ข่าว

โจมตีอำมะหิตบึ้มฆ่าตัวตายคร่า 63 ศพงานวิวาห์ในกรุงคาบูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่ยอมให้ผู้คนมีชีวิตสงบได้นาน เหตุร้ายล่าสุดในเมืองหลวงอัฟกานิสถาน 



กระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 63 คน บาดเจ็บ 182 คน จากเหตุระเบิดโจมตีแบบพลีชีพ ในงานเลี้ยงมงคลสมรสในกรุงคาบุล เมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. คืนวันเสาร์ ( 17 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 01.10 น. ตามเวลาในไทย 

 

 

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างลงมือ ขณะกลุ่มตาลีบันก็ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง กับการโจมตีห้องจัดงานเลี้ยงสมรสทางตะวันตกของกรุงคาบูล  ในย่านของชาวอัฟกันชีอะห์

 

ที่ผ่านมา ชนส่วนน้อยของอัฟกานิสถาน  ชนกลุ่มน้อยฮาซารา ที่นับถือนิกายชีอะห์และชาวปากิสต์ ตกเป็นเป้าโจมตีหลายครั้งจากตาลีบัยและกลุ่มไอเอส 


ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ มีเด็กและผู้หญิงรวมอยู่ด้วย มีรายงานว่า ขณะเกิดเหตุ มีผู้เข้าร่วมงานราว 1,000 คน 

 

เหตุนองเลือดมีขึ้น ขณะที่ตาลีบันกับสหรัฐอเมริกากำลังเจรจากันเพื่อทำความตกลงถอนทหารสหรัฐจากอัฟกานิสถาน แลกกับคำมั่นจากตาลีบันเรื่องเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอัฟกานิสถานที่รัฐบาลสหรัฐหนุนหลัง 

 

เหตุระเบิดแบบฆ่าตัวตายคร่า 63 ชีวิตในงานแต่งงาน ยังมีขึ้นหลังการโจมตีมัสยิดในปากีสถานเมื่อวันศุกร์ คร่าชีวิตน้องชายของผู้นำตาลีบัน นายไฮบาตุลลเลาะห์ อัคฮุนซาดา และคนอื่นๆอีก 3 คน บาดเจ็บอีก 20 คน ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างลงมือ 

 

 

 

 


ภาพที่นำมาเผยแพร่บสื่อสังคมออนไลน์ แสดงร่างผู้เสียชีวิตกระจายเกลื่อน ท่ามกลางโต๊ะ เก้าอี้ล้มระเนระนาดในห้องจัดเลี้ยง มือระเบิดปลดชนวนในพื้นที่รับรองแขกผู้ชาย พนักงานเสิร์ฟคนหนึ่งกล่าวว่า ทุกคนวิ่งหนีกระเจิดกระเจิง พนักงานเสิร์ฟเสียชีวิตและบาดเจ็บด้วยหลายคน 

 

ห้องจัดเลี้ยง เป็นธุรกิจที่กำลังไปได้ดีในกรุงคาบูล ขณะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวทีละน้อย ครอบครัวเริ่มใช้จ่ายเงินเพื่องานเฉลิมฉลอง ก่อนหน้านี้เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีเหตุระเบิดงานแต่งงานเช่นกันในคาบูล เสียชีวิตถึง 40 คน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ