ข่าว

"2 กุมาร" เข้าทำเนียบฯ "สมคิด" บอกมาเพราะคิดถึงกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวิทย์-กอบศักดิ์" ย่อง เข้า "ทำเนียบฯ" พบ "รองนายกฯ" คาดหอบนโยบายมาหารือ "สมคิด" ปัด ไม่มีอะไร มาเพราะคิดถึงกัน ทั้ง บอกไปให้ทำให้ดีที่สุดในเวลาที่มี

 

                10 ก.ค.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พร้อมด้วยนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพปชร.ในฐานะคณะทำงานประสานพรรคร่วมรัฐบาลในการจัดทำร่างนโยบาย  เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยหารือโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คาดว่าเป็นการนำนโยบายเข้ามาพูดคุยกับนายสมคิดก่อนที่จะเข้าหารือกับพรรคร่วม จากนั้นนายสมคิด ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ไม่มีอะไรแวะมาหาเพราะคิดถึงกัน              

 

 

              เมื่อถามว่า การมาเข้าพบเพื่อพูดคุยเรื่องนโยบาย และก่อนหน้านี้นายกอบศักดิ์ออกมาระบุว่า เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เป็นเป้าหมายไม่ใช่ว่าจะทำได้ทันที เนื่องจากจะต้องดูทักษะฝีมือแรงงาน นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้พูดคุยอะไร เขาแวะมาเยี่ยม เพราะไม่ได้พบกันหลายวันคิดถึงกันก็มา และตนก็บอกพวกเขาให้ทำงานให้ดี นายสุวิทย์ก็ยังไม่ทราบว่าจะได้ทำงานอยู่กระทรวงอะไร แต่ตนก็ได้บอกไปว่าให้ทำให้ดีที่สุดในเวลาที่มีอยู่

                เมื่อถามย้ำว่า ได้ให้นโยบายในการพูดคุยอะไรหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ยังไม่รู้เลยว่าใครจะไปตรงไหนอะไร จะให้นโยบายอะไร และตัวของตนเองก็ยังไม่รู้ด้วยว่าตนอยู่ตรงไหน

              เมื่อถามต่อว่าหลายฝ่ายกังวลเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ เพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ยังไม่มา นายสมคิด กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า  "ก็รอให้มาก่อน"

               เมื่อถามอีกว่า ได้แนะนำและให้แนวทางไปหรือไม่ในการแถลงนโยบายรัฐบาล นายสมคิด กล่าวว่า  ไม่มี ไม่ได้พูดอะไร เพราะยังไม่รู้ว่าใครจะมาตรงไหนอย่างไร และขอให้รอทุกอย่างก่อน ส่วนนายกฯ ได้พูดในเรื่องนี้บ้างหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว นายกฯเป็นคนจัดสรรว่าใครจะไปอยู่ตรงไหน

               ด้านนายกอบศักดิ์  ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับขึ้นค่าแรง ที่พรรคพปชร.เคยหาเสียงไว้ ว่าค่าแรงจะ ขึ้นเป็น 400-425 บาท ว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งใจ ภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ 1.ทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได  2. ขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด เนื่องจากบางจังหวัดมีค่าครองชีพไม่เท่ากัน และ 3. การขึ้นค่าแรงต้องมีนโยบายมาประกอบ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน  ซึ่งเรื่องนี้นายสุวิทย์ ได้เดินสายพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรม และสภาหอการค้า แล้ว ว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งไว้ ไม่ใช่เป็นไปตามที่ข่าวลงว่าจะขึ้นทันที 

               เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น  นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบต้องมีการหารือกันก่อน ขณะที่ความคืบหน้า การจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภานั้น กำลังดำเนินการ ซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ เนื่องจากบางพรรค โดยเฉพาะพรรคเล็กยังอยู่ระหว่างทยอยส่งนโยบาย แต่ต้องใช้เวลารวบรวม เพราะนโยบายแต่ละพรรคมีรายละเอียดค่อนข้างมาก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ