ข่าว

เครื่องบินโดยสารต้องหักหลบโดรนที่สนามบินในลอนดอน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานเผยเครื่องบินพาณิชย์ที่มีผู้โดยสาร 186 คนหวิดชนโดรนเหนือสนามบินในลอนดอน 



คณะกรรมการ ยูเค แอร์พร็อกซ์ หน่วยงานด้านความปลอดภัยการบินในอังกฤษ ออกรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์สุ่มเสี่ยง ระหว่างเครื่องบินโดยสารกับอากาศยานควบคุมระยะไกล หรือ โดรน โดยมีเหตุการณ์หนึ่งเมื่อเดือนเมษายน ที่จัดว่าเป็นความเสี่ยงสูงสุดที่สนามบินลอนดอนแกตวิก 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง โกลาหล!สนามบินในอังกฤษระงับทุกเที่ยวบินหลังพบเห็นโดรน

 

นักบินเครื่องบินแอร์บัส 320 ซึ่งมีผู้โดยสาร 186 คน บินที่ความสูง 518 เมตร มุ่งหน้าสู่สนามบินลอนดอน แกตวิก ในกรุงลอนดอน มองเห็นโดรนสีดำอยู่ข้างหน้า ทำให้นักบินต้องเลี้ยวไปทางขวา 8 องศา  เครื่องบินอยู่ในระนาบเดียวกับโดรน แต่ห่างกันแนวนอนราว 24-30 เมตร 


โดรนลำนั้นบินอยู่เกินความสูงที่อนุญาตไว้ไม่เกิน 120 เมตร ( 400 ฟุต ) และอยู่ในน่านฟ้าควบคุม ก่อนสรุปเหตุหวิดชน หรือ near-miss เมื่อ 28 เมษายนว่า อยู่ในหมวดเสี่ยงสูงสุด 

 

รายงานไม่ได้ระบุชื่อสายการบิน แต่ อีซีเจ็ต และ บริทิช แอร์เวยส์ เป็นสายการบินที่ให้บริการด้วยเครื่องบิน เอ320 ที่แกตวิก 


นอกจากเหตุการณ์นี้แล้ว ยังมีเหตุความเสี่ยงสูงสุดเกี่ยวข้องกับโดรน ที่ยูเคเอบี หารือในการประชุมประจำเดือนอีก 3 ราย 


6 มิ.ย. นักบินโบอิง 747 ที่กำลังเข้าใกล้สนามบินฮีทโทรว์ เห็นโดรน 4 ใบบัดสีเหลืองส้ม บินผ่านด้านซ้ายเครื่องบิน นักบินแจ้งเหตุหวิดชนกับตำรวจหลังลงจอด 

 


25 พ.ค. เครื่องบินแอร์บัส เอ319 บินที่ความสูงเกือบ 2,000 เมตร มุ่งหน้าสนามบินแกตวิก กัปตันเห็นโดรนลำหนึ่งรูปร่างเป็นโลหะสะท้อนแสง บินผ่านด้านขวา และใกล้กับปีกขวามาก 

 


2 มิ.ย. นักบินเครื่องบินเล็ก เซสนา 152  พบเห็นโดรนสีดำขนาดใหญ่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 1 เมตร ขณะบินอยู่เหนือเขตเชล์มฟอร์ด เมืองเอสเซกส์ โดรนบินผ่านห่างราว 5 เมตรจากปีกขวา และไม่มีเวลามากพอที่จะหลบเลี่ยงได้

 

ทั้งนี้ ในปี 2561 ที่อังกฤษ มีเหตุเครื่องบินหวิดชนโดรน 125 ครั้ง เพิ่มจากปีก่อนหน้า 34% หรือจาก 93 ครั้ง ขณะย้อนไปในปี 2557 มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเพียง 6 ครั้ง 

 

ตามกฎของสำนักงานการบินพลเรือนอังกฤษ กำหนดให้โดรนบินสูงสุดไม่เกิน 120 เมตร และห่างจากอาคารบ้านเรือนและชุมชน 50 เมตร กฎหมายที่เพิ่งออกมาในปีนี้ ยังขยายระยะห่างจากสนามบิน จาก 1 ก.ม. เป็น  5 ก.ม.

 

การพบเห็นโดรนที่สนามบินแกตวิก เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ก่อความปั่นป่วนอย่างมาก เที่ยวบินต้องยกเลิกหรือเบนเส้นทางราว 1,000 เที่ยว ใน 36 ชม. สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้โดยสารกว่า 1.4 แสนคน ในช่วงเวลาเดินทางก่อนคริสต์มาส 

 


สนามบินฮีทโทรว์ ลีดส์แบรดฟอร์ด และดับลิน มีประสบการณ์ต้องระงับเที่ยวบิน เพราะกิจกรรมจากโดรนเช่นกันในปีนี้ 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-เร่งบูรณะ พระธาตุหริภุญชัย คาดโดรนชน
-ใช้โดรนควบคุมจราจรชั่วโมงเร่งด่วนได้ผลรถวิ่งคล่องตัว
-ยึด! โดรน บินสอดแนม "ฐานอส."
-"โดรน"ฉีดพ่นละอองน้ำ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ