ข่าว

จับตาตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ" -แบ่งงานรัฐมนตรี วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ" -แบ่งงาน รัฐมนตรีวันนี้- "สมคิด" จ่อชง "กอบศักดิ์" นั่ง "รองเลขาฯ นายกฯ"

       ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 30 ก.ค. นี้ มีการเลื่อนเวลาการประชุมจากเดิม 09.00 น. มาเป็น 09.30 น. เนื่องจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีกำหนดการเข้ากระทรวงกลาโหม เพื่อเข้ารับตำแหน่งรมว.กลาโหมอย่างเป็นทางการ ในเวลา 07.00 น. ที่จะมีพิธีต้อนรับ การสักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ประจำกระทรวงและรับฟังบรรยายสรุปภารกิจของกระทรวงกลาโหม ณ ห้องภาณุรังษี ศาลาว่าการกลาโหมโดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพเข้าร่วม
            
 

        ทั้งนี้ วาระการประชุมครม.ที่น่าสนใจ อาทิ จะมีการเสนอครม.พิจารณาแต่งตั้งครม. เศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารงานกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน และรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมด รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพลังงาน รวมถึงตัวแทนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการใน ครม.เศรษฐกิจด้วย 
       โดยรองนายกฯ แต่ละคนจะรับผิดชอบในส่วนของกระทรวงด้านเศรษฐกิจที่แต่ละพรรคดูแล อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม  

       พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ จะกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ของพรรคภูมิใจไทย

      เบื้องต้นครม.เศรษฐกิจ จะประชุมทุกวันจันทร์ เพื่อกลั่นกรองและพิจารณานโยบายที่เกี่ยวกับกระทรวงเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันอังคารต่อไป
          นอกจากนี้ ที่ประชุมครม. จะมีการพิจารณาแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี และรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม นายสมคิด เตรียมเสนอครม.พิจารณาแต่งตั้งนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (รองนายกฯสมคิด)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ