ข่าว

ศาลจีนสั่งจ่ายชดเชย 20 ล้านแพะติดคุกฟรี 23 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ค่าชดเชยที่ศาลจีนตัดสินให้แพะในกระบวนการยุติธรรมมูลค่ามากสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ก็ยังน้อยกว่าที่เรียกร้อง 




จิน เจ่อหง ชายชาวจีน ถูกตัดสินมีความผิดจากข้อหาฆาตกรรมที่ไม่ได้ก่อเมื่อปี 2539 เพิ่งพ้นมลทินเมื่อปีที่แล้ว  ต่อมา เรียกร้องค่าชดเชย 21.3 ล้านหยวน (ประมาณ 91 ล้านบาท ) จากคำตัดสินผิดพลาดที่ทำให้เขาหมดอิสรภาพ 23 ปี จนร่างกายพิการ  และไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป 

 


เมื่อวันศุกร์ ศาลสูงประชาชนจี้หลิน ตัดสินให้อดีตแพะได้รับค่าชดเชย 4.68 ล้านหยวน  (ประมาณ 20 ล้านบาท ) แยกเป็นค่าสูญเสียอิสรภาพ 2.67 ล้านหยวน กับความเสียหายส่วนบุคคลกว่า 2 ล้านหยวน น้อยกว่าที่เขาเรียกร้องไป กระนั้น ก็นับเป็นคำตัดสินของศาล ที่ให้ทางการจ่ายค่าเสียหายและชดเชยแก่เหยื่อที่ถูกตัดสินผิดพลาด สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

 

 

 ศาลจีนสั่งจ่ายชดเชย 20 ล้านแพะติดคุกฟรี 23 ปี

 


ทนายกล่าวว่า แม้ลูกความเรียกร้อง 21.3 ล้านหยวนเมื่อมิถุนายน  แต่จำนวนเงินที่ศาลตัดสินเมื่อวันศุกร์ นับเป็นผลลัพธ์ดีที่สุดภายใต้กฎหมายชดเชยเหยื่อจากกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน ค่าชดเชยที่ได้ หลักๆ ลูกความจะนำไปใช้ดำรงชีวิตได้อย่างมั่นคงและจ่ายค่ารักษาพยาบาล 

 


วิบากรรมของจินเริ่มเมื่อ 29 ก.ย. 2538 พบศพหญิงคนหนึ่งใกล้ทางรถไฟ ในจี้หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน จากนั้นไม่กี่วัน  จินในวัย 27 ถูกระบุเป็นผู้ต้องสงสัย และถูกจับกุม 

 


ปีต่อมา เขาถูกตัดสินประหารชีวิต ข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา แต่ให้รอเวลา  2 ปีซึ่งเมื่อพ้นแล้วโทษจะเปลี่ยนเป็นจำคุกตลอดชีวิตโดยอัตโนมัติ จินยื่นอุทธรณ์ 4 ครั้งแต่ไม่เคยสำเร็จ ศาลยังคงพิพากษายืน กระทั่งในปี 2557 หรือ 18 ปีต่อมา ศาลสูงมีคำสั่งรื้อคดีใหม่เนื่องจากจำเลยยื่นอุทธรณ์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ประกอบกับสื่อรายงานว่าอาจถูกซ้อมทรมานให้สารภาพ 

 


24 ตุลาคม 2561 ศาลสูงตัดสินให้จินเป็นผู้บริสุทธิ์ 

 

 ศาลจีนสั่งจ่ายชดเชย 20 ล้านแพะติดคุกฟรี 23 ปี

 


หลายปีมานี้ ศาลจีนได้พลิกคำพิพากษาผิดพลาดหลายคดี และตัดสินให้เหยื่อได้รับค่าชดเชย แต่จำนวนเงินมักต่ำกว่าที่เหยื่อเรียกร้องไปมาก การตัดสินให้พ้นผิด มักเกิดขึ้นด้วยเหตุผลว่า หลักฐานอ่อน  และการบังคับสารภาพ 
ในคดีของจิน ศาลก็ชี้ปัญหาหลักฐานไม่เพียงพอ แรงจูงใจ และข้อเท็จจริงต่างๆไม่มีความชัดเจน รวมถึงเวลาที่เหยื่อเสียชีวิต  

 


ฉู เจิ้นหง ทนายของจิน กล่าวว่า การเรียกร้องค่าชดเชย 91 ล้านบาท เป็นความเสียหายจากการละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล ค่าชดเชยฐานพิการ ผลกระทบทางจิตใจ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องคำขอโทษจากทางการ เพื่อกอบกู้ชื่อเสียง 

 

 

 ศาลจีนสั่งจ่ายชดเชย 20 ล้านแพะติดคุกฟรี 23 ปี

 


ทนายกล่าวว่า การร้องขอของจินอาจเกินจากมาตรฐานไปมาก แต่เขาเผชิญความทุกข์ทรมานทางกายและใจแสนสาหัสขณะอยู่ในคุก ไม่เพียงพลาดโอกาสได้ใช้เวลากับลูกชายวัย 2 ขวบขณะพ่อติดคุก ยังต้องห่างเหินแยกกับภรรยาและความสัมพันธ์กับแม่ย่ำแย่ “คดีของจิน เจ่อหง ไม่ใช่ความผิดของเขาเลยที่ถูกพิพากษาผิดพลาด แต่เป็นความผิดของหน่วยงานรัฐล้วนๆ” 

 


สุขภาพของหนุ่มใหญ่วัย 51 ปี เสื่อมทรุดโดยลำดับตามเวลาที่ผ่านไปในเรือนจำ กับอาการบาดเจ็บที่จมูกและกระดูกสันหลัง และป่วยเรื้อรัง กระทบกับตา ปอด สมอง ไตและกระเพาะอาหาร รวมถึงป่วยเป็นเบาหวาน และความดันสูง จากชายหนุ่มร่างกายแข็งแรง กลายเป็นคนทุพพลภาพอย่างสมบูรณ์ ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ