ข่าว

กินวาซาบิหลงคิดเป็นอะโวคาโดจบที่เข้ารพ.ภาวะหัวใจสลาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตรีในอิสราเอลกลายเป็นผู้ป่วยภาวะหัวใจสลายคนแรกจากอาหาร หลังเข้าใจผิดว่าวาซาบิเป็นอะโวคาโด 

( ภาพ pixabay

 

แพทย์ระบุในรายงาน BMJ Case Reports 2019 ถึงกรณีสตรีวัย 60 ปีเศษที่อิสราเอล ถูกนำตัวโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน จากอาการเจ็บหน้าอก หลังจากร่วมงานเลี้ยงแต่งงาน

 

ในระหว่างนั้น เธอมองเห็นอาหารที่เข้าใจว่าเป็นอะโวคาโดบดจิ้มบนโต๊ะ จึงรับประทานเข้าไปกว่าจะรู้ว่าเข้าใจผิดก็ไม่ทัน แถมรับประทานเข้าไปในปริมาณเท่า 1 ช้อนชา ซึ่งถือว่ามากสำหรับซอสเผ็ดร้อนขึ้นจมูกและขึ้นชื่อของญี่ปุ่น ซึ่งทำจากรากพืชในตระกูลเดียวกับมัสตาร์ด และแรดดิช  

 

5 นาทีต่อมา เธอเริ่มรู้สึกเหมือนมีอะไรกดทับหน้าอกกะทันหัน และความร้อนแผ่มาที่แขน แต่เธอก็อดทนร่วมงานอีกหลายชั่วโมง ความปวดเริ่มทุเลาลงในที่สุด  

 

แต่ในเช้าวันถัดไป เธอรู้สึกไม่สบายและไม่มีแรง จึงตัดสินใจไปหาโรงพยาบาล 

 


ผลตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ( ECG ) พบความผิดปกติในโพรงสมองด้านซ้าย แพทย์ระบุว่าเธอมีภาวะหัวใจสลาย 

 

 

ทาโกะสึโบะ คาร์ดิโอไมโอพาที ( Takotsubo cardiomyopathy) หรือ broken heart syndrome  นักวิจัยญี่ปุ่นพบครั้งแรกในสตรีสูงวัยคนหนึ่งเมื่อกว่า 20 ปีก่อน  สาเหตุของภาวะนี้เกิดจากความเครียด หรือสะเทือนใจอย่างรุนแรงและอย่างกะทันหัน เช่น การสูญเสียคนรัก ของรัก บ่อยครั้งพบในสตรีสูงอายุ เช่นเมื่อปี 2560 สตรีวัย 61 ที่รัฐเท็กซัส หัวใจสลายหลังสูญเสียสุนัขแสนรัก  

 

ภาวะหัวใจสลาย จะมีผลกระทบชั่วคราวต่อความสามารถของหัวใจในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย 

 

แพทย์กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกของการพบภาวะหัวใจสลาย จากการรับประทานอาหารสาเหตุเดียวโดยลำพัง กรณีก่อนที่พบภาวะนี้เกี่ยวข้องกับอาหาร แต่เป็นเพราะผู้ป่วยแพ้รุนแรง ไม่ใช่เพราะตัวอาหารเอง 

 

 

อาการของผู้ป่วยจากวาซาบิไม่ร้ายแรง แต่อาการแทรกซ้อนอย่างน้ำท่วมปอดและภาวะหัวใจเสียจังหวะอาจเกิดขึ้นได้ สตรีคนดังกล่าวออกจากโรงพยาบาลและหายดีในหนึ่งเดือน หลังได้รับการยาลดความดันโลหิตกลุ่ม ACE inhibitors และยาต้านเบตา 
 

( อ้างอิงเวบไซต์ พบแพทย์   หัวใจสลาย คือ ภาวะเจ็บหน้าอกกะทันหันร่วมกับหายใจลำบากคล้ายอาการของหัวใจขาดเลือด ซึ่งเกิดจากการเผชิญสถานการณ์เครียดจัดอย่างทันทีทันใด เช่น การสูญเสียคนรัก การบาดเจ็บสาหัส หรือการผ่าตัดใหญ่ ซึ่งทำให้หัวใจสูญเสียการทำงานชั่วคราวและเกิดขึ้นได้หลายนาทีหรือเป็นชั่วโมง  ) 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ