ข่าว

ยื่นฟ้องคลินิกชุ่ยสลับฝังตัวอ่อนกลายเป็นแม่อุ้มท้องให้คนอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สามีภรรยาในนิวยอร์กฟ้องคลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก หลังจากให้กำเนิดลูกของสามีภรรยาอีกคู่เพราะความมั่วของคลินิก



 

สามีภรรยาชาวเอเชียคู่หนึ่งซึ่งในคำฟ้อง ใช้นามสมมติ เอ.พี. กับ วาย.ซี  ให้กำเนิดทารกแฝด จากการทำเด็กหลอดแก้วที่ ซีเอชเอ เฟอร์ทิลิตี เซ็นเตอร์ ( CHA Fertility ) คลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก แต่ต่อมาได้ยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยจากคลินิกแห่งนี้ หลังจากพบว่าทารกทั้งสอง ไม่มีอะไรที่เหมือนกับพ่อแม่  ลักษณะทางพันธุกรรมบ่งชี้ว่าเป็นทายาทของสามีภรรยาอีกคู่หนึ่ง ซึ่งเป็นลูกค้าของคลินิกเดียวกัน ผลทำให้สามีภรรยาชาวเอเชียที่รอทายาทมานาน ต้องมอบทารกที่อุ้มท้องมาให้กับพ่อแม่ที่แท้จริง 

 

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลเมื่อ 1 ก.ค.  เอ.พี. กับ วาย.ซี อาศัยในย่านฟลัชชิง นิวยอร์ก แต่งงานในปี 2545  พยายามมีบุตรด้วยวิธีธรรมชาติและขอคำแนะนำจากแพทย์แล้วยังล้มเหลว จึงตัดสินใจใช้วิธีไอวีเอฟ หรือทำเด็กหลอดแก้ว โดยเดินทางไปใช้บริการของคลินิก ซีเอชเอ เฟอร์ทิลิตี ใกล้ลอสแองเจลิส ที่โฆษณาบนเวบไซต์ว่า เป็นหนึ่งในเครือข่ายรักษาการมีบุตรยากแถวหน้าของโลก สานฝันสามีภรรยาหลายหมื่นคู่ใน 22 ประเทศให้เป็นจริง 

คำฟ้องระบุว่า โจทก์เสียค่าธรรมเนียมแพทย์ บริการพิเศษ ค่ารักษาพยาบาล ค่าแลบ การเดินทางและอื่นๆ กว่า 1 แสนดอลลาร์ ( 3 ล้านบาท)  จนมาถึงต้นปี 2561 คลินิกได้เก็บสเปิร์มและไข่จากทั้งคู่ ก่อนได้ตัวอ่อน 5 ตัว จำนวนนี้ 4 ตัวเป็นเพศหญิง 

ความพยายามฝังตัวอ่อนครั้งแรก ล้มเหลว จึงพยายามอีกครั้งแล้วก็ได้รับข่าวดี นางเอ.พี.ตั้งครรภ์ลูกแฝดในเดือนกันยายน 2561 แต่ผลอัลตราซาวน์กลับพบว่าเป็นแฝดชาย ทำให้สามีภรรยางุนงง เพราะรู้ว่ามีตัวอ่อนเดียวที่เป็นเพศชาย และไม่ใช่ตัวอ่อนที่นำมาฝัง เมื่อสอบถาม คลินิกตอบว่าผลอัลตราซาวนด์บางทีก็คลาดเคลื่อน 

เมื่อ นาง เอ.พี. คลอดลูกเมื่อ 30 มีนาคมปีนี้ ทันทีที่เห็นหน้าลูก พ่อแม่ก็พูดไม่ออก นอกจากเป็นแฝดชายแล้ว ยังไม่มีเค้าเอเชียเลย ทั้งสองช็อกมาก และผลตรวจดีเอ็นเอก็ยืนยันว่าทั้งสองไม่ใช่พ่อแม่ แต่เป็นลูกของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่มารับการรักษามีบุตรยากจาก ซีเอชเอ เฟอร์ทิลิตี เช่นเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ นางเอ.พี. และ วาย.ซี จึงกลายเป็นพ่อแม่อุ้มบุญไม่รู้ตัว และต้องยกทารกให้กับพ่อแม่ที่แท้จริงไป 

สามีภรรยาผู้โชคร้ายรู้สึกอับอายและใจสลาย ไม่กล้าบอกเพื่อนหรือครอบครัว นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวอ่อน 2 ตัวที่ควรจะต้องอยู่ในท้องของนางเอ.พี. ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลเมื่อ 1 ก.ค. โจทก์กล่าวหาคลินิก กระทำการประมาท และปฏิบัติผิดพลาดทางการแพทย์ รวม 14 กระทง พร้อมเรียกค่าเสียหายจำนวนหนึ่ง ฐานเป็นเหตุให้ทั้งสองต้องทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและทางจิตใจอย่างถาวร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ