ข่าว

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พช.-จับมือเอกชน อวดความสำเร็จผู้ประกอบการ OTOP พัฒนาผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานสากล ผ่านการคัดเลือกไปจำหน่ายบนเครื่องบิน ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันโกยรายได้ 272 ล้าน

 

           เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 นายทวีป บุตรโพธิ์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชน การจัดทำโครงการ OTOP ขึ้นเครื่องบิน ถือเป็นโครงการหนึ่งที่เป็นนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับสินค้า OTOP และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ ก่อนหน้านี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้พัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน โดยกำชับให้เร่งพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เน้นเล็ก ดี และมีคุณภาพ  รวมทั้งให้ประสานสายการบินเพื่อนำผลิตภัณฑ์ OTOP ขึ้นไปจำหน่ายบนเครื่องบิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้ดำเนินการตามนโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี

 

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

 

           กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมมือกับ 8 หน่วยงาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน,บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดและบริษัท มอลล์ (ไทยแลนด์) จำกัด ช่วยกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน มีบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับการจำหน่ายบนเครื่องบิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ OTOP และยกระดับแบรนด์สินค้าของผู้ประกอบการ OTOP สู่สากล 

 

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

 

           สำหรับรูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP มี 5 รูปแบบ คือ ผลิตภัณฑ์ OTOP ประเภทอาหารที่พร้อมเสิร์ฟบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่นำไปจำหน่ายบนเครื่องบินของการบินไทย โดย บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่นำไปจำหน่ายบนเครื่องบินของการบินไทย โดย แอร์โฮสเตส บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่จำหน่ายผ่านแคตตาล็อกที่จัดวางไว้หน้าที่นั่งผู้โดยสารทุกที่นั่ง และจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ www.Thailandmall.com  และ ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่จัดจำหน่ายผ่านผู้ประกอบการ           

 

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

 

          ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อจำหน่ายบนเครื่องบิน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๙ ถึงปัจจุบัน มียอดขายรวมทั้งสิ้น 272,636,795 บาท จากผู้ประกอบการ 182 ราย จำนวน 982 ผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดซื้ออาหารพร้อมเสิร์ฟเพื่อเสิร์ฟให้ผู้โดยสารบนเครื่องบิน ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน จากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ 25 ราย จำนวน 27 ผลิตภัณฑ์

 

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

 

          สำหรับ การจัดงานจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ON BOARD ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ขึ้นเครื่องบิน ตามนโยบายของรัฐบาลให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ ซึ่งเป็นการดำเนินงานแบบประชารัฐ โดยมีภาคเอกชน คือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สนับสนุนพื้นที่จัดงาน กรมการพัฒนาชุมชนประสานผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ตามโครงการฯ เข้าร่วมจำหน่าย จำนวน 60 บูท ระหว่างวันที่ 26 - 30 สิงหาคม 2562 คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน ไม่น้อยกว่า 20,000 คน ตั้งเป้าการจำหน่ายสินค้าไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

 

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

 

OTOP ขึ้นเครื่อง โกยแล้วเกือบ 300 ล้าน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-OTOP MIDYEAR วันแรกทำยอดทะลุเป้า 125 ล้านบาท
-"OTOP CITY 2018"ทุบสถิติ 1.3 พันล้าน
-"พช."ชวนช้อปสินค้าคุณภาพดีฝีมือคนไทย ในงาน "OTOP"ภูเก็ต
-"พช."จัดOTOP TO THE TOWNขนสินค้าโอทอปบุกห้างดัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ