ข่าว

เลขาครป. หนุน สภาฯชำแหละ ร่างพ.ร.บ.งบฯ63 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาครป. หนุน สภาฯชำแหละ ร่าง พ.ร.บ.งบฯ63 อัดนโยบาย ทุนนิยมประชารัฐ ส่งเสริมสังคมเหลื่อมล้ำ ชิมช้อปใช้ ยื่นงบรัฐใส่กระเป๋านายทุน ซ้ำสารพัดนโยบายเอื้อกลุ่มทุน

 

เลขาครป. หนุน สภาฯชำแหละ ร่างพรบ.งบฯ63 อัดนโยบาย ทุนนิยมประชารัฐ ส่งเสริมสังคมเหลื่อมล้ำ ชิมช้อปใช้ ยื่นงบรัฐใส่กระเป๋านายทุน ซ้ำออกสารพัดนโยบายให้สัมปทานเอื้อกลุ่มทน ทั้งรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน โครงการในเขตเศรษฐกิจพิเศษฮั้วเอกชนรายใหญ่ยกเว้นเก็บภาษี ให้กรรมสิทธิ์ที่ดินต่างชาติ ทุ่มงบฯจัดซึ้ออาวุธ ตัดงบฯการพัฒนาจังหวัด

 

          นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า งบประมาณปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาทถูกใช้ไปเพื่อการลงทุนเพื่อสังคมส่วนรวมหรือไม่ ขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอภิปรายเรื่องนี้ให้แจ่มชัดต่อสังคม หากพบว่าการใช้งบประมาณเพื่อตนเองและพวกพ้องของคนในรัฐบาลเป็นหลักและกลุ่มทุนผูกขาดทางเศรษฐกิจ จะต้องยับยั้งเปลี่ยนแปลงงบประมาณให้ถูกต้องก่อนให้ผ่านสภาต่อไป

 

          เลขาธิการ ครป. กล่าวอีกว่า เราใช้งบประมาณมาหลายล้านบาทต่อปีมากี่ยุคกี่สมัยแล้ว ทำไมทำให้ประเทศนี้มีความเหลื่อมล้ำอันดับ 1 ของโลก ทำไมเศรษฐกิจไทยกระจายความมั่งคั่งไปสู่คนไม่กี่ตระกูลที่ผ่านมา บางคนมีเงินเป็นแสนล้าน มีที่ดินหลายแสนไร่ ควบคุมเศรษฐกิจผูกขาดในประเทศมากมายโดยการสนับสนุนกฎหมายและนโยบายของรัฐบาล ในขณะที่เรามีคนยากจนจำนวนมหาศาลในประเทศที่มีความมั่งคั่ง แต่กระจุกตัวอยู่กับคนไม่กี่กลุ่ม เป็นไปได้อย่างไร?

 

          ปัจจุบันโครงสร้างทางการเมืองเป็นลักษณะอำนาจนิยม และดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ "ทุนนิยมประชารัฐ" เป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทยที่รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินมาผิดทาง เพราะนโยบายการใช้งบประมาณเกือบทุกอย่างส่งเสริมให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รัฐบาลผันเงินงบประมาณมหาศาลลงไปให้ประชาชนใช้ช้อปชิมเพื่อผันเงินไปสู่กลุ่มทุนที่ผูกขาดตลาดข้างบนอย่างแยบยล เหมือนกับส่งงบประมาณภาครัฐเข้ากระเป๋านายทุนผ่านการให้เปล่าประชาชน โดยไม่ส่งเสริมนวัตกรรมการลงทุนเพื่อสังคมโดยรวม

 

          เลขาธิการ ครป. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังมีนโยบายการให้สัมปทานโครงการพิเศษต่างๆ เอื้อเอกชนรายใหญ่จำนวนมากโดยใช้ผลประโยชน์ต่างตอบแทน ยกตัวอย่างโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน แต่ไปรวมเอาที่ดินของรัฐใจกลางเมืองที่เอกชนรายใหญ่ต้องการทำโครงการพาณิชย์ โครงการในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ฮั้วกับเอกชนรายใหญ่ในการยกเว้นการเก็บภาษีและให้กรรมสิทธิ์ที่ดินแก่ต่างชาติ ซึ่งทั้งหมดส่งเสริมความเหลื่อมล้ำและสร้างความมั่งคั่งให้กลุ่มทุนพวกพ้องทั้งสิ้น      
 

 

         ขณะที่งบประมาณในการพัฒนาจังหวัดและท้องถิ่นโดนตัดไปจำนวนมาก งบรัฐสวัสดิการยังไม่ได้เป็นไปตามนโยบายแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลที่สัญญาไว้กับประชาชน รายรับของงบประมาณยังไม่ไปแตะต้องโครงสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม เช่น การเก็บภาษีทรัพย์สินอัตราก้าวหน้า การจำกัดการถือครองที่ดิน เป็นต้น

 

         "คำถามสำคัญอย่างหนึ่งคือ มีการใช้งบประมาณผิดประเภทหรือไม่ โดยใช้งบกลางไปจัดซื้ออาวุธแทนที่จะใช้งบกองทัพทั้งหมด ขอให้มีการตรวจสอบว่ามีการตั้งใจโกงหรือไม่" นายเมธา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ