ข่าว

ฟลอริดาระทึกเตรียมรับโดเรียนเฮอร์ริเคนระดับ 4 ขึ้นฝั่ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการรัฐแนะประชาชนตื่นตัวเตรียมพร้อมรับพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน เคลื่อนตัวช้า สำแดงเดชหลายวัน 

 

ทั่วทั้งรัฐฟลอริดาอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะประชาชนเตรียมตัวรับพายุเฮอร์ริเคน โดเรียน ที่คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของรัฐ ในวันอังคารนี้ แต่เนื่องจากพายุลูกนี้เคลื่อนตัวช้า ผลกระทบจากเฮอร์ริเคนจะยืดยาวหลายวัน เสี่ยงฝนตกหนัก คลื่นยกตัวซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ ในรัฐฟลอริดา และหลายพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา 


รอน เดซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟอริดา แถลงล่าสุดเมื่อค่ำวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ( 30 ส.ค.)ว่าฟลอริดากำลังจับตาพายุที่อาจก่อสตอร์มเซิร์จ และลมแรงที่อาจคุกคามชีวิตได้ 

 

 

 

 

 


พายุโดเรียนทวีกำลังเป็นพายุระดับ 4 ด้วยความเร็วลมสูงสุด 209 กม.ต่อชม.  และคาดว่าจะพัดเข้าใกล้และขึ้นฝั่งฟลอริดาที่ความเร็ว 225 ก.ม.  ส่อเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีกำลังแรงระดับนี้ลูกที่ 9 ที่ขึ้นฝั่งฟลอริดาใน 168 ปี หรือนับจากปี 2394 และอาจเป็นเฮอร์ริเคนกำลังแรงสุดที่ถล่มไมอามี นับจากเฮอร์ริเคนแอนดรูว์ในปี 2535 

 

 

พยากรณ์ล่าสุด พายุโดเรียนจะพัดขึ้นฝั่งในเช้าวันอังคาร ใกล้กับ เวสต์ ปาล์ม บีช  หลังขึ้นฝั่งแล้วคาดการณ์ว่าจะพัดขึ้นเหนือ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เมืองออร์ลันโด และแจ็คสันวิลล์ อาจเจอฝนตกหนัก ลมกระโชกแรก และน้ำท่วม จากนั้น คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวไปยังชายฝั่งเซาท์คาโรไลนา และจอร์เจีย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสตอร์มเซิร์จ  

 

 

อย่างไรก็ดี โดเรียนเป็นเฮอร์ริเคนค่อนข้างเล็ก ยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก การเปลี่ยนแปลงในบรรยากาศอาจทำให้พายุเปลี่ยนทางหรือความเร็วได้ตลอดเวลา แต่ไม่ว่าพายุโดเรียนจะขึ้นฝั่งที่ไหน ก็จะกระทบฟลอริดาเป็นส่วนใหญ่ ทางการจึงเตือนให้ประชาชนรัฐฟลอริดา และจอร์เจีย เตรียมพร้อมไว้ 

 


ผู้ว่าการรัฐเดซานทิสขอให้ประชาชนในฟลอริดา สำรองอาหาร ยาและน้ำ สำหรับ 7 วัน หากอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ ขอให้สันนิษฐานได้ว่าอาจไม่มีไฟฟ้าใช้ หากอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมในช่วงเฮอร์ริเคน Irma ถล่มในเดือนกันยายน 2560 ก็จะเจอผลกระทบเดียวกันซ้ำอีกครั้ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ