ข่าว

คลิปลวงตาไวรัลล่าสุด อีกา หรือ กระต่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มองแวบแรกเห็นเป็นอีกา แต่มองไปมองมา ก็เหมือนกระต่าย

 

มาเป็นระยะกับภาพและคลิปลวงตาด้วยมุมกล้องที่ทำให้การดูภาพเดียวกัน แต่คิดกันไปคนละทาง อย่างเช่น ชวนไขปริศนาคลิปรถวิ่งมาแล้วหายไปจากสะพาน  

 

คลิปลวงตาไวรัลล่าสุด อีกา หรือ กระต่าย

 

 

 

 

ภาพไวรัลล่าสุด เริ่มจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ Horseonabike โพสต์บนเวบไซต์ Imgur  เป็นคลิปวิดีโอสัตว์สีดำตัวหนึ่ง และ แดน ควินตานา นักวิจัยชีววิทยา มหาวิทยาลัยออสโล ในนอร์เวย์ เห็นว่าน่าสนใจ นำมาแชร์ และเขียนยั่วให้คิดว่า “กระต่ายชอบให้ลูบจมูกของมัน”

 

 

 

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์เข้าไปแสดงความเห็นทันทีว่า ฉันคิดว่ากระต่างของคุณต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ 

 

คลิปนี้หากมองแวบแรกอาจเห็นเป็นอีกา แต่มองไปมองมา ก็เหมือนกระต่ายได้เหมือนกัน และนั่นก็กลายเป็นการถกเถียงบนสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์กันอย่างครึกครื้น จนทำให้คลิปที่นำมาแชร์ มียอดเข้าชมเกือบ 2 ล้าน รีทวีตเกือบหมื่น 


ชาวทวิตเตอร์หลายคนก็เข้ามาแสดงความเห็นว่า พวกเขาเห็นเป็นนกสีดำ น่าจะเป็น อีกา นกเรเวน หรือนกคอร์วิด ( corvid)  นกในวงศ์เดียวกับกา ที่กำลังถูกลูบหัว และอ้าจะงอยปากอยู่ แต่อีกฝ่ายก็ยืนยันว่า จะงอยปากที่ว่านั้น พวกเขาเห็นเป็นหูกระต่ายปลายสีขาว คนกำลังลูบจมูกให้อยู่ 


ควินตานา กล่าวว่า นกหรือกระต่ายเวลาหยุดนิ่งเป็นภาพลวงตาในแง่จิตวิทยา เมื่อเห็นคลิปนี้จึงคิดว่าน่าสนใจนำมาแชร์ แต่ตัวเขาเองไม่ได้ถูกลวงว่าเป็นสัตว์ปีก หรือสี่ขาปุกปุย  เพราะชัดตั้งแต่แรกว่าเป็นนก หากมองที่เยื่อหนังตา ( nictitating membrane ) พาดแนวขวาง ซึ่งกระต่ายไม่มีเนื้อเยื่อแบบนี้ และตำแหน่งของหู ก็ออกจะแปลก แต่เขาตั้งใจเขียนบรรยายวิดีโอให้ผู้อ่านหลงกล 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ