ข่าว

ปธ.กกต.งดตอบคำถามไพบูลย์เลิกพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกกต.ไม่ขอตอบประเด็นไพบูลย์เลิกพรรค นับคะแนนรวมอย่างไร อ้างคำเดียวยังไม่ได้ศึกษา เป็นเรื่องยากรอชัดเจนเพื่อให้คำตอบถูกต้องที่สุด


         โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการ -30 ส.ค.62 นายอิทธิ บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกกต.มีมติให้พรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) สิ้นสภาพตามคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตหัวหน้าพรรคว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาข้อกฎหมายเพียงคำขอการสิ้นสภาพทางการเมืองประเด็นเดียว ส่วนเรื่องคะแนนของพรรคจะนำมารวมหรือไม่ยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยการสิ้นสภาพจะนับตั้งแต่วันที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา


 

 

 

             ส่วนผลของการสิ้นสภาพก็เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  เป็นไปตามมาตรา 95 ที่บอกว่าพรรคที่สิ้นสภาพ แล้ว หัวหน้าพรรคและผู้บริหารพรรคมีหน้าที่ต้องส่งบัญชีและงบแสดงสถานะทางการเงินให้กับกกต.ภายใน 30 วัน เพื่อชำระบัญชีให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน และขยายเวลาได้อีก 180 วัน หัวหน้าพรรคและกก.บห.พรรคมีหน้าที่เฉพาะเรื่องนี้เท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการทางการเมืองในนามพรรคได้อีกแล้ว เพราะพรรคได้สิ้นสภาพไปแล้ว

 

          ปธ.กกต.งดตอบคำถามไพบูลย์เลิกพรรค


            เมื่อถามถึงการพิจารณาข้อกฎหมายเรื่องการไปสังกัดพรรคอื่น นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังไม่มีการพิจารณา แต่มาตรา 95 (4) ของพ.ร.ป.พรรคการเมืองที่ระบุว่าการสิ้นสภาพลักษณะนี้เหมือนเป็นการยุบพรรค เพื่อเป็นการคุ้มครองสมาชิกพรรคที่เป็นส.ส.ให้หาพรรคการเมืองสมัครเป็นสมาชิกภายใน 60 วัน หากไม่มีพรรคสังกัดภายในเวลาดังกล่าวจะทำให้สถานะส.ส.สิ้นสุดลงด้วย การพิจารณาของกกต.พิจารณาเพียงการสิ้นสภาพตามกฎหมาย ส่วนเรื่องอื่นยังไม่มีการพิจารณา รวมถึงคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปก็ยังไม่มีการพิจารณา แต่ทราบว่าเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้  

           เมื่อถามถึงสถานะของนายไพบูลย์ หากไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังจะขอไม่ตอบ เพราะเรี่องยังไม่เกิดขึ้น และยังไม่ผ่านความเห็นของคณะกรรมการ กกต. ไม่อยากตอบในฐานะส่วนตัวขอละเว้นเอาไว้ก่อน เมื่อถามว่าตามข้อกฎหมายคะแนนของพรรคจะไปอยู่ส่วนใด นายอิทธพรกล่าวว่า  ยังไม่ศึกษารายละเอียด เรื่องยังไม่เข้าสู่การพิจารณา ไม่ขอตอบ 

           เมื่อถามว่าหลังการยุบพรรคมีผลโดยสมบูรณ์แล้วจะนำมาพิจารณาเมื่อไหร่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เมื่อเกิดขึ้นแล้วจึงจะพิจารณา และอำนาจพิจารณาประเด็นต่างๆ เป็นอำนาจหน้าที่กกต.ด้วยหรือไม่ เรารับทราบประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจ จะนำมาประกอบการพิจารณาเมื่อมีการประชุมกกต. ส่วนจะพิจารณาเมื่อไรนั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะมีวาระเข้าสู่ที่ประชุมเรื่องสำนวนคำร้องต่างๆที่จะต้องพิจารณา ประเด็นต่างๆไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นเรื่องยาก และเป็นข้อกฎหมายเกี่ยวข้อง ต้องไปดูกฎหมายระบุเช่นไร อยากให้การให้ความเห็นชัดเจนและถูกต้องที่สุด 

             เมื่อถามว่าถ้าระหว่างนี้มีการพิจารณาให้ใบแดงจะกระทบนายไพบูลย์หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงตรงนั้น การให้ใบแดงก็แล้วแต่คำร้องที่ส่งเข้ามา ยังพิจารณาอยู่ ผ่านไปเยอะแล้วยังมีบาง ส่วนส.ส.พึงมี เกินได้หรือไม่ ตนยังไม่ตอบคำถาม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ