ข่าว

'นิพนธ์'ลง 'นราธิวาส'มอบโฉนดที่ดินให้ ปชช.เจ้าของที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.มท.'นิพนธ์ ' ลงนราธิวาส มอบโฉนดที่ดินให้กับประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดิน ตามนโยบายรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน

     รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย"นิพนธ์ บุญญามณี" ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มอบโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดิน ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขานรับนโยบายรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน

 

       วันนี้ (7 ส.ค. 62) ที่ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดินในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ตามโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยมี นายสุรพล ศรีวิโรจน์ รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวรายงานสรุปการดำเนินงานโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการออกหนังสือสำคัญ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจฯ หัวหน้าส่วนราชการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ท่ามกลางบรรยากาศรอยยิ้มแห่งความสุขของพี่น้องประชาชนที่มาร่วมรับมอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้ จำนวน 450 ราย

      นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การออกโฉนดที่ดินดำเนินการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน โดยกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการเร่งรัดการออกโฉนดที่ดิน ซึ่งขณะนี้มีโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการตามโครงการฯ แล้วเสร็จพร้อมที่จะมอบให้แก่พี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่ดินแล้ว จึงถือเป็นวันดีที่ที่พี่น้องประชาชนหลายครอบครัวได้มีโอกาสสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคง ด้วยโฉนดที่ดินที่ได้รับจากทางราชการ เพื่อนำไปสร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มผลผลิต สามารถนำไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเอง ให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจ พร้อมขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับโฉนดที่ดินทุกคน และโฉนดที่ดินเป็นเอกสารสิทธิที่มีความสำคัญมาก มีประโยชน์ใช้เป็นหลักทรัพย์ ค้ำประกัน และใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งนับวันที่ดินจะหายากขึ้น และมีราคาสูง

     ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้หวงแหนที่ดินของตน อย่านำไปจำหน่ายจ่ายโอนโดยไม่จำเป็น อีกทั้งขอให้รักษาโฉนดที่ดิน ซึ่งเป็นเอกสารสิทธิที่สำคัญไว้ให้ดี อย่าให้สูญหาย หรือถูกผู้อื่นหลอกลวงเอาไปใช้ในทางที่ทำให้ท่านเสียประโยชน์ หรือหากประสงค์จะดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมใด ๆ สามารถขอคำปรึกษาจากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสาขา หรือเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดินได้ทุกแห่ง สำหรับคนที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน และที่ดิน สามารถออกโฉนดที่ดินได้ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรมที่ดิน โดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ซึ่งจะเร่งรีบดำเนินการให้พี่น้องประชาชนต่อไป

      ด้าน นายสุรพล ศรีวิโรจน์ รองอธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2562 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยได้ดำเนินการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน ซึ่งดำเนินการโดยศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดนราธิวาส(1)-ปัตตานี-ยะลา, ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดนราธิวาส(2) และ(3) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการตามแผนปฏิบัติการตามโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายจำนวน 15,000 แปลง โดยใช้อัตรากำลังเจ้าหน้าที่สายสำรวจจังหวัดนราธิวาส 25 สายสำรวจ จังหวัดปัตตานี 3 สายสำรวจและจังหวัดยะลา 2 สายสำรวจ เข้าดำเนินการกระจายไปในแต่ละพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งขณะนี้สามารถดำเนินการได้ จำนวน 15,336 แปลง สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ และโฉนดที่ดินที่จะมอบในวันนี้เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในท้องที่ตำบลสุวารี, ตำบลลาโละ อำเภอรือเสาะ, ตำบลบาเจาะ, ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ, ตำบลยี่งอ, ตำบลตะปอเยาะ, ตำบลละหาร,ตำบลลุโบะบือซา, ตำบลจอเบาะ, ตำบลลุโบะบายะ อำเภอยี่งอ, ตำบลบาโงสะโต, ตำบลกาลิซา, ตำบลเฉลิม และตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน จำนวน 450 ราย 580 แปลง ซึ่งศูนย์อำนวยการเดินสำรวจฯ ได้รับความร่วมมือในการปฏิบัติงานจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน และองค์กรปกครองท้องถิ่น ในพื้นที่เป็นอย่างดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ