ข่าว

ล้นสามเหลี่ยมทองคำ จ้างมูเซอเดินเท้ากองทัพมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" เผยสามเหลี่ยมทองคำผลิตไอซ์ ยาบ้าส่งผ่านไทยสู่ตลาดโลก ระบุสูตรซูโดอีเฟดรีน ทำต้นทุนยาเสติดต่ำ ไหลทะลักเข้าไทย

 

           เชียงราย - 28 ก.ย.62-“สมศักดิ์” เผย สามเหลี่ยมทองคำผลิตไอซ์-ยาบ้า ส่งผ่านไทยสู่ตลาดโลก ระบุสูตรซูโดอีเฟดรีน ทำต้นทุนยาเสติดต่ำ ไหลทะลักเข้าไทย ขณะที่ข้อมูลการข่าวพบกองกำลังว้า จ้างมูเซอเดินเท้าเป็นกองทัพมดขนยาส่งเอเยนต์ไทย

           นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรยุติธรรม กล่าวถึงปัญหายาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือว่า ยาเสพติดจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำจะกระจายไปยังทั่วทุกมุมโลกใช้พื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทยเป็นทางผ่าน ในปี 62 สามารถยึดยาบ้าได้ จำนวน 510 ล้านเม็ด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือจับได้ 324 ล้านเม็ด หรือคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดในพื้นที่ชายแดน

 

 

ล้นสามเหลี่ยมทองคำ จ้างมูเซอเดินเท้ากองทัพมด

 

          แต่เจ้าหน้าที่ตามจุดสกัดสามารถจับกุมได้มาก ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติดสามารถป้องกันได้ แต่สาเหตุที่ทะลักเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก เพราะยามีราคาถูก เนื่องจากในอดีตยาเสพติดผลิตมาจากฝิ่น แต่ในปัจจุบันผลิตจากสารเคมีที่มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า และผลิตได้ตลอดทั้งปีไม่ต้องรอฤดูเก็บเกี่ยว อีกทั้งยาบ้าและยาไอซ์มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์ซูโดอีเฟดรีน ซึ่งยาบ้ามีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ไอซ์มีส่วนผสมดังกล่าว 80-90 เปอร์เซ็นต์ ยาบ้าจึงมีราคาถูกกว่า ซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ทุกครอบครัวจึงต้องช่วยกันดูแลลูกหลานไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

 

ล้นสามเหลี่ยมทองคำ จ้างมูเซอเดินเท้ากองทัพมด

 

        นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า พื้นที่ตามแนวชายแดนภาคเหนือมีช่องทางธรรมชาติที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดใน 3 จุด คือพื้นที่บ้านสันต้นดู่ ซึ่งเดิมเป็นช่องทางค้าขายตามแนวชายแดนระหว่างชาวบ้านในพื้นที่กับชนกลุ่มน้อยในพม่า ต่อมามีการระงับใช้เส้นทางดังกล่าวตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันทหารเป็นผู้ดูแลพื้นที่ แต่ยังมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดใช้ช่องทางนี้ลำเลียงยาเสพติด เพราะอยู่ติดกับถนนใหญ่ ส่วนด้านกิ่วทับยั้งเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่เจ้าหน้าที่รายงานว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนด้านอ.แม่สาย อ.เชียงแสน และอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนใน ส่วนด่านกิ่วสะไตมีความสำคัญในการสกัดกั้น เนื่องจากตั้งอยู่บนเส้นทางชายแดนที่เชื่อม 2 พื้นที่ในอ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และอ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีการนำยาเสพติดเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

ล้นสามเหลี่ยมทองคำ จ้างมูเซอเดินเท้ากองทัพมด

 

           นายสมศักดิ์ กล่าวถึงพื้นที่โครงการร้อยใจรักษ์ ต.บ้าน อ.แม่อาย นำชาวบ้านที่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเข้ามาเรียนรู้วิธีการทำเกษตรพอเพียง และปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีครบทั้งผู้เสพ ผู้ขาย และเส้นทางลำเลียงจากแหล่งผลิต มีครอบครัวที่ล้มเหลว ครอบครัวผู้ค้ายาที่ไม่ได้ใช้เงิน โครงการร้อยใจรักษ์เป็นโครงการตัวอย่างที่นำความรู้ด้านต่างๆ แก้ไขปัญหายาเสพติดระดับโลก พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชน โดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

 

ล้นสามเหลี่ยมทองคำ จ้างมูเซอเดินเท้ากองทัพมด

             รายงานข่าวจาก ป.ป.ส. เปิดเผยว่า สำหรับช่องทางสันต้นดู่ พบว่ายังมีชนกลุ่มน้อยเผ่ามูเซอ ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับรอยต่อชายแดนระหว่างไทยกับพม่า เป็นผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด เดินเท้าจากพื้นที่ฝั่งตรงข้ามเข้ามาพักรอที่บ้านท่ามะแกง โดยขบวนการค้ายาเสพติดจะมีกองกำลังติดอาวุธคุ้มครองตลอดเส้นทาง จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฝั่งไทยจะมีกลุ่มผู้รับจ้างลำเลียงออกจากพื้นที่ชายแดนอ.แม่อาย หรือจากพื้นที่ตอนในในพื้นที่อื่นเข้ามารับยาเสพติดที่ซ่อนไว้ โดยใช้รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์กะบะ ซึ่งข้อมูลทางการข่าวพบว่ากองกำลังว้ามีบทบาทสำคัญในการสั่งการหรือจ้างให้ชนเผ่ามูเซอเป็นผู้ลำเลียงยาเสพติดเข้ามาส่งที่ชายแดนประเทศไทย ทำให้สถิติการจับกุมในจุดนี้สูงมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ