ข่าว

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรอนงค์ เพชรล้ำ...คืนกำไรสู่สังคม

 

 

นักกอล์ฟสาวไทยไปสร้างผลงานผงาดในเวทีกอล์ฟอาชีพหญิง “แอลพีจีเอทัวร์” สหรัฐอเมริกา โดยมีนักกอล์ฟไทยเป็นสมาชิกเต็มฤดูกาล 11 คนด้วยกันในจำนวนนั้นมี “โปรแหวน”พรอนงค์ เพชรล้ำ โปรสาวจาก อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งเมื่อเธอก้าวไปสู่ระดับโลกมีรายได้พอสมควรจึงทำธุรกิจกับครอบครัวเพื่อคืนกำไรให้กับสังคม

  โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

 

 

พรอนงค์ เพชรล้ำ และครอบครัวซึ่งมี คุณพ่อดุสิต และ คุณแม่เพลินพุฒ พร้อมกับ “แวว-พรพรรณ พี่สาว และ “โปรวาว" พรพงษ์ เพชรล้ำตัดสินใจสร้างสวนน้ำ “โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค” ตามความฝันของตัวพรอนงค์ ที่ครั้งหนึ่งสมัยเด็ก ๆ เคยอยากเล่นน้ำในสวนน้ำแต่ในถิ่นจังหวัดชัยภูมิไม่มี ดังนั้นจึงตั้งใจเอาไว้ว่าสักวันจะทำเมื่อตัวเองมีโอกาสเพื่อจะได้ให้เด็ก ๆ ในท้องถิ่นได้เล่นสวนน้ำโดยไม่ได้คิดราคาแพง ให้คนในชนบทสามารถเข้าไปเล่นได้เพราะค่าบริการผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ส่วนคนพิการ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าฟรี

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

สำหรับสวนน้ำแห่งนี้สร้างขึ้นในพื้นที่กว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 16 ถ.ภูเขียว-เกษตรสมบูรณ์ กม.11 บ้านนาไฮ ต.บ้านหัน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เป็นช่วงต่อระหว่าง อ.ภูเขียวบ้านของพรอนงค์ และ อ.เกษตรสมบูรณ์ โดยสร้างบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ โดยจัดสรรพื้นที่ทำสวนน้ำเบื้องต้น 30 กว่าไร่ ใช้งบก่อสร้างเบื้องต้น 30 ล้านบาท เปิดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2558 มี สันติ ภิรมย์ภักดี ผู้สนับสนุนโปรแหวนมาแต่แรกให้เกียรติเป็นประธานเปิด

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

ในบริเวณนั้นยังมีสนามไดรฟ์กอล์ฟ และสนามพาร์ 3 ให้นักกอล์ฟ และผู้สนใจได้เข้าไปฝึกไปเล่นได้ และมีค่ายลูกเสือ มีรีสอร์ตบริการนักท่องเที่ยว พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวก และที่สำคัญมีสวนเกษตรตามรอยพ่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ศึกษาเรื่องทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9

โปรแหวน ได้เล่าถึงการสร้างสวนน้ำนี้ขึ้นมาว่า “แหวนเป็นคนชอบเล่นน้ำอยากเล่นน้ำแบบสวนน้ำแต่ตอนเด็กๆบ้านเราอยู่ในถิ่นทุรกันดารจึงไม่มีโอกาสได้เล่นครั้นพอเราโตขึ้นมาก็มีโอกาสก็เลยสร้างเพื่อให้เด็กๆเยาวชนในชนบทที่ไม่มีโอกาสเหมือนเราตอนเด็กๆเลยทำขึ้นมาไม่ได้หวังผลทางการธุรกิจอะไรมากมายเน้นเพื่อชุมชนสังคมมากกว่า”

โครงสร้างการบริหารงานของสวนน้ำโปรแหวน วอเตอร์พาร์ค นั้นมี โครงสร้างการบริหาร ดร.ดุสิต เพชรล้ำ คุณพ่อเป็นประธานศูนย์เรื่องรู้กีฬากอล์ฟโปรแหวน พรพงษ์ เพชรล้ำ พี่ชายเป็นผู้อำนวยการ พรพรรณ เพชรล้ำ พี่สาวเป็นผู้จัดการ พรอนงค์ เพชรล้ำ เป็นเลขานุการ ส่วนคุณแม่เพลินพุฒ เพชรล้ำ เป็นที่ปรึกษาและการเงิน

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

 

 

 

คุณพ่อดุสิต ได้เล่าถึงการริเริ่มทำสวนน้ำโปรแหวนก็มาจากการวางแผนการใช้เงินของครอบครัวกันใหม่อย่างมีระบบ คือ เงินที่ครอบครัวเราหาได้ทั้งหมดคิดเป็น 100 เปอร์เซนต์ เราจะแบ่งเป็น 4 ส่วนเพื่อความมั่นคง โคยประมาณการรายได้ว่าเราน่าจะมีรายได้เท่าไรของแต่ละปีและก็ดำเนินการตามแผนที่ว่าไว้เป็นขึ้นตอนดังนี้ 30 เปอร์เซนต์แรก ค่าใช้จ่ายประจำของทุกคนในครอบครัว (ทุกคนต้องมีกินมีใช้ไม่ขัดสน) 30 เปอร์เซนต์ ที่สองคือเก็บไว้ใช้ตอนที่เราไม่มีรายได้เหมือนเดิม โดยคิดถึงวิธีการออมทุกอย่างที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนพอสมควรเช่น ซื้อประกันชีวิต ซื้อสลากออมสิน ซื้อหุ้นและฝากไว้ในธนาคาร และ30 เปอร์เซนต์ที่สาม คือ การลงทุนทำธุรกิจอะไรก็ได้ ตรงนี้เองคือที่มาของการซื้อที่ดินทำสวนน้ำเพื่อสังคม และ10% เปอรืเซนต์สุดท้ายเอาไว้ทำบุญเช่น วัด โรงเรียน โรงพยาบาล และอื่นๆตามความเหมาะสม

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

ดร.ดุสิต ยังได้เผยอีกว่า ตอนนี้โครงการที่กำลังจะทำอยู่ในขั้นตอนเตรียมเปิดทางการก็คือ มูลนิธิโปรแหวนเพื่อสังคม ตรงนี้จะช่วยเหลือสังคมอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นยิ่งกว่าเดิมจากที่ทำอยู่

สำหรับ พรอนงค์ เพชรล้ำ เทิร์นโปรเมื่อปี 2006 อายุเพียงแค่ 16 ปีเท่านั้นเองเล่นอาชีพในเอเชีย และร่วมแอลพีจีเอทัวร์เมื่อปี 2009 ก่อนจะไปเล่นในซีเมทราทัวร์ในปี 2010 ได้ทัวร์คาร์ดกลับไปเล่นในแอลพีจีเอเต็มฤดูกาลเมื่อปี 2011 และนับเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันแต่รวมแล้วเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ปีที่ 10 จบลงใน 10 อันดับแรก 27 รายการทำเงินรางวัลรวมในอาชีพ 4,026,698 ดอลลาร์ แต่ยังไม่เคยคว้าแชมป์อาชีพทางการของแอลพีจีเอเลยแม้ว่าเคยคว้าแชมป์ที่ประเทศบราซิลเมื่อปี 2012 เป็นรายการแข่งขัน 2 วัน ที่ไม่นับเงินรางวัลทางการของทัวร์

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

สถิติดีที่สุดอันดับ 2 ร่วมรายการโมบาย เบย์ แอลพีจีเอ คลาสสิก ปี 2013 อันดับ 2 รายการไซม์ดาร์บี้ แอลพีจีเอ มาเลเซีย เมื่อปี 2014 อันดับ 2 รายการแคมเบีย พอร์ตแลนด์ คลาสสิก เมื่อปี 2015 อันดับ 2 รายการเอชเอสบีซี วีเมนส์ แชมเปี้ยนส์ ปี 2016 และอันดับ 2 รายการวีเมนส์ บริติช โอเพ่น (เมเจอร์) เมื่อปี 2018 ส่วนปี 2019 เล่นไป 19 รายการ ดีที่สุดอันดับ 14 ร่วมรายการแบงค์ ออฟ โฮป ฟาวน์เดอร์ส คัพ และเคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ(เมเจอร์) ทำเงินรางวัลรวม 263,289 ดอลลาร์ อยู่อันดับ 61 ช่วงรายการที่เหลือก็หวังจะทำผลงานให้ดีที่สุด

โปรแหวน และครอบครัวเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ที่ก้าวไปถึงจุดที่สูงแล้วก็หันกลับมามองสังคม บางคนยังด้อยโอกาสก็พร้อมจะหยิบยื่นให้เท่าที่จะสามารถช่วยได้ แม้ว่าเป้าหมายสูงสุดการคว้าแชมป์อาชีพรายการแรกในแอลพีจีเอทัวร์จะยังต้องไล่ล่ากันต่อไปก็ตาม

แต่สำหรับการทำเพื่อสังคมส่วนรวม นับว่า “โปรแหวน” เธอได้คว้า “แชมป์” ไปเรียบร้อยแล้ว 

โปรแหวน วอเตอร์พาร์ค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ