ข่าว

รำลึกมาเรียมเก็บขยะลดใช้พลาสติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาะลิบงร่วมเก็บขยะรำลึก มาเรียม พร้อมร่วมลดการใช้ขยะพลาสติกภายในเกาะ

 

               24 ส.ค. 62 เวลา 07.00 น.  ชาวบ้านตำบลเกาะลิบงพร้อมผู้นำชุมชน จิตอาสากลุ่มรักษ์ดุหยง และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กว่า 100 คน พร้อมใจกันเก็บขยะเพื่อรำลึกถึง มาเรียม บริเวณหน้าอ่าวดุหยง แหล่งที่เคยอนุบาลมาเรียมเป็นเวลา 111 วัน โดยพบขยะพลาสติก เศษอวน ขวดน้ำ และอื่นๆ ซึ่งมีทั้งลอยมาเกยชายหาดและเกาะเกี่ยวติดกับกิ่งไม้ โดยหลังจากนี้ ชาวตำบลเกาะลิบงจะร่วมกันลดการใช้พลาสติกทุกประเภท เพื่อไม่ให้เป็นมลพิษต่อสัตว์ทะเลหายาก ซึ่งการตายของ มาเรียม ทำให้ชาวบ้านทุกคนตระหนักรู้ถึงพิษภัยของขยะ พร้อมขอโทษ มาเรียม ที่ดูแลได้ไม่ดีพอ

 

 

 

               นอกจากนั้น ชาวเกาะลิบงร่วมกันละหมาดและสวดดุอา เพื่อส่งวิญญาณ มาเรียม ไปสู่สุคติ โดยในปีหน้านี้ ซึ่งกำหนดให้วันที่ 17 สิงหาคม เป็นวันพะยูนแห่งชาติ ชาวเกาะลิบงคาดจะสามารถหางบประมาณส่วนหนึ่ง มาทำอนุสรณ์สถานไว้ให้กับ มาเรียม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่จะตามรอย มาเรียม สามารถเข้าชมได้และถ่ายรูปคู่กับรูปปั้นของ มาเรียม ได้ โดยจะมีการทำบุญให้กับ มาเรียม ในวันที่ 17 สิงหาคม ของทุกปีด้วย

               นายสุวิท สารสิทธิ์ หรือ บังจ้อน อายุ 43 ปี จิตอาสากลุ่มรักษ์ดุหยง ซึ่งเป็นคนดูแล มาเรียม อย่างใกล้ชิด กล่าวว่า ทุกครั้งที่คิดถึง มาเรียม ก็จะมานั่งดูจุดที่ มาเรียม เคยอยู่ทุกวัน และร้องไห้จนนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งตนเชื่อว่าคนไทยหลายคนก็อยู่ในอาการเดียวกัน และอยากเห็นพะยูนฝูงอื่นเข้ามาในบริเวณนี้ให้มาก แต่คิดว่าถ้ามีเงินสักก้อนจะคุยกับผู้นำชุมชนว่าครั้งหนึ่งใน 1 ปี จะทำบุญเพื่อระลึกถึง มาเรียม เพื่อให้เยาวชนได้ตื่นตัวและเห็นว่าชาวเกาะลิบงไม่เคยลืม มาเรียม

               นายสุเทพ ขันชัย อายุ 63 ปี ผู้ก่อตั้งกลุ่มจิตอาสารักษ์ดุหยง และเป็นประธานกลุ่ม กล่าวว่า ตนเป็นคนตั้งชื่อให้กับ มาเรียม การจากไปของ มาเรียม ทำให้รู้สึกเสียใจมาก เพราะดูแลตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย คนเกาะลิบงมีความอาลัยและรัก มาเรียม และเมื่อทราบข่าวว่า ยามิล จากไปอีก ก็ยิ่งเศร้ากันไปอีก ซึ่งตนไม่ได้ดูแลเฉพาะ มาเรียม แต่พี่น้องของ มาเรียม เกือบ 200 ตัว ก็ต้องดูแลกันต่อไป

 

 

 

               อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ร่วมกันเก็บขยะก็บอกว่าหลังจาก มาเรียม ได้จากไปที่เกาะลิบงก็เงียบลง นักท่องเที่ยวลดลง รายได้ของชาวบ้านก็น้อยลง พวกตนรู้สึกเสียดาย เพราะรัก มาเรียม เหมือนลูก และอยากให้มีรูปปั้นหรือนำ มาเรียม มาสตาฟไว้ที่นี่ เพราะ มาเรียม คือความรักความผูกพันของชาวเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

 

 

 

รำลึกมาเรียมเก็บขยะลดใช้พลาสติก

 

 

 

รำลึกมาเรียมเก็บขยะลดใช้พลาสติก

 

 

 

รำลึกมาเรียมเก็บขยะลดใช้พลาสติก

 

 

 

รำลึกมาเรียมเก็บขยะลดใช้พลาสติก

 

 

 

รำลึกมาเรียมเก็บขยะลดใช้พลาสติก

 

 

 

------------------

ถนอมศักดิ์ ตรัง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ