ข่าว

ธนาธร ลั่น ต้องปฏิรูปกอ.รมน.เหตุมองปชช.เป็นศัตรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" เชื่อ ไม่ผิดคดี "ม.116" ชี้ มีแรงจูงใจทางการเมือง ลั่นต้องปฏิรูป "กอ.รมน." เหตุมองปชช.เป็นศัตรู ปรองดองไม่ได้ ย้ำจุดยืนเลิก "รธน.60" ทั้งฉบับให้ปชช.ร่าง

 

 

            6 ต.ค.2562-ที่อาคารไทยซัมมิท นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์กรณีเป็น1ใน12แกนนำฝ่ายค้านที่ถูกพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจ้งความดำเนินคดีตามม.116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกว่า เป็นข้อหาที่ร้ายแรง ในต่างประเทศตามปกติไม่ใช้กันกับเวทีสัมมนา ซึ่งเวทีที่ฝ่ายค้านจัดขึ้นนั้นเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความไม่เป็นประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นการรณรงค์อย่างสันติ 

 

 

 

ธนาธร ลั่น ต้องปฏิรูปกอ.รมน.เหตุมองปชช.เป็นศัตรู

 

 

            "เชื่อว่าคดีนี้ยังไงก็ไม่ผิด ก็ต้องเรียนพี่น้องประชาชนว่า คสช.ในฐานะองค์กร ละลายหายไปแล้ว ละเหยหายไปแล้วหลังจากการเลือกตั้ง แต่มันยังแฝงอยู่ในรัฐบาลชุดนี้ บางส่วนแฝงอยู่ในกอ.รมน.รูปแบบใหม่ที่มีอำนาจเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผมคิดว่าเดินหน้าต่อไป เราเองจำเป็นต้องปฏิรูปกอ.รมน.ด้วย การใช้กรอบคิดที่มองประชาชนเป็นศัตรู ไม่สามารถทำให้ประเทศชาติปรองดองได้ ผมคิดว่ารัฐบาล กอ.รมน. หน่วยงานความมั่นคงมีปัญหากับวิธีคิดแบบนี้มากที่มองประชาชนเป็นศัตรู มองผู้เห็นต่างทางความคิดเป็นคู่ขัดแย้ง" นายธนาธร กล่าว

 

            เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นงานหินของพรรคหรือไม่ เพราะรัฐบาลก็ไม่มีท่าทีใดๆ นายธนาธร กล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ช้าก็เร็วก็จะเดินไปถึงวันนั้นอยู่แล้ว รัฐบาลคงไม่อาจจะทัดทานเสียงของประชาชนได้ รัฐธรรมนูญมีปัญหาตั้งแต่ที่มา เนื้อหา และกระบวนการ คงต้องอาศัยความแน่วแน่ การทำงานอย่างต่อเนื่อง การผลักดันอย่างต่อเนื่องให้เกิดขึ้นเป็นจริงให้ได้ นี่เป็นความฝันของยุคสมัย นี่เป็นเรื่องของพวกเราประชาชน ดังนั้น แก้ปัญหารัฐธรรมนูญไม่ได้ ไม่มีความเท่าเทียมเป็นธรรม ประเทศไทยไม่สามารถเดินต่อไปข้างหน้าได้ 

 

            เมื่อถามว่า การแจ้งความเป็นการชิงความได้เปรียบโดยใช้กฎหมายหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าเมื่อเรื่องเข้าไปถึงกระบวนการยุติธรรมคดีนี้จะมีมูลอะไร คงเป็นเหมือนคดีอื่นๆ ที่เราโดนมาเป็นคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมืองมากกว่าจะมีความผิดตามตัวบทกฎหมายจริง เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง 

 

             "ผมคิดว่ามูลเหตุจูงใจไม่ได้มาจากความรู้สึกว่าเราทำผิดกฎหมาย แต่มูลเหตุจูงใจรู้สึกว่าเราทำผิดกับความถูกใจของผู้มีอำนาจ จึงทำให้พวกเขาฟ้องพวกเรา อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญเป็นฐานที่มาอำนาจของรัฐบาล ไม่แก้รัฐธรรมนูญก็ไม่สามารถล่มเผด็จการได้" นายธนาธร กล่าว

 

              เมื่อถามว่า เวทีต่อไปในรณรงค์แก้รัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยังจะชูเรื่องการแก้ไขมาตรา1 ต่อหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ในเรื่องมาตรา 1 เป็นความเห็นของนักวิชาการที่อยู่บนเวทีที่จ.ปัตตานี ตนคิดว่าทุกคนมีสิทธิเสรีภาพที่จะวิพากย์วิจารณ์รัฐธรรมนูญ และเสนอทางแก้ไขในแบบฉบับของตัวเอง นั่นคือสิทธิเสรีภาพที่ได้รับการประกันไว้ในรัฐธรรมนูญ ส่วน7พรรคฝ่ายค้านตอบไว้ชัดเจนหลายครั้งแล้วว่า ไม่เสนอให้มีการแก้ไข หมวด1 และหมวด2ในรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ครั้งต่อไปพรรคฝ่ายค้านคงต้องคุยกันว่ารูปแบบเวทีอย่างไรจึงเหมาะสม ซึ่งไม่ว่ารูปแบบเวทีจะเป็นอย่างไรแล้วจะผิดกฎหมาย เป็นเสรีภาพในการแสดงออกและรณรงค์

 

            เมื่อถามว่า จุดยืนของอนาคตใหม่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากแก้มาตราไหนมากที่สุด นายธนาธร กล่าวว่า "เราไม่ได้มองเป็นมาตรา เราคิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ควรจะต้องถูกยกเลิก และร่างขึ้นใหม่โดยประชาชนทั้งฉบับ"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ