ข่าว

พบคนไทย สารแสบเส้นเลือด สูง หัวใจวายจำนวนมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิจัยพบคนไทยมีสารพิษเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลันสูงผิดปกติอย่างไม่เคยมีมาก่อน  ในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศกลางกรุง ยิ่งสูงมากของกิจการที่ต้องผจญฝุ่น

        ผงะ!........วิจัยพบคนไทยมีสารพิษเสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลันสูงผิดปกติอย่างไม่เคยมีรายงานมาก่อน  ในกลุ่มคนทำงานออฟฟิศกลางกรุง ยิ่งสูงมากในออฟฟิศของกิจการที่ต้องผจญฝุ่น   เป็นผลให้คนที่ไขมันเลือดปกติก็ยังเสี่ยงหัวใจวายได้   และอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่คนไทยในระยะที่ผ่านมา  ตายด้วยหัวใจวายเป็นจำนวนมาก

      นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล คณบดีวิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เปิดเผยว่า รายงานผลวิจัยชิ้นสำคัญพบว่า “สารแสบเส้นเลือด” ที่ชื่อว่าโฮมีซิสเตอีน (homocysteine) ซึ่งทางวิทยาศาสตร์รู้กันมาระยะหนึ่งว่าสารนี้ทำให้เส้นเลือดอักเสบ แล้วเหนี่ยวนำให้เกล็ดเลือดจับตัวในหลอดเลือดอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุให้หัวใจวายเฉียบพลันหรือเส้นเลือดสมองอุดตันกระทันหัน

        แต่สารนี้ถูกมองข้ามมาตลอดเนื่องจากประชากรอเมริกันมีอัตราที่มีสารแสบนี้จำนวนไม่สูง  จึงชี้นำให้ทั่วโลกมัวสนใจแต่การลดคอเลสเตอรอล  แต่เนื่องจากคนไทยในหลายปีที่ผ่านมา เกิดอุบัติการณ์หัวใจวายเฉียบพลันถึงขั้นเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  จึงทำให้เกิดการวิจัยเพื่อหาคำตอบอัตราการมีสารแสบในเลือดสูงในหมู่คนไทย 

      ผลวิจัยเบื้องต้นชิ้นแรกพบว่า คนทำงานออฟฟิศในกรุงเทพฯมีอัตราสารแสบเส้นเลือดสูงกว่าปกติถึง 54.05% ของประชากร และยิ่งสูงมากถึง 84% ในออฟฟิศของพื้นที่โรงงานที่มีกิจการต้องผจญฝุ่น  ทั้งๆที่อัตราการมีไขมันเลือดผิดปกติไม่ได้สูงอย่างผิดสังเกต รายละเอียดยังมีอีกมาก  งานวิจัยชิ้นนี้เป็นวิจัยเบื้องต้นที่ควรขยายการวิจัยที่กว้างไกลยิ่งขึ้น  เพราะอาจนำไปสู่การป้องกันการตายด้วยโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจหลอดเลือด ที่เป็นสาเหตุการตายอันดับ 2 และอันดับ 4 ของประเทศ 

     

     

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ