ข่าว

วิรัช ตอบไม่ชัดขอปิดอภิปรายวันซักฟอก บิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิรัช" ตอบไม่ชัด ปมขอปิดอภิปราย วันซักฟอก "บิ๊กตู่" ระบุดูหน้างาน บอกเงื่อนไข หากอภิปรายวนเกิน 7 คนต้องพิจารณา ระบุ "บิ๊กตู่-วิษณุ"

 


          เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 62 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวยืนยันต่อการเปิดประชุมสภาฯ นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ของส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่อประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 18 กันยายน ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไปจนกว่าจะปิดการอภิปราย

 

          นายวิรัช กล่าวว่า ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ​จะเป็นผู้ชี้แจงหลัก ขณะที่รัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบันจะเข้าร่วมด้วย ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวถือเป็นสิทธิ์ของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะได้อภิปราย ซึ่งฝั่งรัฐบาลพร้อมเปิดให้อภิปรายอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบของญัตติที่เสนอไว้ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการตั้งคำถามก้าวล่วงถึงองค์กรภายนอก ขอให้ใช้วุฒิภาวะพิจารณา เพราะหากตั้งคำถามหรืออภิปรายเกินกรอบจะต้องรับผิดชอบเอง และไม่สามารถใช้เอกสิทธิคุ้มครองได้ นอกจากนั้นแล้วการอภิปรายดังกล่าวไม่มีการลงมติ ทำให้สภาฯ ไม่ใช่ฝ่ายที่ชี้ขาด เพราะผู้มีอำนาจจะตัดสินคือ ศาลรัฐธรรมนูญ

 

          นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ส่วนส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลนั้นอาจใช้สิทธิอภิปราย โดยเฉพาะการทักท้วงประเด็นที่เกินกว่าหลักการที่ยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ซึ่งระหว่างการทักท้วงอาจใช้สิทธิอภิปรายเสริมได้ แต่เชื่อว่าจะใช้เวลาเล็กน้อย เนื่องจากการอภิปรายดังกล่าวต้องให้เวลาของส.ส.พรรคฝ่ายค้านเป็นส่วนใหญ่ 

 

          เมื่อถามว่าหากพบประเด็นซ้ำซากรัฐบาลจะขอใช้สิทธิปิดอภิปรายหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า หากอภิปรายซ้ำซาก วนเวียน 6-7 คนต้องพิจารณาและหารือกัน ซึ่งตนตอบไม่ได้ว่าจะขอใช้สิทธิดังกล่าวหรือไม่

 

          "ผมขอดูหน้างานว่าจะใช้การขอปิดอภิปรายหรือไม่ ซึ่งผมทราบดีกว่าเวทีดังกล่าวต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ เพราะกังวลถูกมองว่าให้วันน้อยแล้วยังจะให้เวลาน้อยอีก อย่างไรก็ตามเรื่องเวลาอภิปรายนั้นคงไม่ต้องคุยกับตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน" นายวิรัช กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ