ข่าว

จี้ ธรรมนัส หาทางออกอุทยานทับซ้อนส.ป.ก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนชาวบ้านร้อง ธรรมนัส อุทยานทับส.ป.ก. เจ้าตัวลั่นปัญหาจบเร็ว ๆ นี้ รอชี้ขาดใช้แนวเขตใด พร้อมจัดสรรที่ดินให้

 

6 กันยายน 2562 ตัวแทนผู้นำท้องถิ่น  นายกอบต.ตัวแทนเทศบาล ,กำนัน และ ผู้ใหญ่ บ้านจากอำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา  อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี  

 

ได้เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เข้าช่วยเหลือกรณีพื้นที่ทับซ้อนระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน กับราษฎร ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ให้คำวินิจฉัยโดยชอบธรรมโดยให้ ส.ป.ก.สังกัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นฝ่ายดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป


ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงกระบวนการ การแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินทำกินของชาวบ้านกับฝ่ายรัฐ ว่า  ขณะนี้คณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการโดยใช้แผนที่ 1 ต่อ 4000 หรือ วันแมพ  ซึ่งจะทำให้ปัญหาต่าง ๆ คลี่คลายไปได้ เพราะจะทำให้รู้ชัดเจนว่าป่ารุกชาวบ้าน หรือชาวบ้านรุกป่า เป็นที่ ส.ป.ก. หรือเป็นที่อุทยาน จะได้แก้ปัญหาตรงจุด ขณะนี้ต่างฝ่ายต่างอ้างว่า เป็นที่ดินของตนเอง แต่ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ เรื่องทั้งหมดจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากมีกรอบพิจารณาของเก่าอยู่ก่อนแล้ว เพียงแค่ตัดสินใจว่าจะใช้แนวเขตใดเท่านั้นจากนั้นก็นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

 

จี้ ธรรมนัส หาทางออกอุทยานทับซ้อนส.ป.ก.

 

ส่วนกรณีที่นายทุนรุกล้ำพื้นที่ของกรมอุทยานนั้น  ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า กรมอุทยานต้องแก้ปัญหาในส่วนนี้ด้วยตัวเอง และหากเป็นที่ดินของ ส.ป.ก. ตนมีนโยบายชัดเจนว่า ที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบสำนักงานปฏิรูปที่ดิน เพื่อจัดสรรให้ชาวบ้านได้ทำกิน ตามกฎหมาย

 

ส่วนที่ส.ป.ก.ไปตกอยู่ในมือนายทุนแล้วนายทุนก็ปล่อยให้ประชาชนเช่าต่อนั้น กรณีดังกล่าวตนยืนยันว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของ ส.ป.ก. ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

 

จี้ ธรรมนัส หาทางออกอุทยานทับซ้อนส.ป.ก.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ