ข่าว

ธรรมนัส ผลักดัน วันแมป เข้าครม.แก้ที่ดินทับซ้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" ดีเดย์ผลักดัน วันแมป เข้าครม.มีผลบังคับใช้โดยเร็ว ไล่ยึดคืนรีสอร์ทวังน้ำเขียว กว่า100 แห่ง กวาดเรียบจากนายทุน เจ้าของห้างดัง

 

"ธรรมนัส" ดีเดย์ผลักดัน วันแมป เข้าครม.มีผลบังคับใช้ โดยเร็ว ไล่ยึดคืนรีสอร์ทวังน้ำเขียว กว่า100แห่ง กวาดเรียบจากนายทุน เจ้าของห้างดัง อดีตขรก.นักการเมือง2พรรคดัง บุกรุกส.ป.ก.ลั่นไม่คุยกับพวกเขมือบป่า ฮุบแผ่นดิน

 

ธรรมนัส ผลักดัน วันแมป เข้าครม.แก้ที่ดินทับซ้อน

 

          เมื่อวันที่ 11 ต.ค.62 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อมอบเอกสารสิทธิส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรกรกว่า 200 ราย และจัดการที่ดินชุมชนตามนโยบายรัฐบาล(คทช.) เปิดเผยว่า พร้อมผลักดันนโยบายแผนที่หนึ่งเดียวหรือวันแมป (One map) นำมาแก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน กับพื้นที่ป่าไม้ อุทยาน และหน่วยงานอื่นอ้างสิทธิในพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ โดยขณะนี้ตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน. เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด ซึ่งจะเดินตามแผนที่วันแมป ของพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา อดีตรมว.เกษตรฯและองคมนตรี ที่ดำเนินการทำไว้เสร็จสมบูรณ์ จะเร่งนำเสนอเข้าครม.อนุมัติแล้วสามารถนำมาใช้ได้ทันที

 

ธรรมนัส ผลักดัน วันแมป เข้าครม.แก้ที่ดินทับซ้อน

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวทางแก้ปัญหารื้อรังในพื้นที่ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติทับลาน กับพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้ส่งผลนายทุน นักการเมือง บุกรุกสร้างรีสอร์ท เช่น 88 การ์มองเต้ สนามแข่งรถโบนันซ่า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง จำนวนมากเช่น สวนฟอล์ร่า ปาร์ก ไร่องุ่นฟ้าประทาน ไร่โรสการ์เดนส์ ที่มีหุ้นส่วนระหว่างอดีตข้าราชการระดับสูงและเจ้าของห้างดัง เตรียมเข้าเจรจากับผู้ใหญ่ในกระทรวงฯเพื่อสั่งให้ระงับ ส.ป.ก.โคราช กำลังฟ้องขับไล่ยึดคืนพื้นที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มาคุยกับตน ไม่ได้แน่นอน ใครทำผิดวัตถุประสงค์การใช้ที่ดินของส.ป.ก. ทั้งนายทุน ผู้มีอิทธิพล ยึดคืนทันที ทั้งนี้เมื่อแผนที่วันแมปผ่านครม.จะทำให้แก้ปัญหาที่ยืดเยื้อทุกพื้นที่ได้ รวมทั้งที่พิพาทชาวบ้านอยู่ก่อนป่า หรือป่าประกาศเขตก่อน ที่โดนขับไล่หลายพื้นที่จะได้จบปัญหาทั้งหมด

 

ธรรมนัส ผลักดัน วันแมป เข้าครม.แก้ที่ดินทับซ้อน

 

          แหล่งข่าวสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ปัญหาพื้นที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินตั้งแต่ปี 2521 แต่โดนแนวเขตประกาศของพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ทับซ้อนหลายหมื่นไร่ ในปี 2524 โดยชาวบ้าน อ.วังน้ำเขียว ที่แยกตัวออกจาก อ.ทับลาน และหลายอำเภอของจังหวันนครราชสีมา ได้ฟ้องร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน จนมีมติให้กรมอุทยานแห่งชาติฯต้องกันคืนพื้นที่ให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วัน ที่จะครบกำหนดเดือน ต.ค.นี้ ให้กับส.ป.ก.ตามแนวเขต อุทยานปี 2543 ที่มีมติครม.รองรับไว้ชัดเจน หากกรมอุทยานแห่งชาติ ไม่ดำเนินการตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความผิดข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ และยื่นฟ้องทางอาญาต่อปปช.ด้วย

 

ธรรมนัส ผลักดัน วันแมป เข้าครม.แก้ที่ดินทับซ้อน

 

          “ประกาศพื้นที่ให้เป็นเขตอุทยาน โดยประกาศคร่อมทับชุมชนทั้งหมด และที่ผ่านมามีมติครม.ถึง 2 ครั้งให้ดำเนินการแก้ไขปรับแก้เส้นแนวเขตอุทยานทับลานให้ตรงสภาพพื้นที่จริง ซึ่งได้แก้ไขแล้วเสร็จ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินแนวเขตเส้นอุทยานใหม่ แล้วเสร็จปี 43 แต่กรมอุทยานฯกลับไม่ประกาศบังคับใช้เส้นแนวเขตใหม่ ต่อมาคณะผู้ตรวจการแผ่นดิน มีคำวินิจฉัย ให้ยกเลิกเส้นแนวเขตปี 24 ให้ใช้ปี 43 แทน ที่กรมอุทยานต้องประกาศแนวเขตใหม่นี้ภายใน 90 วัน”

 

ธรรมนัส ผลักดัน วันแมป เข้าครม.แก้ที่ดินทับซ้อน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ