ข่าว

(คลิป)เคาะจ่ายเยียวยาทายาท บิลลี่ 1.4 แสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถกจ่ายเยียวยา ทายาทกะเหรี่ยง บิลลี่ อยู่ในเกณฑ์ได้รับชดเชยการเสียชีวิตรวม 1.4 แสนบาท


กระทรวงยุติธรรม  12 กันยายน 2562 นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา 

 

ทั้งนี้เพื่อพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี ซึ่งหายตัวไปนานกว่า 5 ปี หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวกรณีลักลอบเก็บของป่า ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจพบชิ้นส่วนหัวกะโหลกมนุษย์ในร่องน้ำลึกภายในอุทยานฯแก่งกระจาน

 

โดยชิ้นส่วนกะโหลกมีดีเอ็นเอไมโทรคอนเดียตรงกับนางโพเราะจี รักจงเจริญ มารดาของบิลลี่ ข้อเท็จจริงในทางคดีจึงมีความชัดเจนว่าบิลลี่ไม่ใช่เพียงผู้หายตัวไป แต่เสียชีวิตลงจากเหตุฆาตกรรม ครอบครัวของผู้เสียหายจึงอยู่ในเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย

 

สมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

 

(คลิป)เคาะจ่ายเยียวยาทายาท บิลลี่ 1.4 แสนบาท

 

สำหรับสิทธิการได้รับเงินช่วยเหลือของผู้เสียหายในคดีอาญากรณีเสียชีวิต ทายาทของผู้ตายมีสิทธิได้รับค่าตอบแทน  ตั้งแต่ 30,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท ค่าจัดการงานศพ จ่าย 20,000 บาท  ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูจ่ายไม่เกิน 40,000 บาท ค่าเสียหายอื่นๆ จ่ายตามเกณฑ์ที่คณะกรรมการเห็นสมควร  เช่น ค่าเยียวยาฟื้นฟูจิตใจแก่ทายาท แต่ไม่เกิน 40,000 บาท

 

เคาะจ่าย 1.4 แสน ชดเชยการเสียชีวิต "บิลลี่" ยธ.เร่งรัดจ่ายเยียวยาภายในเดือนก.ย.นี้


สำหรับผลการประชุมเยียวยา "บิลลี่"  ที่ประชุมเห็นว่านายบิลลี่ เสียชีวิตแล้ว และเป็นผู้เสียหายตามพ.ร.บ. ค่าตอบแทนผู้เสียหายฯ จึงมีมติอนุมัติให้จ่ายค่าตอบแทนฯ แก่ทายาทของบิลลี่ ได้แก่ ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย เป็นเงิน 80,000 บาท ค่าจัดการศพ เป็นเงิน 20,000 บาท และค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู เป็นเงิน 40,000 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 140,000 บาท ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะได้ประสานทายาทของบิลลี่  เพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยาดังภายในเดือนก.ย.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ