ข่าว

สมัคร สุนทรเวชกับการเปลี่ยนแปลงทางยุทธศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตของอดีตนายกฯ สมัคร สุนทรเวช เป็นชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของไทยมากที่สุดชีวิตหนึ่ง และการกระทำใดๆ ที่ท่านเข้าไปเกี่ยวข้องก็นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางยุทธศาสตร์เป็นอย่างมาก แม้แต่เมื่อท่านถึงแก่อสัญกรรมแล้ว เหตุการณ์นั้นก็มีผลทำให้สองฝ่ายที่ตั้งท

 ฝ่ายเสื้อแดงประกาศง้างหมัดรอจวกฝ่ายรัฐบาลในสุดสัปดาห์นี้มาตั้งแต่ก่อนชุมนุมที่โบนันซ่า ขณะที่ฝ่ายรัฐงัด พ.ร.บ.ความมั่นคงมาใช้พร้อมทั้งโหมไฟด้วยข้อหานานาใส่ฝ่ายเสื้อแดง ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรจะยุติเรื่องนี้ได้ จนเมื่อ 24 พฤศจิกายน ซึ่งท่านสมัคร เสีย คนจำนวนมากอยู่ในภาวะอาดูร รวมทั้งคนเสื้อแดงที่ต้องการไปร่วมงานศพของอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชาชน มากกว่าจะมีอารมณ์ไปสู้กับใคร แกนนำจึงประกาศถอยโดยใช้ข้ออ้างอื่น ทั้งที่วงในรู้ดีว่าถ้าจะใช้ข้ออ้างดังกล่าวก็คงประกาศล่วงหน้าไปนานแล้ว

 ท่านสมัคร ต่างจากนักการเมืองที่พูดเก่งหรือมีคนชื่นชมมากคนอื่น เพราะท่านเป็นตัวจักรสำคัญให้การเมืองและความมั่นคงของไทยเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยได้จริง ด้วยความที่ท่านเป็นผู้รักชาติสุดขั้ว ท่านมีส่วนในการปลุกกระแสต่อต้านคอมมิวนิสต์อย่างสุดขั้ว ทั้งในส่วนของการเป็นสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ การกระทำดังกล่าวในยุคปี 10 และ 20 นั้นได้รับความชื่นชมจากฝ่ายขวา แต่เกลียดชังจากฝ่ายซ้าย ก่อให้เกิดปรากฏการณ์มากมายที่ผู้เกี่ยวข้องยากจะลืมไปได้

 บทความนี้ไม่ได้ชี้ว่าใครผิดในเหตุการณ์ขวาพิฆาตนักศึกษาในเมือง หรือซ้ายฆ่าทหารในป่า แต่ชี้ว่าหากปราศจากท่านสมัคร ที่เป็นกลจักรสู้เพื่อชาติ เพื่อสถาบัน อย่างแข็งขันแล้ว วี่แววที่ไทยจะล้มเป็นโดมิโนต่อจากเวียดนามนั้นสูง ประเทศวันนี้จะดีขึ้นหรือเลวลงบอกไม่ได้ แต่คนคงตายยกเจเนอเรชั่นแบบเวียดนามหรือเขมรก่อนจะโงหัวได้อีก

 การที่พรรคเพื่อไทยฝ่ายเสื้อแดงเติบใหญ่แข็งแรงได้ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะท่านสมัคร เข้ามาถือบังเหียนเอาไว้เมื่อปี 50 หลังจากที่พรรคไทยรักไทยโดนยุบและการเดินขบวนของ นปช.ยังก้าวไปไม่ถึงไหน ถ้าไม่ใช่คนมีบารมีระดับนี้ อดีตพลพรรคไทยรักไทยคงแตกเป็นพรรคย่อย มวลชนซึ่งเป็นแนวร่วมก็ต้องไปหาความหวังของตนในที่อื่น ซึ่งมองไปก็ไม่เห็นบิ๊กเนมในตอนนั้นว่าจะมีศักยภาพเพียงพอในการเป็นผู้นำทางอุดมการณ์ได้ คนเสื้อแดงมีวันนี้ก็เพราะท่านสมัครจริงๆ และที่น่าแปลกใจก็คือ คนเสื้อน้ำเงินก็มีวันนี้เพราะท่านสมัครด้วย เนื่องจากข้ออ้างข้อหนึ่งของการแยกตัวออกมาตั้งพรรคภูมิใจไทยก็คือ เนวิน ชิดชอบ ไม่พอใจที่พรรคพลังประชาชนไม่หนุนท่านสมัคร เป็นนายกฯ รอบสอง หันไปเอา สมชาย วงศ์สวัสดิ์ แทน

 วันนี้ไม่มีท่านสมัครอีก แต่บทบาทเท่าที่ผ่านมาของท่านจะเป็นสีสันที่ไม่มีวันจางของประวัติศาสตร์ไทย ขอให้ท่านไปสู่สุคติ ด้วยความเคารพครับ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ