ข่าว

หมูย่าง GI ความภูมิใจของชาวตรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอบอ้างหมูย่างเมืองตรังทำกระทบผู้ประกอบการ ล่าสุด 11 ร้านได้เฮ คว้าสินค้า GI จบสารพัดปัญหา หลังก่อนหน้ายอดตกแทบเลิกกิจการ

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง ว่า จากการสำรวจพบว่าตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายหมูย่างเมืองตรังลดลง ลูกค้าปฎิเสธการซื้อมากขึ้น และไม่สนใจหมูย่างอีกต่อไป บางคนบอกว่ารสชาติเพี้ยน ไม่อร่อยเหมือนเดิม ส่งผลให้ผู้ประกอบการย่างหมูเลิกกิจการไปเป็นจำนวนมาก เหลือเพียงไม่กี่ราย โดยผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังต่างก็ทราบสาเหตุ แต่ยังหาทางแก้ปัญหาไม่ได้

 

 

หมูย่าง GI ความภูมิใจของชาวตรัง

 

 

 

              จนกระทั่งล่าสุด เมื่อปลายปี 2561 กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นทะเบียนหมูย่างเมืองตรังเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI : Geographical Indication) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ.2546 เลขที่ สข. 49100004 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2548 ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง เป็นหน่วยงานประสานในการขอหนังสืออนุญาตเพื่อแสดงว่าเป็นผู้มีสิทธิใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ในฐานะเป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการค้า “หมูย่างเมืองตรัง” ซึ่งการอนุญาตนี้มีอายุ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 - 7 พฤศจิกายน 2563 ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ GI สำนักงานฯจะส่งเสริมต่อยอดให้เข้าถึงโอกาสทางการตลาดต่อไป

 

 

หมูย่าง GI ความภูมิใจของชาวตรัง

 

 

              โดยผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย สช 49100004 สินค้าหมูย่างเมืองตรัง จำนวน 11 ราย ได้แก่ หมูย่างโกแก่ ,หมูย่างบ้านน้ำพราย ,โกเภาหมูย่าง ,หมูย่างโกด้วง ,เจ๊เกี้ยน-โกชัยหมูย่าง ,หมูย่างโกจินต์ ,หมูย่างโกจิ้ว ,โกสุยหมูย่าง ,หมูย่างแม้ยิ้น ,หมูย่างเต็งหนึ่งสวนจันทร์ และ โกดำหมูย่าง

 

 

 

              นายสัมพันธ์ ยิ้วเหี้ยง อายุ 50 ปี เจ้าของร้านอาหารเช้า โกสุยหมูย่าง และผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ถ่ายทอดสูตรจากบรรพบุรุษมานานเกือบ 70 ปี กล่าวว่า ปัญหาหมูย่างเมืองตรังสะสมมานาน ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรังที่เห็นแก่ตัวทำผิดสูตร หรือคิดค้นสูตรขึ้นมาเองแล้วรสชาติไม่เหมือนเดิม และผู้ประกอบการที่ไม่ใช่คนตรังดั้งเดิมหรือคนจังหวัดอื่น แต่อยากได้ส่วนแบ่งตลาดหมูย่าง ล้วนส่งผลกระทบกับหมูย่างเมืองตรังทั้งสิ้น ทั้งนี้การทำหมูย่างเมืองตรังเป็นสูตรที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่พอยุคเปลี่ยนด้วยภาวะเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของคนที่เปลี่ยนไป ทำให้หมูย่างเมืองตรังแทบเหลือแต่ชื่อ เพราะลูกค้ากินแล้วไปประทับใจ รสชาติเปลี่ยน หมูกรอบมันเกินไป เนื้อหมูไม่แห้ง ฯลฯ ซึ่งเป็นปัญหาที่ยากต่อการแก้ไข

 

 

หมูย่าง GI ความภูมิใจของชาวตรัง

 

 

              จนมาถึงวันนี้ได้มีการทำสินค้าบ่งชีภูมิศาสตร์ หรือ GI ขึ้น ทำให้ค่อยสบายใจและดีใจมาก เพราะการทำหมูย่างให้ผ่านมาตรฐานรับรอง GI ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกรรมวิธีต้องถูกต้องตามสูตรดั้งเดิม ตนคิดว่าส่วนนี้จะเป็นจุดขายและทำให้ลูกค้ามั่นใจในหมูย่างเมืองตรังมากขึ้น และหลังจากตนนำหมูย่างเมืองตรังไปออกบูธจำหน่ายสินค้า และมีป้ายสินค้า GI รับรอง พบว่าลูกค้าตอบรับดีขึ้นมาก ต่างจากเมื่อก่อนที่วิกฤตหนักแทบจะต้องขอร้องให้ซื้อด้วยซ้ำไป ส่วนผู้ประกอบหมูย่างรายใดที่ยังไม่ผ่านสินค้า GI ก็ขอให้มีความพยายาม เพื่อหมูย่างเมืองตรังจะได้เป็นอัตลักษณ์ อาชีพคู่บ้านคู่เมืองตรังตลอดไปและยากต่อการเลียนแบบ

 

 

หมูย่าง GI ความภูมิใจของชาวตรัง

 

 

              ด้านนางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรัง กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่หมูย่างเมืองตรัง จำนวน 11 ราย ผ่านมาตรฐานสินค้า GI ซึ่งจะทำให้ต่อยอดทางการค้าได้มากขึ้น เพราะมีขั้นตอนที่ยากมากกว่าจะผ่านมาได้ทุกอย่างต้องถูกต้องตามระเบียบเงื่อนไขของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ฉะนั้นผู้ประกอบการที่ได้มาคือต้องผ่านเกณฑ์ทั้งหมด และยากต่อการเลียนแบบเพราะนี้คือสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และตัองมีความแตกต่างระหว่างสินค้าจีไอกับสินค้าทั่วไป สินค้าจะขายได้ต้องมีความแตกต่าง ฉะนั้นผู้ที่ได้รับจีไอจะคุ้มค่ามาก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เวลาไปออกบูธจำหน่ายสินค้ากระทรวงพาณิชย์ก็จะจัดโซนสินค้าจีไอไว่เฉพาะ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเพิ่มยอดขายได้และเพื่อความมั่นใจให้กับลูกค้า ฉะนั้นสินค้าจีไอจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยผู้ประกอบการได้และป้องกันปัญหาต่างๆให้หมดสิ้นไป

 

 

--------------------------------

(ข่าวภาพ ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ