ข่าว

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติโวยสาววัย37ปีตกเลือดเสียชีวิตหลังคลอดลูก ด้านญาติคาใจร่างกายแข็งแรง คลอดลูกหญิง เป็นเสาหลักของครอบครัวไม่น่าเกิดเรื่องเศร้า

                วันที่ 2 ต.ค. 62  บริเวณบ้านเลขที่ 74/1  หมู่ที่ 4  ตำบลทางพระ  อำเภอโพธิ์ทอง  จังหวัดอ่างทอง  ทางญาติได้นำร่างไร้วิญญาณของ  นางสาวประทิน  คลังชนะ อายุ 37 ปี  มาตั้งทำการบำเพ็ญกุศลตามประเพณีทางศาสนา  หลังจากคลอดลูกสาวและตกเลือดเสียชีวิต  เหตุเกิดที่โรงพยาลโพธิ์ทอง  เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา  ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงาน  ที่ต้องสูญเสียเสาหลักของบ้านและเพื่อนไป  ทั้งที่มีร่างกายแข็งแรง และจบชีวิตลงอย่างที่ไม่คาดคิดก่อนวัยอันควร

              จากการสอบถาม นางสาวสุจิตรา  บุญต่อ  อายุ 21 ปี  หลานสาว  เล่าให้ฟังว่า  นางสาวประทิน  ผู้เสียชีวิต  ทำงานเป็นหัวหน้าพนักงานของโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยมีลูกมาแล้ว 2 คน  เป็นผู้หญิง อายุ 18 ปี  กับลูกชายวัย 3 ขวบ  ซึ่งได้ตั้งท้องแล้วคลอดลูกคนที่ 3  เป็นเพศหญิง  ที่โรงพยาบาลโพธิ์ทอง  เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา  หลังจากคลอดลูกได้ไม่นานก็มีอาการตกเลือดเสียชีวิตในเวลาต่อมา  สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ครอบครัว  ญาติพี่น้อง  และเพื่อนฝูง  ที่ต้องสูญเสียเสาหลักของบ้านไป  ทางญาติพี่น้องติดใจสาเหตุการเสียชีวิต  เนื่องที่ผ่านมานั้นและก่อนที่จะเข้าห้องคลอด  นางสาวประทิน  ก็มีร่างกายแข็งแรงมาตลอด  แม้กระทั่งวันที่จะคลอดลูก  ยังเดินลงจากบันไดจากในบ้านไปขึ้นรถกู้ชีพของทางเทศบาลตำบลทางพระ  ที่มารับไปส่งโรงพยาบาลด้วยตนเอง  แต่ต้องมาจบชีวิตลงอย่างไม่คาดคิดก่อนวัยอันควร

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

 

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

ด้าน นาย สุชิน  คลังชนะ  อายุ 61 ปี  ผู้เป็นพ่อ  เล่าให้ฟังว่า  ลูกสาวทำงานโรงงานและยังเป็นเสาหลักในดูแลครอบครัวมาตลอด  โดยที่ผ่านมาลูกสาวตนเองมีร่างกายแข็งแรงไม่เคยหยุดงานเลย  เพิ่งลาหยุดมาใกล้คลอดลูก  และการเสียชีวิตจากไปของลูกสาวอย่างกะทันหันหลังคลอดลูกคนที่ 3  ทำให้ชีวิตในครอบครัวเปลี่ยนไป  ในการดูแลลูกทั้ง 3 คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ซึ่งตนเองติดใจเรื่องเสียชีวิต  อยากให้ทางโรงพยาบาลชี้แจง  ส่วนทางด้าน นาย วิเชียร  บุญจรัส  อายุ 42 ปี  สามี  เล่าให้ฟังว่า  ตนเองมีอาชีพขับรถสิบล้อ  ทางญาติได้แจ้งให้รีบมาดูภรรยา  หลังจากมีภาวะตกเลือดหลังคลอด  จึงรีบเดินทางมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เพื่อมาดูภรรยาที่ตกเลือด  หลังจากการคลอดลูก  ซึ่งตนเองเดินทางมาถึงตอนที่ภรรยาตัวซีดเหลืองหมดแล้ว  และทางเจ้าหน้าที่กำลังปั๊มหัวใจเพื่อช่วยชีวิต  แต่ไม่ทันต้องมาจบชีวิตหลังคลอดลูกได้ไม่นาน  ทั้งที่ภรรยามีร่างกายแข็งแรง และไม่คิดว่าจะมีการเสียชีวิตที่เกิดจากการตกเลือดในตอนนี้

 

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถาม  นายแพทย์ทวีโชค  โรจนอารัมภ์กุล  นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน)  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  กล่าวว่า  ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลโพธิ์ทอง  ในเบื้องต้นทราบว่า  ผู้ป่วยได้เดินทางไปคลอดที่โรงพยาบาลโพธิ์ทอง  ในตอนเช้าของวันที่ 30 ก.ย. 62  ที่ผ่านมา  หลังจากคลอดลูกแล้วอาการของแม่และเด็กปกติดี  ทางพยาบาลจึงได้แจ้งให้ญาติทราบ  หลังจากนั้นผู้ป่วยมีอาการผิดปกติมีความดันโลหิตลดต่ำลงจนเกิดอาการช็อคจนหัวใจหยุดเต้น  จึงได้ทำการช่วยเหลือปั๊มหัวใจจนหัวใจกลับมาเต้นอีกครั้ง  โดยทางทีมแพทย์ได้วางแผนที่จะส่งตัวผู้ป่วยไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลอ่างทอง  แต่ระหว่างที่จะทำการนำส่งผู้ป่วยได้เกิดหัวใจหยุดเต้นอีกครั้งหนึ่ง  ทางแพทย์และพยาบาลจึงได้ทำการปั๊มหัวใจฟื้นคืนชีพ  โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง  จึงได้ออกไปแจ้งทางญาติว่าผู้ป่วยได้เสียชีวิตแล้ว

               สาเหตุเบื้องต้นทราบว่าเป็นอาการตกเลือดหลังคลอด  ซึ่งอาการตกเลือดหลังคลอดจะพบได้ในการคลอดประมาณ 1 – 5 เปอร์เซ็นต์  ในคนไข้ที่คลอดลูกปกติ  โดยอาการจะเกิดเมื่อมีเลือดออกมากกว่า 500 ซีซี  จากการคลอดทางช่องคลอด  ซึ่งจะมีหลายสาเหตุ  ตั้งแต่  1) มีอาการฉีกขาดของปากมดลูกและตัวมดลูกหรือตัวช่องคลอดทำให้เลือดออกผิดปกติ  2) มีการฉีดขาดของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงตัวมดลูกฉีกขาดทำให้เลือดออกผิดปกติ  3) รกผิดปกติทำให้เสียเลือดมากกว่าปกติ  4) มีรกค้างหรือมีเศษชิ้นเนื้อจากการคลอดค้างอยู่ในมดลูก  ทำให้มดลูกหดรัดตัวไม่ปกติ  5) มีภาวะเลือดผิดปกติของตัวคนไข้เองที่ทำให้การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ  ก็จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีการตกเลือดหลังคลอดได้  ถ้าทางญาติติดใจในสาเหตุของการเสียชีวิต  ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  ก็พร้อมที่จะนำศพของผู้เสียชีวิตไปชันสูตรหาสาเหตุที่แท้จริง  เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลโพธิ์ทอง  ได้เข้าไปพูดคุยกับทางญาติของผู้เสียชีวิตในการที่จะแนะนำและให้คำปรึกษาเบื้องต้น  ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นผู้ใช้สิทธิประกันสังคม  จึงไม่สามารถขอตามมาตรา 41  ในสิทธิหลักประกันสุขภาพได้  จึงได้ให้เจ้าหน้าที่พาญาติไปยื่นขอค่าช่วยเหลือเสียชีวิตจากสำนักงานประกันสังคม  ในส่วนอื่นต้องรอทางญาติได้พูดคุยตกลงกับทางโรงพยาบาลโพธิ์ทอง ต่อไป

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

 

ญาติโวยสาวตกเลือดดับหลังคลอดลูก ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง

ภาพ/ข่าว : ศุภเสกข์  แสงตระการ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.อ่างทอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ