีต.โนนบุรี  และภาคประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมกิจกรรมตักบาตรประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะของอ.สหัสขันธ์จำนวนมากกว่า 30,000 คน

 

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

 

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

 

โดยขบวนเทวดา  นางฟ้า  ได้เดินลงบันไดสวรรค์จากยอดเขาภูสิงห์ 654 ขั้น  พร้อมพระภิกษุสงฆ์ 300 รูป ออกรับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนบริเวณถนนรอบเขาภูสิงห์เป็นระยะทางกว่า 2 กม.  โดยปีนี้ได้จัดให้มีการประกวดสรภัญญะ การประกวดพานบายศรี การกวนข้าวทิพย์  และออกการร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปจาก 18 อำเภอ  ซึ่งบรรยากาศมีความคึกคักอย่างมาก

ผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า  งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะสักการะพระประชาชนบาลได้จัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 15 เป็นงานประเพณีสำคัญที่มีประชาชนเดินทางมาร่วมจำนวนมาก  โดยประชาชนเดินทางมาด้วยพลังศรัทธาและความตั้งใจที่จะทำบุญถวายเป็นพุทธบูชา  นอกจากนี้ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯของอ.สหัสขันธ์ยังได้แสดงถึงพลังความสามัคคีของประชาชนทุกภาคส่วนที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯ ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 15 ทั้งนี้ทางจังหวัดฯ จะช่วยสนับสนุนกิจกรรมที่ดีงามเช่นนี้ให้ยิ่งใหญ่ขึ้น  และให้เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอสหัสขันธ์ และจังหวัดกาฬสินธุ์

 

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

 

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

 

นายรัตนชัย  ไชยคำมี  นายกเทศมนตรีต.โนนบุรี  กล่าวว่า  บริเวณบันไดสวรรค์  และที่ยอดเขาภูสิงห์เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีประชาชนเดินทางมาเที่ยวเฉลี่ยวันละ 1,000 คน  นอกจากนี้ประเพณีสำคัญ ๆ ที่จัดขึ้นตลอดทั้งปีเป็นกลไกลนึงที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวของ อ.สหัสขันธ์ ให้เข้มแข็งอย่างมีพัฒนาการต่อเนื่องมาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็นการสวดมนต์ข้ามปีบนยอดเขาภูสิงห์ช่วงปีใหม่  งานแห่ผ้าอังสะขึ้นภูสิงห์ถวายเป็นพุทธบูชาพระพรหมภูมิปาโล  และบุญใหญ่ออกพรรษาประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะสักการะพระประชาชนชน ซึ่งปีนี้ได้จัดติดต่อกันเป็นปีที่ 15 แล้ว  ขณะที่การต่อยอดด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ประสานไปยังภาคเอกชนในส่วนของการดูแลนักท่องเที่ยวและบริการนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่มากกว่า 30,000 คน ในช่วงงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ  โดยคาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

 

พุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ